Vào những ngày nghỉ, anh Trịnh Xuân Giang (sinh năm 1983, quê Thanh Hóa) vẫn giữ thói quen lái xe từ Hà Nội đến các tỉnh thành phố phía Bắc để ghi lại những khoảnh khắc đẹp tại nơi anh ghé thăm.

“Mình làm việc trong mảng tài chính ngân hàng nên cũng rất bận rộn, thường chỉ có thời gian rảnh vào những ngày cuối tuần. Vì vậy, mình thường tranh thủ lái xe, cùng gia đình, bạn bè đi đây đó để chụp ảnh. Những chuyến đi thường được gói gọn trong những ngày nghỉ để không ảnh hưởng đến công việc", anh Giang chia sẻ.

Trong suốt 15 năm gắn bó với chiếc máy ảnh, anh đã đi nhiều nơi nên không còn gặp khó khăn hay bỡ ngỡ khi sắp xếp những chuyến đi sao cho tiết kiệm thời gian. Tính đến nay anh đã có nhiều cuộc hành trình vượt hàng trăm km đến 11 tỉnh, thành phố phía Bắc như: Cao Bằng, Hà Giang, Mộc Châu, Tà Xùa, Phú Thọ, …

Song với Mộc Châu, nơi được mệnh danh là "viên ngọc xanh" của núi rừng Tây Bắc, anh luôn dành một tình cảm đặc biệt cho mảnh đất này.

“Mình đã đến Mộc Châu 4-5 lần, và thực sự yêu thích khí hậu, con người nhất là phong cảnh nơi đây. Mình thích những thung lũng hoa mận nở trắng xóa mỗi khi xuân về, thích những vườn quả hồng đỏ ửng, những đồi hoa cải trắng tinh khôi vào mùa đông.

Chỉ cần được tận hưởng không khí, cảnh đẹp trong lúc lái xe cũng đủ làm cho con người ta cảm thấy thư thái hơn rất nhiều", nhiếp ảnh gia Xuân Giang chia sẻ. Bộ ảnh Mộc Châu được anh thực hiện trong năm 2021 và 2022.

Để 'săn' được nhiều bức ảnh ưng ý, ngày thứ 7 trong tuần, anh Giang dậy sớm lái xe từ Hà Nội đến điểm check-in. Trên đường đi, mỗi khi thấy cảnh đẹp, anh thường dừng xe bên đường và cẩn thận ghi lại những khoảnh khắc.

Tới mỗi điểm du lịch, anh dậy từ 4 giờ sáng để đón bình minh và chỉ kịp về tới nhà vào 8 giờ tối.

Kể về mối duyên với nhiếp ảnh, anh Giang cho biết mình đã tiếp xúc và làm quen với máy ảnh kỹ thuật số từ khi còn là sinh viên đại học. Kể từ đó anh bắt đầu dành những ngày nghỉ để dạo quanh Hà Nội, ghi lại những cảnh đẹp và cuộc sống thường ngày của người dân thủ đô.

Sau này khi ra trường, anh Giang tích góp tiền và mua một chiếc máy kỹ thuật số thuộc dòng bán chuyên nghiệp. Cũng từ đó những bức ảnh ra đời nhiều hơn, đẹp hơn và được nhiều người biết đến. Anh từng hai lần đạt giải Nhất và một giải Ấn tượng của cuộc thi Canon Photo Marathon trong các năm 2008, 2014 và 2016 khi vượt qua hàng nghìn thí sinh dự thi để được vinh danh trên bục cao nhất.

Nhắc tới địa điểm check-in với hồng chín, người ta thường hay nhớ về Đà Lạt. Nhưng đến với những vườn hồng ở Mộc Châu du khách cũng có thể thỏa sức chiêm ngưỡng, mang về những bộ ảnh đẹp
Những cánh đồng hoa cải trắng nở rộ mỗi dịp mùa đông về
Hoa mận trắng muốt bao trùm cả thung lũng Nà Kha mỗi dịp xuân về
Đồi chè trái tim ở Nông trường Mộc Châu dưới ánh bình minh
Đồi thông bản Áng dưới ánh bình minh. Nơi đây sở hữu diện tích khá rộng lên đến 43 ha bao gồm nhiều rừng thông nhỏ kết hợp lại với nhau, trải dài bạt ngàn không khỏi làm chúng ta liên tưởng đến những cánh rừng thông ở Đà Lạt. Chính vì thế, nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thu nhỏ". Du khách ghé thăm đồi thông bản Áng có thể trải nghiệm các hoạt động như: Cắm trại, đạp vịt, ngắm hoa tam giác mạch, ...

An Nhiên

Ảnh: Trịnh Xuân Giang