- Bộ phim về nhóm thiên tài ảo thuật ra tay trộm cắp có câu chuyện đủ thông minh, kỳ ảo và lắt léo khiến người xem phải dành hết tình cảm, tâm trí theo dõi.


Nhưng trước hết xin hãy tạm quên những bộ phim, mà vì lý do nào đó, được yêu cầu phải có đường biên giới rạch ròi giữa thiện và ác, chính nghĩa và phi nghĩa, tội phạm thì phải có công an trừng trị, nên thế nào cũng chỉ có một kết cục. Bộ phim đến từ Hollywood "Phi vụ thế kỷ" (tựa gốc: Now You See Me, chiếu rạp VN từ ngày 28/6) không phải loại phim quy giản tâm lý con người và hiện thực xã hội theo kiểu thô thiển như thế.

{keywords}
Phim về ảo thuật "Phi vụ thế kỷ" được làm với kinh phí 75 triệu USD.

Bộ phim khơi động nơi người xem cơn phấn khích dõi theo chuyện tội lỗi trong tâm thế người "đồng lõa" muốn được nhìn thấy kết quả của hành động, mà nếu trong hoàn cảnh bình thường, lý trí hẳn sẽ bật dậy phán xét chuyện đạo đức. Cũng như cảm giác thỏa mãn vì chứng kiến công lý được thực thi, ân đền oán trả sòng phẳng. Điều này có thể giải thích cho tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả dành cho nhóm thiên tài ảo thuật mỗi khi...trộm cắp thành công, thoát lưới cảnh sát hoặc trừng trị được kẻ gian tham, diễn ra trong buổi họp báo ra mắt phim tối 25/6.

Thế nên trong hình ảnh của nhóm 4 nhân vật chính có bóng dáng của người hùng thảo khấu Robin Hood trong truyện kể dân gian nước Anh. Trước khi được một nhân vật giấu mặt tập hợp lại thành một nhóm dưới sự dẫn đầu của anh chàng nhìn kiêu hãnh và liều lĩnh Atlas (do Jesse Eisenberg, ngôi sao phim về facebook đóng), tất cả bọn họ đều là những thiên tài, mỗi người một khả năng khác nhau, nhưng điểm chung là bị đời sống bỏ quên, vô danh hoặc thất bại.

{keywords}
Jesse Eisenberg trong vai Atlas, phim "Phi vụ thế kỷ".

Hai tiết mục ảo thuật mà họ trình diễn sau đó có sức hấp dẫn đầy ngạc nhiên. Trên sân khấu ở Las Vegas, họ tiến hành cướp tiền của một nhà băng tại Paris. Vụ việc khiến đặc vụ FBI Dylan Hobbs (Mark Ruffalo, người khổng lồ xanh trong "Avengers" đóng) nhảy vào cuộc với quyết tâm bắt nhóm ảo thuật gia phải trả giá cho tội lỗi của họ.

Anh buộc phải phối hợp với người cộng sự Alma, điều tra viên của Interpol (Melanie Laurent) và tham vấn ở lão Thaddeus (Morgan Freeman), một chuyên gia có tiếng trong việc vạch trần mánh lới của những trò ảo thuật. Cũng vừa lúc họ phải ngăn chặn màn trình diễn thứ hai của nhóm: chuyển hàng triệu USD của một ông bầu show diễn hám lợi vào tất cả tài khoản của khán giả đang có mặt theo dõi.

Bộ phim đầy màu sắc, tốc độ và huyên náo của đạo diễn người Pháp Louis Leterrier (Phim "Sự phẫn nộ của các vị thần") gần như khiến khán giả không thể rời mắt bởi các pha hành động, đấu trí, các màn ảo thuật lạ lùng, xen lẫn với sự phức tạp trong tâm lý của các nhân vật. Lực đẩy khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn, dù có vẻ ngoài của một vụ án hình sự rượt đuổi giữa cảnh sát và tội phạm, nhưng thực tế được xây dựng trên cảm giác vừa tò mò trước những trò ảo thuật huyền bí ("cưa" người, trốn thoát khỏi bể kính, tung bộ bài biến thành hàng ngàn lá bài rơi xuống...), vừa ham muốn được "giải mã" ảo thuật của người xem.

{keywords}
Một màn ảo thuật ấn tượng trên phim.

Như mọi phim giải trí bom tấn khác, "Phi vụ thế kỷ" cho thấy cách phán xét hành vi của các nhân vật không nằm trên khía cạnh pháp lý, mà thuần túy nằm ở cảm giác về đạo đức. Sự tham lam, gian dối sẽ phải trả giá, đền tội. Sự vô tư, trong sáng, biết đấu tranh cho cái thiện sẽ được đền đáp. Hay như hình ảnh các nhà ảo thuật lấy tiền nhà băng làm "cơn mưa" rơi xuống đầu khán giả có thể mang lại cảm giác hả hê về lẽ công bằng cho bất cứ ai đang è cổ trả nợ vay.

Trên tinh thần như vậy, bộ phim gần như không có nhân vật chính. Hoặc cũng có thể nói cả 8 nhân vật cùng cố gắng đạt được động cơ và mục tiêu của riêng mình trong cùng một vụ việc, đều là nhân vật chính. May mắn là kịch bản dành đủ đất diễn cho 8 diễn viên, gồm toàn ngôi sao từng đoạt giải Oscar hoặc các giải khác, có cơ hội tỏa sáng.

Minh Chánh