Hãng xe Nga Lada muốn vào Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị định thư sửa đổi được ký kết cuối năm 2018. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định thư giữa 2 Chính phủ và Nghị định số 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Đáng chú ý, Chính phủ Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa hơn đối với các dòng xe Nga khi cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc thay vì chỉ 900 chiếc vào năm 2018 như cũ. Ngoài ra, các liên doanh cũng được cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu linh kiện. Cụ thể là miễn thuế nhập khẩu 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018. 

Đồng thời dự thảo cũng bổ sung “Liên doanh đủ điều kiện” gồm: Các liên doanh được nhập khẩu các bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ) có mức độ rời rạc quy định tại Phụ lục kèm theo Quyết định đến hết ngày 31/12/2020.

Hiện nay mới chỉ có hãng xe Nga UAZ đang bán một số mẫu xe con tại thị trường Việt Nam và ra mắt khá rầm rộ. Tuy nhiên, các mẫu xe này lại chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường do khá kén khách và cũng không có lợi thế về giá bán. 

Giữa năm 2018, hãng xe sản xuất xe thương mại GAZ của Nga cũng bắt đầu đưa đến thị trường Việt Nam 5 mẫu xe tải về Việt Nam để thăm dò thị trường trước khi bán hàng và thành lập liên doanh sản xuất tại thị trường trong nước. Cũng theo một số nguồn tin, hãng xe Nga Lada cũng đang rậm rịch muốn đưa xe về thị trường Việt Nam.

Thông tin trên báo chí, một đại lý tại Hà Nội cho thấy mẫu xe Lada Vesta có thể sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa năm nay. Giá bán dự kiến cho mẫu xe này chỉ vào khoảng trên 360 - dưới 500 triệu đồng, một mức giá được cho là rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc.