- Chiều nay, tại BV Gang thép Thái Nguyên, Phó giám đốc BV Việt Đức đã trực tiếp mổ lấy panh nằm trong bụng bệnh nhân 18 năm.

Một bác sĩ tham gia ca mổ cho biết, kíp mổ gồm 8 người, trong đó GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt Đức là phẫu thuật viên chính cùng 2 bác sĩ khác của bệnh viện này.

Ca mổ bắt đầu lúc 12h30 và kết thúc sau gần 3 tiếng. Chiếc panh nằm ở bên trái ổ bụng, sát đại tràng, dài 15cm đã được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

{keywords}
Chiếc panh nằm ở sườn trái bệnh nhân, chọc thủng đại tràng

Phần tay cầm của panh bị han gỉ nhẹ, chọc thủng vào đại tràng của bệnh nhân nên các bác sĩ đã tiến hành khâu nối.

Vị bác sĩ này cho biết, dự kiến khoảng 10 ngày nữa, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Phía lãnh đạo BV đa khoa tỉnh Bắc Kạn - nơi bệnh nhân bị quên panh trong cuộc mổ cách đây 18 năm cho biết, do bệnh nhân có BHYT nên chi phí sẽ không hết nhiều, trường hợp có phát sinh, bệnh viện sẽ phối hợp cùng chi trả.

Trước đó, ngày 25/12, ông Ma Văn Nhật (54 tuổi, Bình Trung, Chợ Đồn, Bắc Kạn) đi khám tại BV Gang thép Thái Nguyên, bất ngờ phát hiện trong ổ bụng có một chiếc panh dài 15cm.

Ông Nhật khẳng định, ngoại trừ lần phẫu thuật vào tháng 6/1998 tại bệnh viện tỉnh Bắc Kạn sau tai nạn giao thông, suốt 18 năm qua, ông chưa từng phải vào viện mổ lần nào.

Sau phẫu thuật, ông Nhật vẫn sinh hoạt, ăn uống bình thường. Cho đến gần đây, nhiều lần thấy đau bụng âm ỉ khi làm việc quá sức, người nhà đã mua thuốc điều trị đau dạ dày nhưng không đỡ, cho đến khi siêu âm phát hiện ra dị vật trong bụng.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế đã yêu cầu BV đa khoa tỉnh Bắc Kạn báo cáo, nghiên cứu tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý nghiêm.

Tuy nhiên do hồ sơ bệnh án không còn lưu giữ, thời điểm đó mới tách tỉnh nên việc tìm lại các thành viên kíp mổ hết sức khó khăn.

Thúy Hạnh