- Nhiều người bỗng nhiên đổi đời nhờ mò được, bắt được những viên ngọc trai quý hiếm. Đó là lộc quý trời ban, ai cũng ao ước có được.

Vợ chồng nghèo mò được ngọc trai hình tượng Phật hiếm có

Câu chuyện vợ chồng anh Trần Đức Bình và chị Nguyễn Thị Cúc (thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) mò được viên ngọc trai có hình tượng Phật hiếm có đang gây xôn xao dư luận.

Anh Bình cho hay, ngày 20/6, trong quá trình sơ chế số trai mò được dưới hồ Chập Chạ (xã Sơn Trạch), anh phát hiện một viên ngọc trai có hình tượng Phật. Viên ngọc trai có màu hồng nhạt nặng 100g, cao khoảng 4 cm rất giống tượng Phật đang ngồi thiền. Khi đặt trong bóng tối, viên ngọc phát ra ánh sáng. Trước đó, anh cùng đám bạn ra hồ và mò được rất nhiều trai. 

{keywords}

Viên ngọc trai của vợ chồng anh Bình.

Những viên ngọc trai nhỏ “thu hoạch” được từ trai hồ Chập Chạ nhiều không kể xiết. Tuy nhiên, trước vợ chồng anh Bình thì viên ngọc đáng giá nhất thuộc về anh Nguyễn Xuân Hùng (người thôn Gia Tịnh). Cách đây ít lâu, anh Hùng bắt trai từ hồ Chập Chạ về làm mồi nhậu. Khi mổ trai, anh phát hiện một viên ngọc màu hồng tía, hơi nhạt, nặng xấp xỉ 100gr, hình tựa như cây súp lơ.

Đánh cá trong ao, bắt được trai có 16 viên ngọc

Tại Thanh Hóa, năm 2012, một gia đình đã bắt được con trai nặng hơn 1kg dưới ao nhà. Điều đặc biệt là bên trong con trai có tới 16 viên ngọc lấp lánh, có kích thước như những hạt đậu, hạt ngô. Cho đến nay, đây vẫn là con trai chứa nhiều ngọc nhất tại Việt Nam.

{keywords}.

Những viên ngọc trong con trai của anh Tuấn mò được.

Anh Đỗ Hoàng Tuấn (thôn 5, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa), người mò được con trai, kể lúc đánh cá, anh đụng phải một cục gì đó rất to. Ngỡ là cục đá, Tuấn cầm lên định ném đi. Nhưng đưa khỏi mặt nước, anh phát hiện đó là một con trai rất lớn. Anh mang về mổ ra lấy thịt và phát hiện nhiều hạt nhỏ, màu sắc óng ánh rất đẹp. Thấy lạ, gia đình tìm tiếp thì được cả thảy 16 viên ngọc.

Con trai này dài hơn 20cm, rộng khoảng 15cm, lớp vỏ rất dày và có màu sắc óng ánh. Đem soi dưới ánh đèn điện, vỏ trai có màu 7 sắc cầu vồng. Nếu nhìn về các hướng thì màu sắc của vỏ trai lại thay đổi.

Ốc biển biến thành ngọc hiếm tiền tỷ

Năm 2013, trong quá trình thu thập vỏ trai để điều trị bệnh trong đông y, lương y đa khoa Dương Văn Trọng (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã phát hiện loài ốc biển hóa ngọc quý hiếm.

{keywords}

Ốc biển biến hóa thành ngọc trong bụng con trai.

Ốc biển hóa ngọc phía trước có màu xanh ngọc, vàng loáng, trắng tự nhiên, phía sau có hình xoắn ốc, vân màu trắng. Theo giới nghiên cứu đồ cổ TP. Huế, việc ngọc hóa trai là chuyện bình thường, nhưng những hình ảnh lương y Trọng cung cấp thì rất lạ, bởi trai đã ngậm ốc, đến một thời gian nào đó ốc hóa thành ngọc thì là một điều kì lạ.

Rất nhiều đại gia đã tìm đến hỏi mua, có người trả gần tỷ đồng, nhưng thấy đây là vật quý hiếm nên ông Trọng vẫn chưa bán.

Viên ngọc trai 34kg để quên dưới gầm giường

Một ngư dân Philippines đã tìm thấy khối ngọc trai khổng lồ nặng 34kg này ở ngoài khơi đảo Palawan của Philippines từ 10 năm trước. Ông không ngờ nó có giá trị tới khoảng 100 triệu USD , và chỉ giữ lại như một "thứ bùa may mắn" trong ngôi nhà gỗ đã xập xệ của mình.

{keywords}

Cận cảnh tảng ngọc trai nặng 34kg.

Nhưng một vụ hỏa hoạn xảy ra đầu năm nay buộc ông phải dọn dẹp và chuyển nhà. Người ngư dân đã nộp khối ngọc trai cho một quan chức ở vùng Puerto Princesca. Chính quan chức này này đã xác minh đó là khối ngọc trai được hình thành trong một con trai khổng lồ.

Theo Dailymail, đây có thể là khối ngọc trai lớn nhất được tìm thấy trên thế giới từ trước tới nay. Nó to hơn gấp năm lần so với khối ngọc trai giữ kỷ lục hiện tại.

Đi nhà hàng ăn sò, cắn phải ngọc trai cực hiếm

Đầu năm nay, khi đi ăn tối với chồng tại nhà hàng Montalcino Ristorante Italiano, cô Lindsay Hasz (ở Washington, Mỹ) đã cắn phải một cái gì đó “rất cứng”. Nhìn kĩ, Lindsay thấy đó là một viên ngọc rất đẹp.

{keywords}

Toni Elliot và những viên ngọc trai may mắn tìm thấy trong khi ăn hàu.

Ted Irwin, Chủ tịch của Phòng thí nghiệm Địa chất Tây Bắc nước Mỹ, xác nhận ra đó là một viên ngọc trai Quahog. Dựa trên bề mặt của ngọc trai, độ tròn và màu sắc, Irwin ước tính viên ngọc trai này nặng hơn 1 carat và có giá trị khoảng 600 USD (khoảng hơn 13 triệu đồng).

Ăn hàu được ngọc trai ngàn đô

Năm 2015, một người phụ nữ tên là Toni Elliot, 53 tuổi trong lúc ăn hàu tại một nhà hàng thuộc bang Tennessee - nước Mỹ - đã bất ngờ tìm được 50 viên ngọc trai, trong đó một viên có giá trị 3000 USD.

{keywords}

Hasz tìm thấy viên ngọc trai quý hiếm trong món sò của mình

Nhấc con hàu lên xem, Toni nhìn thấy có hàng chục viên ngọc trai. Tính ra có 50 viên ngọc trai đã được tìm thấy. Trong đó, một viên ngọc trai màu tím có giá trị 3.000 USD, còn giá trị của những viên ngọc trai nhỏ là chưa biết chính xác.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)