Thị trường hàng không châu Á đang chứng kiến một “cuộc chiến” nóng bỏng giữa các hãng bay để giành giật hành khách giàu có.
Thiết kế độc, dịch vụ xa xỉ
Các hãng bay chất lượng cao châu Á đang bỏ ra hàng trăm triệu USD để nâng cấp dịch vụ xa xỉ với kỳ vọng người giàu có thể giúp họ phục hồi. Không chỉ có vậy, những cái tên giá rẻ cũng bắt đầu tân trang lại mình trong bối cảnh tầng lớp trung lưu trong khu vực bùng nổ.
Mặc dù tình hình kinh doanh nói chung và và dịch vụ bay cao cấp nói riêng đã giảm đáng kể trong một vài năm qua khi các công ty cố cắt giảm chi phí thì theo ước tính các hãng bay như Singapore Airlines (SIA), Cathay Pacific Airways và Qantas Airways vẫn kiếm được 35-40% doanh thu từ phân khúc hạng sang.
Lợi nhuận từ mỗi hành khách hạng cao cấp gấp khoảng 4 đến 5 lần sao với hành khách thường. Điều này lý giải tại sao các nhà bay lại thích thú với việc bỏ tiền đầu tư vào những dịch cao cấp như buồng xa xỉ hay món ăn hoành tráng.
Theo số liệu ngành thì các hãng bay Châu Á Thái Bình Dương sở hữu khả năng tạo lợi nhuận cao nhất thế giới. Các hãng bay giá rẻ như AirAsia Bhd của Malaysia và Lion Air của Indonesia cũng đang thu hút sự chú ý với đơn hàng mua máy bay lớn kỷ lục để đáp ứng nhu cầu, một cuộc chiến giành giật khách giàu đang thực thự nóng lên.
Malaysia Airlines và Thai Airways đã sắm sửa máy bay A380 trong khi Garuda Indonesia cũng vừa thực hiện phi vụ đầu tư lớn chưa từng có khi bổ sung thêm 24 chiếc máy bay mới trong năm nay trong nỗ lực mở rộng hơn nữa vào thị trường cao cấp đường dài.
Thậm chí SIA- hãng bay hàng đầu Singapore đã thuê bộ phận thiết kế của BMW là DesignworksUSA thiết kế riêng ghế ngồi hạng nhất với không gian riêng tư và được lòng khách hơn. Chúng sẽ được đặt lên những chiến Boeing 777-300ER và gia nhập vào đoàn bay của SIA vào cuối năm nay.
Món ăn thượng hạng
Còn các hãng nhà nước như Emirates Airline, Etihad Airways và Qatar Airways cũng đang đầu tư nặng tay để thu hút hành khách bằng việc nâng cấp đoàn bay, mở rộng mạng lưới và cung cấp dịch vụ hấp dẫn.
Trên những máy bay A380, Emirates trang bị cả phòng tắm, phòng khách với quán bar trên các khoang hạng nhất và thương nhân. Ngoài ra hãng còn cung cấp dịch vụ tài xế miễn phí cho hành khách tại những khoang này ở hơn 55 thành phố. Không những thế, họ đang không ngừng mở rộng mạng lưới chuyến bay của mình.
Singapore là cửa ngõ để tiến vào các nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Đông Nam Á. Điều này đồng nghĩa, sân bay Changi Airport vẫn là một bến đỗ vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà hầu hết các hãng bay đang đầu tư những dịch vụ tốt nhất vào Changi với kỳ vọng tạo được thế cạnh tranh.
Qantas cũng đã cho ra mắt một phòng chờ mới tại đây vào tháng 4 với 460 ghế ngồi, 20 buồng tắm và nhiều Tivi màn hình 80 inch.
Tăng trưởng mạnh khiến châu Á ngày càng giàu. Giới lắm tiền nhiều của từ các quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia đang đổ xô tìm đến dịch vụ bay chất lượng cao. Đây chính là phân khúc vàng để các hãng bay khai thác.
Malaysia Airlines bắt đầu phục vụ trứng món cá muối và tôm hùm cho hành khách hạng nhất trên một số lộ trình từ năm ngoái.
Giám đốc điều hành của Garuda Indonesia nhận định, ngày càng nhiều hành khách lựa chọn khoang chất lượng cao cho chuyến bay của mình. Garuda dự định sẽ giới thiệu dịch vụ bay trực tiếp từ Jakarta tới London lần đầu tiên trong năm nay với máy bay Boeing 777-300ER mới được trang bị 8 phòng hạng nhất với ghế cỡ lớn có thể điều chỉnh thành giường phẳng tiện nghi. Ngoài ra tại đây khách còn được phục vụ wifi, đài phát thanh, truyền hình với 6 kênh quốc tế, Tivi màn hình rộng.
HungNinh (Theo Reuters)