Tôi là F0

Anh Nguyễn Hồng Kỳ, sinh năm 1987, là chủ một cửa hàng ăn uống tại quận Tân Bình, TP.HCM. Ngày 2/8 vừa qua, sau gần một tháng ở Bệnh viện dã chiến số 4 cách ly, điều trị anh được xuất viện về nhà tiếp tục cách ly.

Anh Kỳ cho biết khi xuất viện, anh được TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) và các y bác sĩ, lực lượng hậu cần tại Bệnh viện dã chiến số 4 trao một giỏ quà để khích lệ tinh thần chống dịch. Anh chụp hình món quà đăng lên trang cá nhân kèm bình luận: “Tôi được xuất viện rồi. Tôi trả lại sự tự do cho mọi người, giữ tôi lại hơi lâu gây tốn chi phí. Một lần nữa xin cảm ơn”.

{keywords}
Món quà anh Kỳ nhận được trong ngày xuất viện. Ảnh: NVCC

Đầu tháng 7, một người hàng xóm sát nhà anh nhiễm Covid-19 nên đến cách ly tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương. Con hẻm nơi anh Kỳ ở sau đó bị phong tỏa. Từng tiếp xúc với người này, ngày 7/7, anh Kỳ có kết quả dương tính. 

“Các nhân viên y tế nói tôi phải đi cách ly tập trung, thèm gì thì nên ăn. Tôi mở tủ lạnh, ăn hết một hộp sầu riêng mới mua về. Sau đó, tôi thu gom đồ dùng, quần áo chuẩn bị lên đường đi cách ly”, anh Kỳ kể. Ngày đầu, anh Kỳ cách ly ở Trung tâm triển lãm quận Tân Bình.

“Lúc đó, tôi sốt cao, mỏi cơ, bắt đầu có triệu chứng ho. Hôm sau, tôi được bác sĩ cấp thuốc hạ sốt, nhận một bộ đồ bảo hộ khi lên xe cứu thương di chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 4.

{keywords}
Anh Nguyễn Hồng Kỳ. Ảnh: NVCC.

Lúc lên xe di chuyển đến bệnh viện, ngoài sốt, mệt mỏi tôi còn ho liên tục. Hôm đó, ngoài xe của tôi còn có rất nhiều xe 50 chỗ khác chở F0 đến bệnh viện. Bệnh nhân đông, đến hơn 21h, tôi  mới lên đến phòng”, anh Kỳ nhớ lại.

Đi trị bệnh, tôi chỉ ăn với ngủ

Nơi anh Kỳ đến cách ly là khu chung cư tái định cư, được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến. Khu chung cư có nhiều block. Mỗi block 5 tầng. Mỗi tầng 8 căn hộ lớn hoặc nhỏ. Căn nhỏ sẽ có 5 F0 ở, còn căn lớn có 6-8 người.

Mỗi block có khoảng 5-7 dân quân, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ toàn bộ các phòng. Các y bác sĩ chia sẻ 2 số điện thoại để kết nối với bệnh nhân, thông báo về việc ăn uống, hỏi thăm trong phòng có hư hay thiếu gì hoặc trong trường hợp, F0 có dấu hiệu trở nặng báo ngay cho bác sĩ.

{keywords}
Căn phòng ở bệnh viện anh Kỳ và các F0 khác thực hiện cách ly. Ảnh: NVCC.

Phòng của anh Kỳ có 7 F0 cùng cách ly, điều trị. Ngày đầu tiên ở bệnh viện, anh không ngủ được vì người mệt mỏi, khó thở, ho mạnh và bắt đầu mất khứu giác, vị giác. “Tôi phải lấy lấy chanh vắt vào miệng, lấy lưỡi liếm thử dầu gội đầu cũng không có cảm giác gì cả”, anh Kỳ nói.

Khi bị sốt cao 38.5 độ, anh báo ngay cho bác sĩ và được cấp thuốc hạ sốt, vitamin C uống cho tăng chất đề kháng. Đến ngày thứ 7 cách ly, anh Kỳ mới bắt đầu khỏe lại, không còn sốt, không còn mất khứu giác, vị giác. 

Nói về phần ăn uống tại bệnh viện, anh Kỳ cho biết, mỗi ngày, anh được lực lượng làm công tác hậu cần phục vụ 3 bữa. Đồ ăn phong phú, nhìn hấp dẫn. Bữa sáng có bánh bao, bánh chưng, bánh giò. Trưa và chiều có cơm sườn, cá, thịt kho tiêu, chả cá…

Ngoài ra, người bệnh còn được cung cấp sữa, xúc xích, bánh kẹo, trái cây… để ăn thêm. Các F0 là trẻ em có thêm sữa, bánh kẹo, sách học Anh văn, tô màu, đất sét… để làm đồ chơi. “Chúng tôi được cung cấp đủ các đồ dùng, không thiếu thứ gì cả”, anh Kỳ chia sẻ.

Ngày 2/8, sau ba tuần đi điều trị bệnh, anh Kỳ được xuất viện về nhà tiếp tục cách ly. Chia sẻ về hành trình điều trị bệnh Covid-19 của mình, anh Kỳ chỉ nói ngắn gọn: “Với căn bệnh nay, ai giữ được sức khỏe tốt triệu chứng vô cùng nhẹ nhàng. Ai không may bị dương tính cũng sẽ nhanh khỏi bệnh, quan trọng bản thân mình phải lạc quan”.

{keywords}
Anh Kỳ khi đang cách ly, điều trị ở bệnh viện. Ảnh: NVCC.

Được xuất viện, anh Kỳ rất vui và luôn biết ơn các y bác sĩ, lực lượng làm công tác hậu cần. “Người xuất viện và người chuyển vào liên tục. Các y bác sĩ, các anh dân quân phải làm việc không ngưng nghỉ.

Từ hôm tôi đến bệnh viện, vì không đủ phòng, có nhân viên y tế, dân quân phải nằm ngủ dưới nền đất. Đến ngày cách ly thứ 12 của tôi, họ mới được hỗ trợ giường để nằm. Suất ăn của họ cũng giống bệnh nhân, không hơn không kém. Nhìn họ phải làm việc cả ngày, mặc bộ đồ bảo hộ 24/24 và không được về nhà, thương lắm”, giọng anh Kỳ xúc động.

Anh Kỳ cho biết, do lượng bệnh nhân ra vào liên tục nên dân quân, nhân viên y tế làm việc liên tục vẫn chỉ đủ khả năng khử khuẩn phòng, không có thời gian lau chùi phòng, chà cọ nhà vệ sinh. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân dọn đi, để lại đống rác, nhiều người vào sau chê dơ bẩn.

“Cũng đúng thôi, con người mà, có người ở sạch có người ở bẩn. Trong mỗi phòng cách ly, bệnh viện dã chuẩn bị sẵn đầy đủ: xà phòng, nước lau sàn, chổi, cây lau nhà, cây chà bồn cầu đầy đủ để tự vệ sinh khi nhận phòng và vệ sinh hàng ngày, vì vậy, chúng ta hãy tự mình làm việc đó. Ở trong một phòng tập thể nhắc nhở nhau ý thức. Nhiều người vừa đến nhận phòng đã chê bai, khó chịu là không đúng”, anh Kỳ nói.

Anh cũng cho rằng, các F0 khi đi cách ly chỉ nên mang quần áo, bình đun nước siêu tốc, chanh, gừng, mì gói là đủ. Ở bệnh viện, bệnh nhân sẽ được cung cấp đầy đủ vật dụng, đồ ăn, nước uống.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Sáng 12/8 thêm 4.642 ca Covid-19, tiêm phủ 12,5% dân số

Sáng 12/8 thêm 4.642 ca Covid-19, tiêm phủ 12,5% dân số

Sáng 12/8, Việt Nam ghi nhận thêm 4.642 ca Covid-12 mới, nâng tổng mắc cả nước lên 241.543 ca. Tốc độ tiêm chủng vượt 12 triệu liều.

Bố mẹ mất vì Covid-19, hai bé F0 cùng nhau đến bệnh viện điều trị

Bố mẹ mất vì Covid-19, hai bé F0 cùng nhau đến bệnh viện điều trị

Liên tiếp trong 5 ngày, bé N. và em trai mất đi bố, mẹ và ông nội vì căn bệnh Covid-19. Sau khi được xuất viện, hai em về sống cùng ông bà ngoại.