Những thăng trầm lịch sử

Khác với hình ảnh nghèo khó ở các xã miền núi, đến thị trấn nông trường Mộc Châu, nhà tầng san sát, xe hơi xuất hiện trên mọi nẻo đường. Nhờ bò sữa, hàng trăm hộ dân đã giàu lên từ mảnh đất này. Không ít người nuôi bò cho Mộc Châu Milk nay đã thành tỷ phú.

Để có trái ngọt đó, ít người biết rằng, Mộc Châu Milk đã trải qua chặng đường dài đầy thăng trầm. Ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk còn nhớ những ngày tháng gian khó năm 1958.

Khi ấy, các chiến sĩ Trung đoàn 280 thuộc Sư đoàn 335 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại Lào trở về đã thành lập Nông trường quân đội chăn nuôi bò sữa. Đến năm 1961, Nông trường quân đội chuyển thành Nông trường quốc doanh cung cấp sữa và bò giống cho cả nước.

Khi còn nằm trong hệ thống quốc doanh, Mộc Châu Milk được đầu tư rất lớn. Thế nhưng, mô hình chăn nuôi tập trung không hiệu quả, sữa vắt ra chẳng ai mua. Trong khi đó, nhiều xã viên khai khống chi phí sản xuất làm của riêng.

{keywords}
Ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, vừa nhận giải thưởng“Nhà khoa học của nhà nông” vì những đóng góp cho ngành chăn nuôi

Nhớ lại, ông Chiến vẫn còn ám ảnh: “Những năm 1987-1988, nông trường gần như nằm bên bờ vực phá sản. Đàn bò 1.800 con bị thịt còn 1.200 con, vì cả người lẫn bò đều không có cái ăn”. Trước khó khăn đó, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ông Chiến đã tiên phong thay đổi. Ông ủng hộ mạnh mẽ bước ngoặt chuyển từ chăn nuôi tập trung bao cấp sang mô hình khoán hộ chăn nuôi.

“Tôi hiểu rằng, người chăn nuôi cũng cần có chút gì của riêng họ. Chăn nuôi tập thể không khéo là hỏng hết. Từ đó, chúng tôi chuyển sang mô hình khoán. Đàn bò đang nuôi tập trung được chia nhỏ cho các hộ dân. Kỹ sư thì nhận trại to hơn, ngược lại công nhân chỉ nhận 3 đến 5 con về nuôi”, ông Chiến nhớ lại.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Sau khi chuyển đổi sang cơ chế khoán hộ, đàn bò của Mộc Châu Milk tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 25.000 con, năng suất bình quân 25,22kg sữa mỗi con một ngày. Toàn bộ sữa vắt ra được chuyển thẳng tới nhà máy để cho ra dòng sữa thương phẩm Mộc Châu Milk quen thuộc với người tiêu dùng ngày nay.

Trải qua 61 năm vươn mình, doanh nghiệp đã biến cao nguyên Mộc Châu thành một trong những vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc.

{keywords}
 

Ông Chiến cho biết, cao nguyên Mộc Châu hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nuôi bò sữa và sản xuất ra thứ “vàng trắng” chất lượng nhất. Nơi đây có khí hậu 4 mùa một ngày và thổ nhưỡng thuận lợi cho việc nuôi bò sữa. Mộc Châu cũng là nơi đầu tiên trong cả nước nuôi bò sữa tuyển chọn từ Hà Lan, Mỹ, Úc...

Lấy sự tử tế khởi sự mọi hoạt động kinh doanh, Mộc Châu Milk đã áp dụng tiêu chuẩn chăn nuôi VietGAP cho toàn bộ đàn bò sữa từ nhiều năm nay. Gần 600 trại bò tuân thủ nghiêm ngặt 73 tiêu chuẩn về: Chất lượng con giống, kỹ thuật chăm sóc, kiểm soát dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm… dưới sự hỗ trợ đắc lực và kiểm soát chặt chẽ của Mộc Châu Milk.

Tại các trang trại, nguồn thức ăn hỗn hợp TMR được ủ trộn bằng nhà máy trị giá hàng triệu USD, sử dụng công nghệ hiện đại của Hàn Quốc do Mộc Châu Milk đầu tư xây dựng. Trong khi đó, chất thải được xử lý bằng dây chuyền khép kín, hoàn toàn tự động và tân tiến bậc nhất hiện nay.

Những dòng sữa giàu dinh dưỡng của các trang trại được đưa thẳng về nhà máy chế biến hiện đại, với công suất 100.000 hộp/giờ. Tại nhà máy, sữa tươi nguyên liệu được xử lý qua hệ thống thanh trùng và tiệt trùng tự động hóa của Tetrapak (Thụy Điển). Nhờ đó, sữa Mộc Châu đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng, độ tươi và thơm ngon.

Với quy trình chăn nuôi và sản xuất khép kín theo công nghệ tiên tiến, sữa Mộc Châu được đánh giá là sạch “từ trang trại đến bàn ăn”, nhiều dinh dưỡng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mộc Châu Milk hiện cung cấp ra thị trường hàng chục loại sản phẩm, bao gồm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa… Không dừng ở đó, năm 2018, doanh nghiệp tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều sản phẩm mới, trong đó nổi bật là sữa tươi tiệt trùng vị chuối, sữa chua uống vị ổi và sữa chua pho mai. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2019, Mộc Châu Milk được người tiêu dùng tiếp tục tín nhiệm bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là lần thứ 12 liên tiếp Mộc Châu Milk được tín nhiệm trao tặng chứng nhận uy tín này.

{keywords}
 

Hơn 6 thập kỷ không ngừng đổi mới, trải qua bao biến động thăng trầm, Mộc Châu Milk đã nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, Mộc Châu Milk đã và đang trao tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa mát lành và giàu dinh dưỡng, với mức giá phải chăng.

Nhân kỷ niệm 61 năm thành lập, Mộc Châu Milk dành tặng ưu đãi đặc biệt “Mua 2 lốc tặng 1 hộp cùng dung tích” thay lời tri ân đến người tiêu dùng. Chương trình áp dụng từ ngày 1/3 đến ngày 30/5/2019 hoặc đến khi hết quà tặng.

Thông tin chi tiết tại fanpage: www.facebook.com/mocchaumilk/

Lệ Thanh