Sau gần 2 tháng tiến hành thu phí tải nhạc số thử nghiệm trên 7 website nhạc trực tuyến lớn nhất VN, số tiền thu về mới chỉ đạt 20 triệu đồng.

Tổng Giám đốc MVCorp, Đỗ Mạnh Tuân đã tiết lộ con số bất ngờ này tại Lễ công bố 10 Sự kiện ICT tiêu biểu 2012 sáng 27/12 tại Hà Nội. “Cũng biết trước là khó nhưng thực lòng chúng tôi không nghĩ là lại khó đến thế này. Kỳ vọng của chúng tôi lớn hơn rất nhiều”, ông Tuân thừa nhận.

Ngày 1/11 vừa qua, các website âm nhạc tại Việt Nam đồng loạt tuyên bố thu phí tải nhạc với mức phí áp dụng 1000 đồng/file nhạc. Mức phí này áp dụng cho phiên bản chất lượng cao 320kb/giây, trong khi việc nghe trực tuyến các ca khúc có chất lượng thấp 128kb/giây vẫn được miễn phí. Đây là kết quả của việc hợp tác giữa Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) với các website nhạc trực tuyến, thông qua vai trò cầu nối của MV Corp.

Giải thích cho quyết định thu phí này, MV Corp và các trang nhạc cho rằng họ cần bù đắp cho việc sản xuất nhạc, khi 45% lợi nhuận sẽ được chia cho đơn vị phân phối (là website âm nhạc) và 55% cho đơn vị cung cấp (RIAV mà MV Corp làm đại diện). Tỷ lệ ăn chia này áp dụng cho khoảng 45.000 ca khúc do RIAV nắm bản quyền, còn đối với nhạc mới, tỷ lệ này là 40-60.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng rưỡi tiến hành thu phí, nhiều vấn đề đã nảy sinh như việc người dùng tố các ca khúc mất tiền để tải thực chất cũng chỉ có dung lượng 128kb. Tại nhiều website, các ca khúc mất phí và miễn phí không được sắp xếp tách bạch, khiến cho người dùng khó khăn trong việc tìm kiếm, các hình thức thanh toán chưa thực sự tiện lợi cho người dùng.... Bên cạnh đó, thực tiễn được xem là hiển nhiên ở nhiều nước này cũng gặp muôn vàn khó khăn khi triển khai tại Việt Nam, nơi tâm lý “xài chùa” còn rất phổ biến.

Dự kiến giai đoạn thử nghiệm thu phí sẽ kéo dài đến hết năm 2012 và kể từ đầu năm 2013, việc thu phí sẽ triển khai chính thức, đồng loạt và trên quy mô rộng hơn.

Trọng Cầm