- Đêm nhạc khiến cho khán giả cảm thấy đủ đầy ở phần “kỷ niệm” nhưng lại chưa trọn vẹn ở mặt thưởng thức.

Từng là một đôi song ca ăn khách những năm đầu thập niên 90 tại TP HCM, thế nhưng khoảng thời gian hát cùng nhau của chị em Cẩm Ly – Minh Tuyết là không quá dài. Dẫu vậy, đó có thể coi là giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của cả hai, bởi cũng từ đây mà con đường solo sau này của họ trở nên bằng phẳng hơn hẳn.

{keywords}
Minh Tuyết - Cẩm Ly, cặp đôi ăn khách một thời

Chính vì thế mà sau 20 năm kể từ cái lần đầu tiên bộ đôi này cùng đứng chung sân khấu, liveshow kỷ niệm Tự tình quê hương 4 hoành tráng đã vừa diễn ra vào tối 1/11 tại nhà hát Hòa Bình. Một đêm nhạc mà những nhân vật chính vừa được hát, lại vừa được cùng nhau ôn lại một thời khó quên của mình.

Nhờ sự dẫn dắt khá duyên của diễn viên Đại Nghĩa, những tháng ngày của 20 năm trước đã hiện về trước mắt khán giả như một bộ phim quay chậm chân thực và sống động. Trong đó, ấn tượng nhất là hình ảnh Minh Tuyết một lần nữa đèo Cẩm Ly trên chiếc Honda Cup 50 ngày nào. Chiếc xe từng đưa cả hai chạy sô ngang dọc Sài Gòn và từng không ít lần bị công an “vịn” (theo lời Minh Tuyết).

{keywords}
Minh Tuyết trổ tài chở Cẩm Ly bằng xe máy

Trở lại với phần chính là âm nhạc, sau màn mở đầu sôi đông với một loạt những bản song ca của hai nhân vật chính, Tự tình quê hương 4 dần được chia ra làm 3 phần rõ rệt là Tình yêu, Quê hương và Ngày trở về. Đây là một kết cấu tương đối hợp lý để có thể kết hợp chung sở trường của hai chị em là nhạc trẻ và những ca khúc mang âm hưởng dân ca.

Ở phần đầu tiên, trong khi Cẩm Ly làm sống lại những “bản hit” đình đám của mình như Thầm mong, Người nhớ không người, Ghét anh giân anh… thì Minh Tuyết lại tự tin giới thiệu một loạt ca khúc vừa cũ vừa mới là La Isla Bonita (lời Việt), Tình không là mơ hay Hoang mang.

{keywords}
Cẩm Ly với những bản hit một thời

{keywords}
Hình ảnh sexy quen thuộc của Minh Tuyết.

Tiếp đó, chị Tư nhanh chóng trở về với hình ảnh hiện tại của mình bằng những làn điệu mang âm hưởng dân ca ngọt ngào như Xa quê, Anh đi giữ vườn, Hương lúa miền nam… Về phần mình, Minh Tuyết cũng không ngại ngần từ bỏ những bộ đồ sexy quen thuộc và hóa thân vào hình ảnh “gái quê” để cùng Cẩm Ly thể hiện Quê tôi, Em đi trên cỏ non.

Đến phần cuối cùng, cô út mới có cơ hội dốc hết nỗi lòng của một người con xa quê qua hai sáng tác Về đây anh và Em phải làm sao. Và đêm nhạc được kết lại bằng ca khúc Quê hương quen thuộc với sự trình bày của cả Cẩm Ly và Minh Tuyết.

{keywords}
Cả hai hóa thân thành "gái quê" trong những ca khúc âm hưởng dân ca

Dẫu đã xây dựng một kết cấu chặt chẽ, tuy nhiên vì quá sa đà vào việc ôn lại kỷ niệm mà thời lượng của chương trình bị kéo ra tương đối lê thê. Điều này vô tình đẩy mảng âm nhạc ít cao trào là dân ca rơi vào đúng thời điểm khán giả đã bắt đầu “ngáp ngắn ngáp dài”.

Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh liên tục gặp trục trặc cũng vô tình khiến cho khán giả không ít phen rơi vào cảm giác… cụt hứng. Sự có mặt của dàn dây dường như là hơi thừa khi mà không phải lúc nào người ta cũng có thể nghe thấy họ đang chơi gì.

{keywords}
Cả Đan Trường...

{keywords}
...và Lam Trường đều là những "nạn nhân" của âm thanh

Quả thực, liveshow Tự tình quê hương 4 của Cẩm Ly và Minh Tuyết mới chỉ dừng ở mức vui thôi, chưa đã. Nó mới chỉ khiến cho khán giả cảm thấy đủ đầy ở phần “kỷ niệm” mà chưa trọn vẹn ở mặt thưởng thức.

Nếu có thể khắc phục được những điều trên thì có lẽ, đêm nhạc thứ hai diễn ra vào tối 2/11 sẽ trở nên hoàn chỉnh hơn rất nhiều.

Linh Phạm