Mổ xẻ góc cụt vụ ô tô lao xuống từ đường trên cao

Quan chức giao thông đều khẳng định góc cụt đường trên cao thiết kế, tai nạn chết người là do lái xe chạy quá nhanh.

- Gờ chắn bánh ở đường trên cao là gờ bê tông, bên trên là tay vịn lan can làm bằng ống thép tròn rất cứng, lái xe tông, rơi thẳng xuống đường thì phải đi với tốc độ rất lớn - Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN nhận định.

Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh cho biết, khu vực xảy ra tai nạn là phạm vi của nút Pháp Vân nên có làn tách nhập.

Nếu xe xuống nút giao thì mở rộng làn để tách ra, lên nút thì mở rộng làn để nhập vào.

"Đơn vị thiết kế đã có vạch sơn (vạch liền) chỉ dẫn ranh giới giữa làn ô tô chạy với làn dừng khẩn cấp thông báo không được đi vào đó là hoàn toàn phù hợp với thiết kế. Nhưng không hiểu vì sao lái xe vẫn đâm vào", ông Sanh phân tích.

{keywords}
Góc cụt ở đường vành đai 3 trên cao - nơi xảy ra tai nạn khiến ô tô rơi xuống đất

Ông Sanh cho biết, xe bị tai nạn đi thẳng hướng từ cầu Thanh Trì về Cầu Giấy, nhưng rất khó hiểu vì sao lại đâm lệch lớn như vậy, bởi, nếu từ nút dưới đường cao tốc Pháp Vân đi lên không thể có tốc độ tăng tốc nhanh như vậy được.

Về việc lái xe đâm bung lan can rơi xuống khỏi đường trên cao, Cục trưởng Sanh cho biết, nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan Công an làm rõ, nhưng qua quan sát có thể thấy tốc độ xe đâm vào thành cầu phải rất lớn.

{keywords}
Lan can cầu bị đâm bung từ bê tông đến sắt

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN cũng đánh giá: Đây là trường hợp tai nạn hết sức cá biệt. Lái xe đã không tuân thủ đi với tốc độ cao nên tông thẳng vào thành cầu rồi rơi xuống đường.

 {keywords}
Khoảng cách từ trên cầu xuống đất được cho là khoảng 10m

"Chưa nói về chiều cao, nhưng gờ chắn bánh ở đường trên cao là gờ bê tông, bên trên là tay vin lan can làm bằng ống thép tròn rất cứng, thế nhưng lái xe tông, rơi thẳng xuống đường thì phải đi với tốc độ rất lớn", ông Long nói.

Làm gì có đường nào mà có góc cụt?

Liên quan đến vụ việc, nhiều bạn đọc cho rằng, ngoài lỗi có thể do lái xe phóng nhanh, không làm chủ được tốc độ thì lỗi thiết kế đường cũng rất nghiêm trọng.

Bạn Lê Đăng Xá nhận xét: "Làm gì có đường nào mà lại có góc cụt?". Bạn Phúc Trần cũng chỉ ra: "Làm kiểu này khác gì lắp một cái bẫy người tham gia giao thông".

{keywords}
Đoạn góc cụt nơi xảy ra vụ tai nạn

"Nhìn nơi xảy ra tai nạn thấy việc thiết kế cho cầu vượt thật lạ lùng. Tại sao đoạn đường giao thông trên cao lại có một đoạn đường cụt như thế, khác nào gài bẫy người đi đường. Bây giờ xảy ra tai nạn cứ đổ thừa cho người tham gia giao thông, còn người thiết kế chẳng liên quan gì sao?" - bạn Q.V viết.

"Nếu trong trạng thái bình thường thì không thể nào lái xe đâm được vào điểm này và rơi khỏi đường trên cao. Bởi đoạn đường này đã có vạch sơn không cho phép xe chạy, được chiếu sáng đầy đủ".

Ông Phạm Anh Tú, Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) - chủ đầu tư dự án đường vành đai 3 trên cao

Bạn Bình Dương chỉ ra, nói là có vạch sơn nhưng nhìn mờ như không có gì.

"Sao không làm vát mà lại làm vuông góc? Nếu làm vát thì có lẽ khi đâm vào chiếc xe sẽ văng sang bên trái chứ không đâm xuống dưới" - bạn Tr.Anh ý kiến.

Cũng chung ý kiến này, bạn Trường Xuân cho rằng, đây là lỗi của chủ đầu tư, do bít đường xuống 90 độ. Lẽ ra phải xử lý lan can bằng đường chéo thì xe không lao xuống dưới.

"Kể cả những người do sơ ý ngủ gật, thiếu quan sát hoặc thậm chí vi phạm luật giao thông thì cũng không đáng phải chết thảm như vậy nếu như chủ đầu tư và thầu xây dựng đặt thêm một dải phân cách cứng bằng bê tông để vuốt chéo đoạn đường cụt này liền mạch với trục đường chính!" - ý kiến của bạn Truonglv.

Bạn Nsthai nhận định: "Theo quan sát, có thể vị trí thiết kế cụt này là một làn dẫn xuống. Nhưng vì lý do nào đó mà không thi công tiếp. Và được chặn lại qua loa, không có giải lan can dẫn cưỡng bức. Theo lý giải căn cứ vạch sơn như vậy là chưa hợp lý, vì vạch sơn có thể bị mờ, bị cát, đất che phủ" - bạn Nsthai nhận định.

Nhiều độc giả cho rằng, vụ tai nạn xảy ra khiến gờ bê tông vỡ nát như vậy chứng tỏ chất lượng công trình kém khi xe Chevrolet Captiva 7 chỗ đâm mà thành cầu đã phẳng lỳ và vụn nát.

Vũ Điệp - Nhị Tiến - Bảo Anh 

tin nổi bật

Tàu hỏa chở hàng Bắc - Nam đâm ô tô tải chở bình gas ở Nghệ An

Tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường sắt dân sinh ở Nghệ An, bất ngờ bị tàu hoả húc vào khiến người điều khiến ô tô bị thương nặng.

Ô tô con đâm xe trộn bê tông lúc rạng sáng, một người tử vong

Xe ô tô con mang BKS 30A- 055.6X bất ngờ lao thẳng vào đuôi ô tô trộn bê tông chạy cùng chiều khiến tài xế xe con tử vong tại chỗ.

Cảnh sát 141 hóa trang chống đua xe sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.

Đăng ký xe máy ở công an xã, người đàn ông bất ngờ bấm được biển ngũ quý 6

Ông Phạm Hoàng Long (Bình Đại, Bến Tre) là người đầu tiên làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe tại Công an xã Thừa Đức. Người đàn ông này vô cùng bất ngờ khi bấm được biển số ngũ quý 6.

Người dân chỉ mất 20 phút để đăng ký, bấm biển xe tại công an huyện, xã

Từ sáng 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hai thanh niên tử vong thương tâm sau khi đâm vào xe tải đậu bên đường

Trên đường từ TP Đà Nẵng ra Huế, xe máy do anh Nhật điều khiển chở theo bạn bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đang đậu bên đường khiến cả 2 tử vong thương tâm.

Cú đâm trực diện khiến ô tô và xe tải cẩu cháy rụi, 2 người tử vong

Ô tô đâm trực diện vào xe tải cẩu trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cả hai phương tiện cháy trơ khung, hai người tử vong.

Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đường đau khổ nhất TP Thủ Đức thi công trở lại, người dân khấp khởi mừng vui

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) thi công trở lại khiến người dân khấp khởi mừng vui vì sắp thoát cảnh ‘nắng bụi, mưa lầy’.

Học sinh lớp 8 ở Hà Nội tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Hai nam sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe đạp điện vượt đường ngang dân sinh thì bất ngờ va chạm với tàu hỏa.

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.