- Theo thống kê trên thế giới, Ung thư Phổi là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về tỷ lệ tử vong của các loại ung thư hàng năm với cả hai giới nam và nữ.

Mỗi năm cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Riêng tại Bệnh viện Phổi Trung ương, tính đến năm 2012, số người mắc bệnh này đến khám và điều trị lên tới 16.677 người.

BSCKII Tạ Chi Phương – Trưởng khoa Ung Bướu BV Phổi Trung ương cho biết ung thư Phổi có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị liệu, miễn dịch trị liệu hay các phương pháp khác.

{keywords}
Điều trị ung thư phổi ở BV Phổi Trung ương.

Việc chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí, mô bệnh học của khối u, giai đoạn của bệnh, cũng như tổng trạng của bệnh nhân.

Trong đó, phương pháp xạ trị là một phương pháp quan trọng và hiệu quả nhằm điều trị khỏi bệnh ung thư, cũng như loại bỏ các triệu chứng như đau đớn, chảy máu hay tắc các cơ quan nội tạng quan trọng.

Sự ra đời của phương pháp xạ trị đã làm tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân một cách rõ rệt, kéo dài tuổi thọ của người bệnh đồng thời làm giảm thiểu các tác dụng phụ, đặc biệt, với các bệnh nhân không thể chỉ định hoặc không muốn mổ thì xạ trị là phương pháp tối ưu.

Hiện nay, ngoài bệnh viện chuyên ngành ung bướu hàng đầu cả nước như bệnh viện K, ung bướu TP HCM, … thì bệnh viện Phổi Trung ương cũng có thể điều trị ung thư phổi bằng phương pháp xạ trị, góp phần giúp giảm tải ở bệnh viện chuyên ngành ung bướu, giảm sự chờ đợi của người bệnh.

PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết hiện nay tình hình bệnh ung thư phổi ở Việt Nam vẫn còn khá nặng nề, số bệnh nhân đang ngày một tăng lên trong khi hệ thống thiết bị chữa bệnh của các bệnh viện chưa được hoàn thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Cẩm Quyên