VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lại Thị Vân (SN 1980, ở tỉnh Thái Bình) và Phạm Bá Trạc (SN 1959, ở quận Hà Đông, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng từ tháng 6/2017- 4/2020, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của nhiều người tố cáo Vân và Trạc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục xin cho họ đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Kết quả điều tra xác định: Từ năm 2015-2017, hai bị can dù không có chức năng, không có khả năng làm thủ tục đưa người khác đi xuất khẩu lao động tại Úc, nhưng đã đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị can giới thiệu với nhiều người việc Vân có thâm niên làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, còn Trạc là cán bộ cấp cao trong cơ quan Nhà nước, có nhiều mối quan hệ có khả năng xin được cho nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Trạc, Vân cam kết, người đi xuất khẩu lao động tại Úc sẽ được lao động từ 2- 4 năm, với mức lương khoảng từ 3.000- 4.000 USD/tháng. Người lao động phải nộp tiền phí từ 5.000 USD- 30.000 USD, tùy vào từng công việc.

Theo hứa hẹn, sau khi nộp tiền đặt cọc (từ 2.000-10.000 USD) khoảng 3 tháng, người lao động được xuất cảnh sang Úc lao động và phải nộp nốt số tiền còn lại.

Các bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nộp tiền và hồ sơ cho Vân, Trạc để nhờ hai bị can làm thủ tục cho họ hoặc cho người thân đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Sau khi nhận tiền, Phạm Bá Trạc, Lại Thị Vân tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe, học tiếng Anh. Sau đó, người lao động được đưa đến phố Lò Đúc (Hà Nội) làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh… để làm visa.

Tuy nhiên, những việc trên chỉ là “động tác giả”, nhằm mục đích tạo niềm tin và kéo dài thời gian chờ đợi của người lao động. Thực tế, Trạc và Vân đã không làm thủ tục gì để đưa họ đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Hết thời hạn cam kết, các bị hại không được đi xuất khẩu lao động đến đòi tiền. Lúc này, hai bị can viết cam kết sẽ trả lại tiền, nhưng sau đó bỏ trốn, chiếm đoạt tiền của người nhẹ dạ.

Ngày 11/7/2020, Phạm Bá Trạc đến Cơ quan điều tra đầu thú. Đến ngày 3/2/2021, Lại Thị Vân bị bắt theo lệnh truy nã.

Cơ quan tố tụng xác định, Vân và Trạc đã lừa đảo chiếm đoạt của 97 bị hại với tổng số tiền hơn 29,3 tỷ đồng.

Các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án yêu cầu các bị can hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của họ.

‘Kiều nữ’ lừa đảo chiếm đoạt hơn 322 tỷ đồng của hàng chục người

‘Kiều nữ’ lừa đảo chiếm đoạt hơn 322 tỷ đồng của hàng chục người

TAND TP Hà Nội đã nhận được hồ sơ từ phía VKS để đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thị Lan (ở Thanh Hóa) lừa hàng trăm tỷ đồng.

T.Nhung