Công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) vừa vận hành Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre nhằm phục vụ hệ thống 19 trung tâm trên cả nước và đáp ứng mục tiêu xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc và một số thị trường Đông Nam Á.

{keywords}
Lễ khai trương trạm trung chuyển trái cây Bến Tre

Ông Phidsanu Pongwatana, Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam cho biết: ”Nằm trong chiến lược phát triển mạnh chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thị trường Việt Nam, MM Mega Market đã xây dựng Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre nhằm cung cấp nguồn trái cây an toàn, chất lượng cao cho hệ thống 19 trung tâm MM trên toàn quốc. Quan trọng hơn, trạm trung chuyển này sẽ phục vụ mục tiêu xuất khẩu trái cây Việt sang Thái Lan, Trung Quốc và các nước thuộc thị trường Đông Nam Á.”

“Ngoài tập trung vào trái cây, Trạm trung chuyển Bến Tre còn là điểm thu mua các mặt hàng rau củ ở Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận. Nằm ở vị trí thuận lợi, Trạm trung chuyển sẽ giúp MM vận hành thông suốt các sản phẩm rau củ quả từ các vùng nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long đến các trung tâm MM một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất và đặc biệt là giữ được sản phẩm luôn tươi ngon.

Việc đưa Trạm trung chuyển Bến Tre vào hoạt động còn giúp các khách hàng của MM có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm tươi sống”, ông Phidsanu cho biết thêm.

{keywords}
Ông Nguyễn Vũ Thuận, Giám đốc Thu mua Kinh doanh công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Trạm trung chuyển Bến Tre được công ty MM Mega Market Việt Nam hợp tác với Công ty CP rau củ quả thực phẩm Hương Phù Sa, trong đó đối tác này sẽ hợp tác với đội ngũ quản lý chất lượng và đại diện thu mua của MM làm việc với các nhà nông, các hợp tác xã, các nhà cung cấp để tuyển chọn các mặt hàng thực phẩm qua Trạm trung chuyển này.

Ở giai đoạn đầu, Trạm trung chuyển Bến Tre sẽ có khoảng hơn 100 mặt hàng rau củ quả các loại, trong đó trái cây sẽ giữ vai trò chủ lực. Khoảng hơn 60 chủng loại trái cây, gồm các sản phẩm chủ đạo như bưởi, dừa xiêm, khóm, dưa hấu, chanh, cam sành, xoài… sẽ được tuyển chọn từ các vùng nguyên liệu tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

{keywords}
 Ông Bùi Minh Thiện, Giám đốc Công ty CP Rau Củ Quả - Thực phẩm Hương Phù Sa

Trong giai đoạn I năm 2018, sản lượng hàng của Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre dự kiến 15 tấn/ngày. Bước sang giai đoạn II/2019 dự kiến năng suất của Trạm trung chuyển sẽ tăng mạnh lên khoảng 50 tấn/ngày. Cũng trong năm 2019, MM sẽ thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô xuất khẩu củ quả Việt sang thị trường Đông Nam Á ít nhất từ 6 container mỗi tháng.

Tiếp tục phát huy mô hình hợp tác chặt chẽ với nông dân đã được triển khai thành công từ năm 2008 của Trạm trung chuyển rau củ Đà Lạt, Trạm trung chuyển Bến Tre dự kiến sẽ hợp tác với khoảng 100 hộ nông dân, tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, gồm Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

{keywords}
 Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre

Theo đó, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của MM sẽ trực tiếp làm việc chặt chẽ với các nông dân, các hợp tác xã từ lựa chọn giống, lên kế hoạch sản xuất, thu hoạch, bao bì đóng gói và vận chuyển trực tiếp đến trạm trung chuyển Bến Tre mà không qua trung gian để đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của MM về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

{keywords}
 

“Để đáp ứng được yêu cầu là một trạm trung chuyển trái cây xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực, trong thời gian tới, MM sẽ cùng với đối tác Hương Phù Sa đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại như dây chuyền đóng gói, dây chuyền rửa bưởi, cam, chanh tự động”, ông Phidsanu cho biết thêm.

Với việc đưa Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre vào hoạt động, hiện, MM Mega Market Việt Nam đang vận hành 4 trạm trung chuyển được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu tại Việt Nam. Trạm trung chuyển rau củ quả tại Đà Lạt được đánh giá là một trong những trạm trung chuyển đạt điều kiện vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm rau quả tốt nhất Việt Nam, Trạm trung chuyển Cá Cần Thơ hiện đang cung cấp sản lượng gần 2.000 tấn cá tươi mỗi năm và Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai cung cấp hơn 250 tấn/ tháng cho các trung tâm MM phía Nam.

Sau 10 năm phát triển, mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của MM Mega Market Việt Nam đã được đánh giá cao về tính hiệu quả trong việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp Việt cũng như cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cao cho thị trường Việt Nam.

Thúy Ngà