Việc mở rộng kênh Hy Vọng, lắp cống hộp không chỉ ngăn chặn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm mà còn góp phần “chia lửa” cho kênh A41, giúp kéo giảm tình trạng ngập nước sân bay Tân Sơn Nhất.

Kênh Hi Vọng là một trong 3 nhánh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất. Kênh này có chiều dài hơn 1,8km, bắt nguồn khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.

{keywords}

Hiện trạng kênh Hy vọng là kênh hở nên tình trạng người dân thường xuyên vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm, giảm giảm lưu thoát nước


Hiện nay, con kênh này đang đối diện với tình trạng ô nhiễm nặng do người dân vứt rác bữa bãi, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tắc nghẽn dòng chảy khiến khả năng lưu thoát nước đe dọa đến vấn đề ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tình trạng này, vừa qua UBND Quận Tân Bình vừa kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP (gọi tắt là TTCN - chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh Hy Vọng trên địa bàn phường 15.

{keywords}

Đủ thứ rác được người dân vứt xuống kênh, bốc mùi nồng nặc

Được biết, dự án cải tạo kênh Hy Vọng đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư đã hơn 3 năm nhưng hiện nay vẫn “đắp chiếu”.

UBND quận Tân Bình cho rằng: Việc dự án chưa được chủ đầu tư thi công cùng tình trạng người dân vứt rác bừa bãi khiến dòng kênh này đối diện với tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân. 

Do vậy, phương án làm kênh hở toàn tuyến kết hợp làm đường giao thông 2 bên (mỗi bên 10m) sẽ không đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến kênh Hy Vọng.

Từ đó, quận này kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu lại phương án đầu tư cống hộp thay thế cho phương án mương hở.

Ngoài ra, quận Tân Bình cũng kiến nghị TP sớm bố trí vốn để quận thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai trong năm 2017.

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP diễn ra vào cuối tháng 8, ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc TTCN cho biết, kênh A41, kênh Nhật Bản và kênh Hy Vọng đảm nhiệm vai trò thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

“Kênh Hy Vọng vẫn đảm bảo thoát nước nhưng cần phải nhanh chóng mở rộng để giải cứu cho hướng thoát nước bên kênh A41 góp phần kéo giảm ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Công nói.

Tuấn Kiệt