Viettel3g.jpg
Sau 3 năm triển khai, Viettel đã phát triển được gần 3,8 triệu thuê bao 3G.

Đại diện Viettel Telecom cho rằng, sở dĩ dung lượng trên mạng 3G chưa thực sự cao là do số lượng dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung nên trền data còn nghèo nàn, chưa gắn liền với đời sống của người dân nên hoạt động phổ biến nhất của người dùng mới dừng ở việc đọc tin tức, nghe nhạc, chat. Các dịch vụ phổ biến tại Việt Nam mà nhà mạng cung cấp cho khách hàng gồm MobiTV, nghe nhạc online, mail, game... “Tuy nhiên, dịch vụ đặc thù của mạng 3G là Video call lại không thành công tại Việt Nam do tỷ lệ người sử dụng ít và bản thân các nhà mạng không chú trọng kinh doanh dịch vụ này”, đại diện Viettel Telecom cho biết thêm.

So với số lượng người dùng Internet 3G trên di động, số lượng người dùng dịch vụ 3G trên máy tính qua USB 3G có tốc độ tăng trưởng kém hơn vì gặp những rào cản về chi phí đầu vào và không cam kết về tốc độ như mạng ADSL.

Dự kiến, Viettel sẽ tiến hành phân lớp khách hàng thành những nhóm riêng biệt theo hành vi sử dụng, vị trí người dùng… để từ đó xây dựng những dịch vụ, sản phẩm riêng cho mỗi nhóm khách hàng.

Tính đến hiện nay, Viettel đã lắp đặt và phát sóng gần 23.000 trạm 3G (sẽ nâng lên 30.000 trạm vào cuối năm 2013 và phủ 90% dân số), tỷ lệ trạm 3G/2G ở mức khoảng 65% (tại thành thị, khu vực đông dân thì con số này đạt 80%). Hiệu suất sử dụng mạng lưới 3G đạt mức 21%. Sau 3 năm triển khai, Viettel đã phát triển được gần 3,8 triệu thuê bao 3G, với tốc độ tăng trưởng thuê bao 3G đạt 170% trong năm 2011 và ước đạt 37% trong năm 2012.