Chiều nay, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì lễ tiễn Tổng thống Nga Vladimir Putin về nước, kết thúc Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á- Thái Bình Dương APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tại chân cầu thang chuyên cơ của đoàn Nga, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng Tổng thống Putin một món quà “bất ngờ” mang đậm dấu ấn tình cảm Việt – Nga suốt ngót 1 thế kỷ qua.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiễn Tổng thống Nga Putin cùng đoàn rời sân bay Đà Nẵng về nước

Đó là Tuyển tập thơ “Đợi anh về”, gồm 180 tác phẩm của 24 nhà thơ thuộc nền thơ Chiến tranh Vệ quốc Xô Viết. Tuyển thơ do TS Nguyễn Huy Hoàng (hiện sống và làm việc tại Liên bang Nga) và dịch giả Nguyễn Văn Minh tuyển chọn, dịch từ nguyên bản tiếng Nga (NXB Thông tin và Truyền thông, 2017).

Tuyển thơ đặc biệt này vừa ra mắt tại Hà Nội ngày 31/10, nhân tròn 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2017).

Trong Lời giới thiệu tập thơ (in song ngữ Nga-Việt), ông Trương Minh Tuấn viết: “Đây là lần đầu tiên thơ ca chiến tranh Nga được giới thiệu một cách hệ thống và chọn lọc, giúp cho bạn đọc Việt Nam có một cái nhìn tổng thể về một mảng văn học đặc trưng và nổi tiếng, góp phần tôn vinh nền văn học Nga...

Tuyển tập thơ "Đợi anh về" sẽ là một nhịp cầu văn hoá, góp phần củng cố tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Liên bang Nga; là nén tâm nhang biểu thị lòng thành kính tưởng nhớ của bạn đọc Việt Nam tới những người con của nhân dân Nga đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng Liên Xô và nhân loại trong cuộc chiến tranh chống phát xít".

“Đợi anh về” - tên của tuyển thơ, là bài thơ nổi tiếng của Konxtantin Ximonov, từ năm 1947 đã được nhà thơ Tố Hữu dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt, để lại ấn tượng sâu sắc cho nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. 

Tập thơ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng Tổng thống Nga Putin, ghi dòng chữ bằng tiếng Nga: “Kính tặng Ngài Tổng thống – Trương Minh Tuấn”.

{keywords}
Bìa tuyển tập thơ “Đợi Anh Về”
{keywords}
Một phần lời giới thiệu của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về tuyển tập thơ Đợi anh về
{keywords}
Bản tiếng Nga lời giới thiệu của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về tuyển tập thơ Đợi anh về

Tại lễ tiễn, một chi tiết bất ngờ, đó là chiếc đồng hồ do Nga sản xuất ghi chữ CCCP mà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đang đeo trên tay đã khiến Tổng thống Putin tỏ ra thích thú.

{keywords}

 Tổng thống Nga Putin tỏ ra thích thú với chiếc đồng hồ do Nga sản xuất ghi chữ CCCP mà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đang đeo trên tay.

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Chỉ ít phút sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump rời khỏi Đà Nẵng, đến lượt ông chủ điện Kremlin - Tổng thống Putin tạm biệt thành phố biển.

Lãnh đạo APEC tươi cười chụp ảnh selfie

Lãnh đạo APEC tươi cười chụp ảnh selfie

Các nhà Lãnh đạo cũng đã có những khoảnh khắc thư giãn, cởi mở tại sự kiện quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017:

Những khoảnh khắc đời thường của các nhà lãnh đạo APEC tại VN

Những khoảnh khắc đời thường của các nhà lãnh đạo APEC tại VN

Các nhà lãnh đạo APEC đã có những khoảnh khắc đời thường khi được hòa mình vào dòng người tản bộ trên phố, thưởng thức ẩm thực bình dân...

Hội nghị cao cấp APEC 25 bế mạc, thông qua Tuyên bố Đà Nẵng

Hội nghị cao cấp APEC 25 bế mạc, thông qua Tuyên bố Đà Nẵng

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước, hội nghị các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 đã bế mạc, thông qua Tuyên bố Đà Nẵng.

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc tươi cười nón lá, thăm làng bích họa

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc tươi cười nón lá, thăm làng bích họa

Nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, bà Kim Jung-Sook, Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tới thăm Làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam).

Theo Tiền phong