2.jpg
Ảnh minh họa.

Báo Bưu điện Việt Nam đã phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng Phòng Tin học của MobiFone về vấn đề này.

Tại sao câu chuyện bảo mật không được đề cập nhiều với dịch vụ 2G, nhưng đến 3G vấn đề này lại trở nên bức thiết, thưa ông?

Khi các mạng di động tiến lên 3G là hội tụ giữa viễn thông và CNTT để cung cấp các dịch vụ dựa trên nền kiến trúc công nghệ IP từ máy đầu cuối đến các phần tử của mạng. Như vậy ranh giới giữa CNTT và viễn thông bị xóa nhòa. Trước đây, đối với mạng 2G và mạng 2,5G chưa đặt ra nhiều vấn đề bảo mật bởi tốc độ đường truyền thấp cùng với khả năng của máy đầu cuối để hacker thực hiện các cuộc tấn công gần như không thể. Nhưng khi các mạng di động lên 3G, tốc độ đường truyền đã tương đương ADSL cùng với khả năng của máy đầu cuối 3G thì việc tấn công của các hacker sẽ rất dễ dàng nếu chúng ta không phòng bị.

MobiFone sẽ có biện pháp gì để bảo vệ khách hàng khi chính thức cung cấp dịch vụ 3G?

Việc chúng tôi quan tâm ban đầu là phải có biện pháp bảo mật cho các phần tử mạng MobiFone cùng với các giải pháp bảo mật cho khách hàng. MobiFone dự kiến sẽ phát miễn phí phần mềm chống virus cho khách hàng 3G hoặc căn cứ trên điểm khách hàng trung thành hay khuyến mãi theo từng gói dịch vụ 3G.  

3.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Huy.

MobiFone đang nghiên cứu đến khả năng hợp tác với các nhà phân phối (như FPT chẳng hạn) để cài sẵn các phần mềm chống virus chống lấy cắp cơ sở dữ liệu cá nhân của khách hàng. Thậm chí, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp bảo mật cho khách hàng 3G tới mức nếu khách hàng chẳng may bị mất máy thì các đối tượng khác cũng không thể nào lấy được cơ sở dữ liệu của khách hàng trong máy điện thoại.

Chúng tôi cũng sẽ có biện pháp bảo mật riêng với từng loại dịch vụ. Chẳng hạn, như đối với những dịch vụ tải nhạc chuông hình ảnh thì mức độ bảo mật thấp nên không cần cài những phần mềm bảo mật quá chặt chẽ sẽ làm giảm tốc độ xử lý của máy điện thoại. Đối với khách hàng dùng nhiều dịch vụ email trên máy điện thoại, chúng tôi sẽ có giải pháp mã hóa để đảm bảo tính bảo mật của email cho khách hàng. Nhưng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking thì cần có giải pháp bảo mật chặt chẽ từ máy chủ đến máy đầu cuối của khách hàng để đảm bảo mã hóa được tất cả các thông tin trước khi chuyển đến máy chủ.

Khi tốc độ tốt thì máy đầu cuối của khách hàng giống như chiếc máy tính, thậm chí không thể phân biệt được khách hàng đang sử dụng dịch vụ 3G qua điện thoại hay máy tính. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải tính đến phương án chia ra các giải pháp bảo mật cho từng loại máy đầu cuối riêng. Chẳng hạn như khách hàng dùng iPhone thường thiên về giải trí nên có giải pháp bảo mật riêng. Hay khách hàng dùng Blackberry sẽ thiên về sử dụng trong công việc chủ yếu dùng email, web thì cần một giải pháp khác.

Tháng 12 tới, MobiFone sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Vậy thời điểm đó MobiFone đã cung cấp các giải pháp bảo mật này cho khách hàng hay chưa?   

Chúng tôi đang nghiên cứu để phát các thẻ chống virus để khách hàng tự cài khi sử dụng các dịch vụ 3G của MobiFone. Đây cũng là biện pháp để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của MobiFone vì họ không còn phải lo lắng về vấn đề bảo mật cho máy điện thoại của mình. Tôi cho rằng, khi chúng ta đưa thêm nhiều công nghệ mới vào mạng di động thì vấn đề bảo mật ngày càng đặt ra bức thiết.      

Xin cảm ơn ông!

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 140 ra ngày 23/11/2009.