Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và định hình TMĐT tại Việt Nam, Lazada xây dựng hướng đi riêng với tiêu chí đặt trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng lên hàng đầu trong mọi hoạt động và chính sách phát triển.

{keywords}
 

Lazada thay đổi như thế nào sau 6 năm?

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phát triển sôi động trong những năm gần đây. Với sự cải thiện về mọi mặt, các đơn vị TMĐT luôn sẵn sàng đưa ra những chính sách, ưu đãi hấp dẫn để thu hút người mua sắm trực tuyến. Là một ông lớn có kinh nghiệm và chỗ đứng lâu năm trong lĩnh vực TMĐT, Lazada đã trải qua quá trình hình thành và phát triển với rất nhiều khó khăn vào thời kì đầu mới thành lập tại Việt Nam, nhờ sự thay đổi và cải thiện chính sách mà giờ đây đơn vị này đã đạt được những thành công lớn.

Năm 2013, Lazada chỉ có một nhà kho nhỏ ở Cát Lái. Tất cả mọi công đoạn đều được thực hiện một cách thủ công từ việc nhận đơn hàng, quản lý hàng hóa cho đến vận chuyển đến tay người mua. Hoàn toàn không có máy móc và thiết bị hỗ trợ như bây giờ, lúc đó Lazada sử dụng dịch vụ vận chuyển của Bưu Điện Việt Nam để đưa hàng đến tận nhà khách hàng, quy trình này thường mất vài ngày.

Lazada lần đầu tiên tổ chức chiến dịch cách mạng mua sắm vào cuối năm 2012, từ đó người tiêu dùng bước đầu làm quen với các mặt hàng đa dạng và ưu đãi hấp dẫn từ hình thức mua sắm trực tuyến. Năm 2013, lần đầu tiên Lazada ra mắt sàn giao dịch TMĐT (Marketplace) mang đến nhiều cơ hội cho người bán và mua. Bên cạnh đó, Lazada cũng ra mắt ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động nhằm tiếp cận người dùng smartphone tại Việt Nam, mở ra xu hướng thương mại di động.

Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, Lazada có hơn nửa triệu khách hàng, 200 triệu lượt truy cập, năm 2014 đánh dấu bước phát triển của Lazada với doanh thu tăng gấp 5 lần so với năm 2013, chiếm lĩnh 36,1 thị phần TMĐT Việt Nam. Từ đó, Lazada được mệnh danh là “trang Amazon của Đông Nam Á”.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, Lazada không ngừng gây dựng niềm tin với khách hàng bằng việc luôn đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, đồng thời áp dụng chính sách đổi trả linh hoạt, rút ngắn thời gian giao hàng, ra mắt các gói giao hàng miễn phí, hỏa tốc…Đặc biệt, những chương trình khuyến mãi với tần suất liên tục, ưu đãi hấp dẫn, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu lớn đủ sức thỏa mãn nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. 

Chính sự đầu tư nhanh chóng và mạnh mẽ trong hệ thống hậu cần, giao nhận, kho bãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng… đã khiến Lazada bứt mình ra khỏi các doanh nghiệp TMĐT, trở thành đơn vị dẫn đầu về mọi mặt. Có thể nói, Lazada đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và định hình TMĐT tại Việt Nam.

Trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu tại Lazada

Sự phát triển về mọi mặt của Lazada luôn hướng đến yếu tố duy nhất là trải nghiệm của người tiêu dùng. Những trăn trở như làm thế nào để khách hàng mua sắm trực tuyến luôn nhận được hàng hóa với chất lương tốt nhất, giá cả phải chăng, tiết kiệm thời gian có thể thấy được trong mọi chính sách của Lazada.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT nói chung, để đáp ứng yêu cầu và thị hiếu thay đối theo từng ngày của người tiêu dùng, Lazada cũng đã đầu tư hệ thống công nghệ nhằm đem tới tính năng hóa cá nhân trên ứng dụng Lazada và website. Áp dụng AI - trí thông minh nhân tạo để thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, giờ đây mỗi khách hàng khi truy cập vào website hay ứng dụng của Lazada đều được gợi ý những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, từ đó tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Những dịp khuyến mãi lớn là cơ hội và thách thức đối với các đơn vị TMĐT, tuy đã xây dựng được cả một hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa đa dạng từ người tiêu dùng, sự hấp dẫn và mới mẻ trong chính sách ưu đãi cũng là yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng quyết định chi tiền mua sắm hay không. Tiện lơi, giá tốt nhưng chương trình không có gì đặc biệt cũng khiến người mua không tha thiết với khuyến mãi.

Bạn Xuân Thủy (Tp. HCM) chia sẻ: “Năm nào mình cũng chờ Cách mạng mua sắm, Sinh nhật Lazada và các khuyến mãi khác, mua hàng khuyến mãi là một phần, một phần nữa là xem các ưu đãi năm nay có gì hấp dẫn hơn không. Nếu có chắc chắn mình sẽ rủ mọi người trong công ty tham gia chung để săn voucher”.

Bạn Kim Anh (Hà Nội) thì cho rằng: “Bên cạnh nhiều mặt hàng giảm giá sốc, mình muốn việc mua sắm trở thành một thứ như để giải trí và mang lại niềm vui”. Như vậy, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các đơn vị TMĐT cần có những chương trình vui nhộn, đặc sắc thì mới đủ sức đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

{keywords}
 

Thấu hiểu nhu cầu ấy, Lazada kỉ niệm chặng đường 6 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam bằng Đại tiệc Sinh nhật diễn ra từ ngày 9-11/05 với rất nhiều chương trình và ưu đãi hấp dẫn như các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2- 8/5), Điều ước bất khả thi (2-8/5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9/5), Chiếc hộp bí ẩn (9/5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 - 11/5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi khác.

Lệ Thanh