Từ bao đời nay, chiếc nón lá đã trở nên gần gũi, thân thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Hình ảnh chiếc nón lá mộc mạc, duyên dáng không chỉ là vật dụng che nắng, che mưa mà còn chứa đựng nét văn hóa độc đáo. Chiếc nón lá góp phần tạo nên vẻ đẹp duyên dáng và trở thành biểu tượng cho sự dịu dàng, bình dị, thân thiện của người phụ nữ Việt Nam.

Thứ đồ gắn với hình ảnh phụ nữ Việt thập niên 90 trở về trước giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc giờ được bán ở nước ngoài cao gấp 10 lần - Ảnh 1.

Nón lá được làm từ những nguyên liệu đơn giản và sẵn có như lá cọ, lá nón, tre,… Nhưng qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân, chiếc nón lá đã trở thành một một biểu tượng của nhiều làng nghề truyền thống trong hàng thế kỷ qua.

Để tạo ra một chiếc nón lá đẹp đòi hỏi bàn tay công phu, khéo léo của người làm. Làm nón phải tỉ mỉ từ khâu đầu tiên là chọn lá, phơi lá. Nguyên liệu làm nón thường là lá cọ, lá buông - một loại lá họ hàng với lá cọ (thường mọc ở vùng đồi núi trung du).

Lá làm nón không được quá non cũng như không quá già. Trước khi đưa vào làm nón, lá phải được phơi nắng cho thật khô, thật mềm và giữ được lâu. Lá nón màu trắng sữa, gân lá màu xanh nhẹ, lá bóng mướt là đẹp nhất.

Thứ đồ gắn với hình ảnh phụ nữ Việt thập niên 90 trở về trước giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc giờ được bán ở nước ngoài cao gấp 10 lần - Ảnh 2.

Lá nón thường được khai thác ở vùng đồi núi Phú Thọ, Vĩnh Phúc hay vùng đồi núi Việt Bắc, Trường Sơn, Tây Bắc. Sau khi cắt lá về phải xử lí đúng quy trình kĩ thuật và lá nón sẽ được mang đi sấy trắng. Ngoài ra, để làm nên một chiếc nón lá đẹp, người thợ còn cần đến tre, nứa, cước, chỉ may nón.

Mỗi vùng miền tại Việt Nam có những làng nghề làm nón lá và mẫu nón lá riêng biệt. Ở miền Bắc có làng Chuông (huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội), miền Trung có làng nón Ba Đồn (Quảng Nam) và đặc biệt là nón bài thơ của Thừa Thiên Huế,… Những chiếc nón lá của người miền Tây có sợi chỉ đỏ rất đặc trưng so với những chiếc nón lá Thanh Hóa. Nón lá Huế mỏng và thanh lịch hơn so với những chiếc nón lá của Bình Định.

Thứ đồ gắn với hình ảnh phụ nữ Việt thập niên 90 trở về trước giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc giờ được bán ở nước ngoài cao gấp 10 lần - Ảnh 3.

Mấy năm trở lại đây, ở các thành thị Việt Nam, hình ảnh chiếc nón lá trở nên hiếm hoi hơn bao giờ hết. Có chăng, người ta chỉ bắt gặp chiếc nón lá ở những cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang trí…

Tưởng chừng không còn chỗ đứng, song điều khá ngạc nhiên là hình ảnh chiếc nón lá lại xuất hiện trên website bán hàng toàn cầu Amazon với giá cao đến bất ngờ.

Thứ đồ gắn với hình ảnh phụ nữ Việt thập niên 90 trở về trước giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc giờ được bán ở nước ngoài cao gấp 10 lần - Ảnh 4.

Theo đó, mỗi chiếc nón quai thao trên Amazon có giá 17 - 21 USD (400.000 - 483.000 đồng) tùy kích thước. Nếu tính thêm thuế, phí vận chuyển thì tổng chi phí khoảng 1 triệu đồng, cao gấp 10 lần giá bán trong nước (khoảng 80.000 - 120.000 đồng/chiếc).

Sản phẩm được đánh giá khá tốt, gần 4 sao trên website này. Theo cảm nhận của khách hàng, chiếc nón tưởng mỏng manh nhưng lại có thể che mưa, che nắng rất tốt để bảo vệ sức khỏe.

Thứ đồ gắn với hình ảnh phụ nữ Việt thập niên 90 trở về trước giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc giờ được bán ở nước ngoài cao gấp 10 lần - Ảnh 5.

Siêu mẫu Kate Moss từng khiến làng thời trang chấn động khi có những shoot hình quá đẹp cùng nón lá trên tạp chí Vogue US năm 1996.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Thứ vứt ở xó nhà người Việt không ngờ lại được người Mỹ mang về rao bán đắt đỏ đến mức này

Thứ vứt ở xó nhà người Việt không ngờ lại được người Mỹ mang về rao bán đắt đỏ đến mức này

Một thứ thông dụng với bất cứ gia đình nào ở Việt Nam được một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm gia dụng tại Mỹ rao bán giá chát trên Amazon.