* Bài viết mang quan điểm của tác giả

Trong quan niệm của nhiều người, một cặp đôi hoàn hảo là người phụ nữ nhỏ hơn người đàn ông vài tuổi. Quan niệm này hẳn sẽ khó thay đổi trong một sớm một chiều. Chuyện tình lệch tuổi trước giờ đã nhận nhiều bàn tán, sao nữ chủ động công khai chuyện tình cùng bạn trai nhỏ tuổi lại càng nhận nhiều dị nghị hơn.

Trước Thu Hoài, nhiều sao nữ Việt đã công khai chuyện tình cảm với người nhỏ tuổi hơn, như Ngô Thanh Vân với bạn trai kém 11 tuổi Huy Trần, Cát Phượng cùng Kiều Minh Tuấn - người nhỏ hơn cô 18 tuổi, Lệ Quyên với người tình nhỏ hơn 12 tuổi, Trương Ngọc Ánh - diễn viên Anh Dũng (cách nhau 14 tuổi)... Dù nhận nhiều lời ra vào, nhưng việc sao nữ quyết định ở bên chàng trai nhỏ tuổi hơn mình vẫn có chiều hướng gia tăng. 

{keywords}
Vợ chồng Khánh Thi - Phan Hiển.

Vốn dĩ, phụ nữ thường có những trăn trở nhất định về tính cam kết của người nam trong mối quan hệ. Người trẻ tuổi, nhất là nam giới trẻ tuổi sẽ hay bị gán với những hình tượng non nớt, chưa chín chắn, bốc đồng, vội vã. Khoảng cách của nam giới trẻ tuổi và phụ nữ lớn tuổi về tâm lý, suy nghĩ cũng là rào cản về sự từng trải trong cuộc sống.

Tuy vậy, với giới nghệ sĩ thì khác. Người sống trong showbiz thương sắm nhiều vai trò. Họ không chỉ sống và xây dựng hình tượng cho bản thân mà còn phải luôn thay đổi để đón nhận đánh giá và cái nhìn khắt khe của xã hội khi là người của công chúng.

Hoạt động nghệ thuật cần sự rung động nhiều nên việc cởi mở về tình cảm và nhận thức với nghệ sĩ phần nào dễ dàng hơn. Quy chuẩn về một người bạn đời nam hoàn hảo cũ giờ đây không còn quá quan trọng trong xã hội và với nghệ sĩ, số lượng những cặp đôi nảy nở càng cho thấy quy chuẩn cũ không chi phối được cảm xúc hay cách sống của họ.

{keywords}
Hoa hậu Thu Hoài và bạn trai.

Nhìn qua "hồ sơ" của các nghệ sĩ nữ như Ngô Thanh Vân, Lệ Quyên, Khánh Thi, Lê Phương, Trương Ngọc Ánh,... đang yêu hay lấy người nhỏ tuổi hơn, có thể thấy họ đều là những người độc lập, tự tin chủ đông trong cả công việc và tình cảm. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của một bộ phận khán giả mối tình chị  - em một số trường hợp ở showbiz Việt hay bị mang tiếng đào mỏ.

Trong một khảo sát của Today.com, các chàng trai yêu người lớn tuổi hơn vì ở người họ yêu có khả năng trò chuyện nhạy bén, ổn định về mặt cảm xúc, không quá đặt nặng vấn đề phải lập gia đình. Với nam giới, người luôn phải “đoán ý” phụ nữ, việc yêu người đã ở độ tuổi ổn định về mặt cảm xúc cũng giúp giảm thiểu được rất nhiều căng thẳng trong một mối quan hệ. Chính sức hấp dẫn này là thứ thúc đẩy cảm giác muốn chinh phục trong nam giới, khiến họ luôn cố gắng để chiến thắng trái tim của những phụ nữ lớn tuổi.

{keywords}
Vợ chồng Lê Phương - Trung Kiên.

Một lý do cho việc nghệ sĩ nữ lớn tuổi chọn yêu người nhỏ tuổi hơn, có lẽ vì nếu yêu người cùng thế hệ hoặc lớn hơn thì họ có nhiều khả năng bị điều khiển. Họ sẽ bị áp đặt bởi nhiều tư tưởng mà thế hệ càng trẻ càng thoáng hơn trong việc nhìn nhận.

Việc chọn người yêu đều là doanh nhân, nghệ sĩ ở độ tuổi cận hoặc tầm 30 cho thấy các nghệ sĩ nữ cũng quan tâm đến việc ở bên một người có độ chín chắn nhất định, đủ già dặn để lắng nghe và thấu hiểu nhưng cũng đủ trẻ để không sống trong những định kiến lỗi thời.

Một mối quan hệ lành mạnh là một mối quan hệ mà cả hai cùng cố gắng vì người kia. Đặt trong mối quan hệ lệch tuổi, với nghệ sĩ nữ - người lớn tuổi hơn, họ cần học cách hiểu tư tưởng của người trẻ. Còn với người nam, họ học cách phấn đấu để trưởng thành cả về cảm xúc lẫn sự nghiệp để trở thành chỗ dựa cho người yêu. 

Vượt qua định kiến về tuổi tác trong xã hội chỉ là chuyện nhỏ, bởi tình yêu vốn đã không phân biệt tuổi tác. Bức tranh lớn hơn trong mối quan hệ của nghệ sĩ nữ và bạn trai nhỏ tuổi của mình, là cả hai sẵn sàng cố gắng thế nào để mối quan hệ của mình luôn vững bền.

Nếu bạn có ý kiến hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài đã đăng trên VietNamNet.

Mai Nhiên

 

Cặp đôi showbiz khi đã yêu, dẫu lệch nhiều tuổi có trời cản được

Cặp đôi showbiz khi đã yêu, dẫu lệch nhiều tuổi có trời cản được

Cuộc đời, hai pha tối sáng, yêu đương và hôn nhân lệch tuổi ở showbiz là một tập hợp con của tập hợp cuộc đời.

 

Yêu đương và hôn nhân lệch tuổi là trào lưu ở showbiz Việt?

Yêu đương và hôn nhân lệch tuổi là trào lưu ở showbiz Việt?

Những cặp đôi “lệch tuổi” khác trong showbiz Việt đối diện và phải vượt qua các rào cản xã hội khi quyết định chọn lựa người bạn đời kém tuổi.