Trong 400 năm qua, Trung Quốc là quê hương của nhiều món ăn ngon, đắt tiền nhất thế giới. Trong đó, phải kể đến món súp chim yến thượng hạng, vốn là món ngon dành riêng cho bậc vua chúa, nhà giàu.

Thành phần chính là tổ chim yến, có giá từ 58 triệu - 230 triệu đồng/kg, khi được chế biến thành súp thì có giá dao dộng từ 700 triệu - 2.3 tỷ đồng/kg.

{keywords}
 

Món súp yến có hương vị tuyệt vời nhất thì đó phải là những con yến sống trong môi trường tự nhiên, tổ yến phải ở trong những hang động sâu hút trong núi, nơi có độ cao đến chóng mặt. Người dân bản địa ở Malaysia thường đến hang động Madai ở tìm tổ yến, mạo hiểm cả mạng sống chỉ để lấy được vài chiếc tổ.

Cứ 3 lần một năm, những người này sẽ leo lên đỉnh cao nhất của hang động gần như tối đen, họ chỉ được trang bị mũ bảo hiểm, dây thừng thủ công và thang tạm thời. Tuy nhiên, đến được tổ yến chỉ là 1 nửa của trận chiến này.

Những người leo núi phải có khả năng xác định được tổ nào đã sẵn sàng để chọn và phải đúng thời điểm. Đó là trước khi chim yến đẻ trứng, sau khi yến cái đẻ 2 trứng và sau khi chim yến non rời tổ.

{keywords}
 

Chim yến thông thường được thu thập tự nhiên, nhưng do ô nhiễm và nhiều hạn chế nên một số người đã làm nhà yến để yến làm tổ.

Tổ yến được làm từ hỗn hợp lông chim và nước bọt của chim yến nên trước khi chế biến thành món ăn chúng phải được làm sạch sẽ. Theo truyền thống, người ta sẽ sử dụng các công cụ nhỏ như nhíp để kéo từng sợ lông ra khỏi tổ. Đôi khi người ta còn sử dụng chất tẩy rửa thương mại để tổ yến được trắng đẹp hơn.

{keywords}
 

Theo những người đã nếm thử súp yến, nó mềm giống như thạch. Nước bọt chim yến có chứa 70% protein, khi hòa tan trong nước tạo ra một hỗn hợp gelatin với hương vị ngọt ngào.

Ngoài súp yến, người ta còn thêm tổ yến vào cháo, cơm, hoặc các món bánh, tráng miệng...

Mặc dù tổ yến không phải là một phần của cơ thể của chim yến nhưng nó được coi là sản phẩm phụ của động vật. Do đó nó vẫn được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý thực phẩm và bộ nông nghiệp khác nhau.

(Theo Allthatsinteresting/ Dân Việt)