- Minh Luân, một trong những “kép đẹp” của làng phim ảnh, kịch nghệ phía Nam. Tham gia nhiều vai diễn “nặng ký”, mới nhất là vai một anh chàng đi “ở rể”; “Jang Dong Gun của Việt Nam” thẳng thắn bảy tỏ về chuyện tình yêu, chuyện “đại gia” bao bọc và ước mơ nghề nghiệp.

Không đóng hai phim cùng lúc                       

* 30 tập phim “Ở rể” có anh đóng vai chính sẽ lên sóng “giờ vàng” của HTV7 từ 31/7. Nhiều phim khác anh tham gia trước đó, phim nào cũng hàng chục tập cả. Tần suất “chạy sô” ấy có lẽ vượt xa các diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc. Anh có ngại vai diễn của mình vì thế mà… “nhạt”?

Minh Luân bị áp lực khi được gọi là “Jang Dong Gun Việt Nam”

- Hồi năm 2008, Luân ham “chạy sô”, vừa nhận phim Dòng sông định mệnh vừa tham gia Tấn phong nữ sĩ, Luân đã bị tai nạn khi buộc phải chạy xe từ phim trường của phim này tới phim trường của phim kia trong vòng nửa giờ, khi hai nơi cách nhau tới 20 cây số. Đóng cùng lúc hai phim, số tiền kiếm được có thể gấp đôi, nhưng chất lượng phim không tốt, rất mệt mỏi, đến khi phát sóng đến mình còn không muốn xem…

Bây giờ, khi phim này còn ba bốn ngày nữa đóng máy thì Luân mới chuyển qua tham khảo kịch bản phim khác. Luân cần thời gian “xả vai”, đầu tư cho vai diễn mới. Nếu giờ khán giả xem hai phim mới đều thấy Luân thì đó là vì cả hai được phát sóng cùng thời điểm chứ không phải do Luân đi hai phim cùng lúc.

Diễn viên Hàn Quốc không đóng nhiều phim một năm bởi họ được trả thù lao rất cao. Cát xê một phim xài ba năm chưa hết. Công nghệ phim ảnh của họ cũng phát triển cao hơn nhiều so với Việt Nam. Họ cần chất lượng chứ không cần số lượng…

* Anh là diễn viên nam có điểm đặc biệt là hai lần thủ vai chính trong hai bộ phim có kịch bản gốc rất nổi tiếng của Hàn Quốc là “Anh em nhà bác sĩ” và “Chim lửa” (tên Việt Nam là “Yêu lần nữa”)…

- Luân xem Anh em nhà bác sĩ từ năm 1991, rồi được đọc kịch bản thì càng thấy cuốn hút vì họ viết quá chắc về nội dung. Với 30 tập kịch bản, họ viết trong vài năm. Còn ta, có thể mấy ngày đã viết xong một tập. So sánh về bề dày đầu tư đã thấy có sự khác nhau.

* Anh có bao giờ phải “sửa vai” từ những phân đoạn dở trong kịch bản phim Việt?

- Đó là việc Luân phải làm thường xuyên. Khi đọc kịch bản giấy thấy có những chỗ không hợp lý, tác giả viết vậy nhưng đưa rap phim trường thì có khi bị “vênh” nhau, vô lý, mình không thể diễn theo như vậy. Luân phải bàn với đạo diễn để sửa đổi. Nếu đạo diễn không đồng ý thì mình đành phải theo kịch bản.

Minh Luân, vai Nam, trong “Ở rể” - phim phát sóng từ 31/7/2011 trên HTV7, vào các ngày từ thứ tư đến chủ nhật hàng tuần, lúc 20h45

* Trong phim mới nhất, “Ở rể”, có phân đoạn nào phải thay đổi tính cách nhân vật, tình huống so với kịch bản?

- Phim Ở rể có đề tài mới, Luân nghĩ là khá hấp dẫn, bất cứ ai cũng có thể gặp những tình huống như vậy trong cuộc sống, vì thế Luân rất hào hứng khi vào vai Nam. Đó là một cậu con trai ngoan, mẹ nói gì cũng nghe, cả khi mẹ nói sai. Khi theo mẹ như vậy thì nhiều chuyện bi hài xảy ra.

Có cảnh từ kịch bản Nam phải quỳ xuống vì “sợ” mẹ. Luân thấy không nên để nhân vật yếu ớt đến mức đó. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho phép Luân làm khác đi; nhưng chị cũng nói, kịch bản nhà đài đã biên tập, mình nên tôn trọng. Tuy vậy, có những lời thoại hơi xa rời thực tế thì đạo diễn và Luân đã được quyền thay đổi, điều chỉnh.

 “Không ngại ở rể!”

Trong “Ở rể”, anh vào vai chàng trai sợ mẹ đẻ quá đáng và cũng sợ luôn bố vợ khi sống trong gia đình nhà vợ. Vai diễn này gợi nên cho anh suy nghĩ gì về “bản lĩnh đàn ông” khi đi ở rể?

- Khi Nam sống chung với mẹ đẻ, bà than van: Có mỗi thằng con trai mà lại cho đi ở rể. Qua bên nhà vợ, Nam lại nghĩa đến mẹ. Ở nhà mẹ thì thương vợ mà qua nhà vợ thì thương mẹ, cái gì Nam cũng mang về cho mẹ. Mẹ bảo Nam dùng chiêu lấy đất nhà vợ để kinh doanh, Nam cũng nghe và vì thế phải tìm mọi cách lấy lòng cha vợ. Nhiều cái Nam chưa làm bao giờ, như chăm sóc cây cảnh, tát bồn nước… nhưng Nam vẫn làm để chiếm cảm tình của cha vợ. Càng muốn lấy lòng thì càng mất lòng, dẫn đến nhiều tình huống bi hài xảy ra.

Không chỉ có Nam đi ở rể mà còn có nhiều cặp đôi khác trong phim cũng có tình thế như vậy. Những biến cố, sóng gió, xung đột quanh chuyện các anh chàng ở rể khiến phim đảm bảo được tính hấp dẫn, hài hước. Qua đó khản giả sẽ thấy, dù thế nào thì mọi người cũng cần yêu thương nhau hơn, quý trọng hơn gia đình và hạnh phúc mà mình đang có.

Riêng Luân thấy, một anh chàng sợ mẹ và thương vợ thì đâu có mất hết “dũng khí”? Điều quan trọng khi đi ở rể là coi ba mẹ vợ cũng như ba mẹ mình. Nếu phân biệt thì không thể sống hòa đồng.

Luân cũng có những người bạn, vì thương vợ, gia đình nhà vợ vắng người,… cũng đi ở rể. Có chàng tâm sự rằng thấy ngại, không thoải mái. Nhưng riêng Luân thì không ngại, biết đâu tương lai Luân sẽ sắm vai ở rể trong đời thực (cười).

Minh Luân và cô vợ (Nguyệt Ánh) trong “Ở rể”, cùng cặp đôi khác - diễn viên hài Đại Nghĩa và Thùy Dương

Bật mí về đại gia bao bọc

* Sinh năm 1985, quê Đồng Tháp, 25 tuổi anh đã mua được căn hộ riêng cho mình. Với cát-xê của một diễn viên phim truyền hình, dẫu là ăn khách, thì cũng khiến không ít người đặt dấu hỏi: Không cần đi… ở rể mà Minh Luân đã có “đại gia” thương yêu, bảo bọc?

- (Cười to…) Ai hỏi Luân điều này thì Luân cũng chỉ cười. Bản thân mình hiểu rõ mình nhất và Luân không biện hộ.

Đi đóng phim, 30 tập, được 150 triệu, trừ chi phí phục trang, đi lại mình vẫn còn dư dả nếu không ăn xài xa xỉ, mua đồ hiệu. Nhà Luân có là mua trả góp, tới 10 năm. Mua nhiều món đồ khác Luân cũng trả góp. Quần áo, dày dép…, bạn mình xài D&G, Gucci…, mình cần tiết kiệm để đóng tiền nhà, thì mình xài đồ bình thường thôi. Nếu mình không tiết kiệm thì sao trả nổi các khoản vay? Còn lúc ốm đau, bệnh tật…

Luân bị xoang, phải mổ. Chiều tối thấy nhức đầu, muốn ngủ mà ngủ lại không được. Luân đã phải nghỉ diễn một thời gian để điều trị. Bây giờ thì tốt hơn rồi và Luân biết việc của mình là tiết kiệm, giữa gìn sức khỏe và đóng phim cho tốt.

Ngoài đóng phim, Luân còn tham gia sân khấu kịch Hồng Vân. Khoản tiền đi diễn kịch hàng đêm chỉ là mấy trăm ngàn, nhưng cũng đủ để Luân đổ xăng, ăn uống hàng ngày, mua phục trang.

Khi khán giả còn yêu mình thì mình phải đầu tư cho nghề diễn, để khán giả không nhàm chán. Chứ nếu đi “hai hàng”, mình sẽ không hết mình cho cái gì cả. Làm gì, phải am hiểu mới thành công.

Trước đây Luân từng nghĩ mở nhà hàng, nhưng sau thấy không ổn nếu làm hai việc, nên Luân bỏ, chỉ dồn vào đóng phim. Cát-xê của phim tuy không cao, nhưng cũng đủ để nuôi bản thân mình.

* Anh thừa biết có một cách đi “hai hàng” khác, đó là chấp nhận những lời mời gọi để đời sống vật chất dễ chịu hơn?

- Cũng có những tin nhắn, lời mời gọi… Luân là nghệ sĩ thì đó là chuyện bình thường. Có báo đã viết Minh Luân từ chối cuộc gọi lúc nửa đêm. Những khi ấy, mình không trả lời. Cứ kệ họ, họ sẽ phải nản. Có thể đó chỉ là những người thích trêu đùa, nhưng đã có người ra mặt, Luân biết là ai. Khi đó, Luân phải thắng thắn: Tôi không thích. Tôi hài lòng với những gì mình đang có. Nếu nói về “đại gia” bao bọc thì nữ sẽ quan tâm đến các “đại gia” hơn là nam.

Minh Luân và người yêu – Á hậu Điện ảnh Dương Cẩm Lynh

“Phim giả tình thật” thì làm sao mà giấu được

* Dương Cẩm Lynh nói cô ấy yêu anh ở nét chân thật, chững trạc, biết quan tâm đến người khác. Vậy có điều gì ở Cẩm Lynh hút hồn anh?

- Luân xin lỗi anh nhé… Về chuyện tình cảm Luân không muốn nhắc đi nhắc lại trên báo.

* Phải chăng vì chuyện tình cảm của anh đang có điều gì xáo trộn?

- Luân muốn giữ cho nhau một cái gì đó. Không nên nói nhiều về chuyện tình cảm của mình với người khác. Nếu sau này có gì không hay…  thì người thiệt thòi sẽ là người phụ nữ. Luân và người yêu muốn giữ lại những điều gì đó làm bí mật của riêng mình…

* Anh kém người yêu 3 tuổi, điều đó có gây khó khăn, khiến anh giảm đi sự tự tin?

- Không có gì. Nếu Luân kém 4, 5 tuổi thì cũng không sao hết. Quan trọng là đối xử với nhau thế nào, tình cảm dành cho nhau có chân thực hay không.

* Trong “Ở rể”, anh đóng cặp với một người đẹp mới là diễn viên Nguyệt Ánh, trước đó là các người mẫu, hoa hậu như Thanh Hằng, Maya, Trang Nhung, Thùy Trang… Anh làm gì để người yêu anh tin chuyện “phim giả tình thật” không lặp lại?

- Mỗi cô diễn viên nữ có sự sự hấp dẫn khác, có vẻ đẹp riêng. Một người có người yêu rồi thì không được lăng nhăng trong chuyện tình. Với Luân, ngày đi làm việc hơn 12 tiếng, về nhà chỉ muốn được nghỉ ngơi. Mình đâu còn tâm trí nghĩ đến người khác ngoài người yêu.

Nếu có chuyện “phim giả tình thật” thì làm sao mà giấu được trong suốt mấy tháng trong đoàn quay phim. Khi chưa có người yêu, đóng cặp, mình có thể giỡn này giỡn nọ; nhưng khi có rồi, thì không thể. Làm việc gì cũng phải nghĩ đến người yêu mình.

Dương Cẩm Lynh xuất hiện trong một sự kiện

* Nói như vậy hẳn anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ?

- Ngôi nhà thì có rồi, còn bây giờ thì thực sự Luân đang mơ những đứa trẻ. Nếu có duyên số thì đến với nhau bằng tình yêu thực sự, chín chắn; chứ trong tình cảm, làm đại để đạt được cái mình muốn thì không hay. Luân nghĩ, có vậy mình mới hạnh phúc.

* Còn ước mơ nghề nghiệp, danh vọng?

- Sau Ở rểYêu lần nữa, Luân muốn nghỉ ngơi một thời gian. Luân từng hụt một phim nhựa vì bận theo phim truyền hình. Luân đã chờ đợi được đóng phim nhựa suốt hai năm nay và bây giờ vẫn chờ, cho dù có thêm hai, ba năm nữa.  Một phim nhựa, tuy khán giả không đông bằng phim truyền hình, nhưng đó mới là tác phẩm thực sự quan trọng của một diễn viên và để lại dấu ấn với họ.

Danh Anh (thực hiện)