Bộ TT&TT vừa có Công điện khẩn gửi các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, các Sở TT&TT chủ động ứng phó với cơn bão số 10 (Bão Doksuri).
Để chủ động ứng phó với bão số 10 và mưa lũ sau bão, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn trong thời gian qua, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và các Sở TT&TT triển khai phương án ứng phó với bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp. Ưu tiên tổ chức gia cố lại nhà trạm, các tuyến truyền dẫn, cột ăng ten và mạng ngoại vi. Bổ sung kịp thời các thiết bị, vật tư dự phòng cho mạng lưới bưu chính, viễn thông như máy nổ, nhiên liệu, ắc quy…
Công điện của Bộ TT&TT yêu cầu Tổng công ty MobiFone phải đảm bảo an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc di động. Tăng cường các xe BTS lưu động đến những địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc di động để sẵn sàng ứng cứu. Công điện nêu rõ, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông ngoài nhiệm vụ của mình cần chủ động sẵn sàng hệ thống thông tin liên lạc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên khi có yêu cầu.
Trao đổi với ICTnews, đại diện MobiFone cho biết, để chuẩn bị trước cơn bão số 10 Doksuri được dự báo rất mạnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - cấp chưa từng có, dự kiến đổ bộ vào địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa - Quảng Ngãi, MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, gia cố nhà trạm, chuẩn bị vật tư, huy động lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu khi gặp sự cố mạng lưới nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng.
Theo đó, MobiFone đã huy động toàn bộ nguồn lực tại các đài viễn thông ứng trực 24/24h, chuẩn bị và bổ sung đầy đủ vật tư, trang bị dự phòng, sẵn sàng ứng cứu thông tin. Cán bộ nhân viên và hàng trăm phương tiện, máy phát điện các loại của Tổng công ty được huy động ứng trực tại địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Hàng trăm nhà trạm, cột cao đã được kiểm tra, gia cố, đặc biệt tại khu vực ven biển.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn lực, máy móc, thiết bị và nhà trạm, MobiFone mong muốn sẽ giảm thiểu sự thiệt hại do cơn bão gây ra, đồng thời đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho các khách hàng.
Trước đó, MobiFone đã lên kế hoạch ứng phó và tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, chuẩn bị phương án trực bão lụt, thường xuyên cập nhật, theo dõi đường đi của bão. Sẵn sàng ứng cứu thông tin, điều hành mạng lưới 24/24h; rà soát, kiểm tra cơ sở hạ tầng, độ cao các trạm. Các đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện an toàn lao động, dụng cụ ứng cứu thông tin cho cán bộ tham gia ứng cứu tại địa bàn (áo mưa, áo phao, pin dự phòng...) và các công tác về hậu cần khác như thức ăn, nước uống… tối thiểu trong 3 ngày.
Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại từ cơn bão số 10, MobiFone tiếp tục theo sát mọi diễn biến của thời tiết để chuẩn bị các hạng mục theo phương án phòng chống lụt bão, sẵn sàng nguồn lực ứng cứu thông tin tại chỗ, chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và chỉ đạo của chính quyền các địa phương.