Một container gạo ST25 đến châu Âu mất gần 200 triệu đồng phí vận chuyển

Nông sản Việt Nam tại châu Âu tiếp tục tăng giá nhưng lợi nhuận bán buôn chưa chắc đã tăng tương ứng.

Nông sản Việt Nam trên thị trường châu Âu tiếp tục đà tăng giá và có thể còn tăng thêm nữa từ nay đến cuối năm - thời điểm nhu cầu thị trường ở mức cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhập khẩu tại châu Âu cho biết, không phải vì giá tăng mà lợi nhuận bán buôn tăng tương ứng. Lý do vẫn là giá vận tải đường biển quá cao.

Một container 24 tấn gạo ST25 của Việt Nam đến được châu Âu vào đầu tháng 8, doanh nghiệp phải trả phí vận chuyển gần 200 triệu đồng. Ngoài cước vận tải biển, các chi phí liên quan cũng tăng ở các mức độ khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Minh Liên - Giám đốc Công ty nhập khẩu nông sản Vinamex Belgium cho biết: "Do tình hình COVID-19 những chi phí đội lên mà không biết trước được. Ví dụ như không có đủ nhân công làm việc thì hàng phải nằm ở ngoài cảng, dẫn đến tiền chi phí lưu kho. Vì vậy, tình hình này làm cho giá gạo đội lên rất nhiều".

Gạo cũng như đa số nông sản thường có giá trị thấp do vậy giá cước vận chuyển từ Việt Nam chiếm tỉ lệ ngày càng lớn trong tổng giá trị hàng hóa đến được châu Âu. Có nhiều mặt hàng, chi phí chuyên chở cao hơn so với giá trị hàng hoá. Hệ quả là giá bán tại châu Âu buộc phải tăng.

{keywords}
Nông sản Việt Nam tại châu Âu tiếp tục tăng giá nhưng lợi nhuận bán buôn chưa chắc đã tăng tương ứng.

"Có những mặt hàng nhỏ nhỏ tăng lên tới 50% - 60%. Gạo hiện tại cũng đang tăng từ từ. Trước đó, tôi bán thì người ta nói là gạo Campuchia với gạo Thái Lan vẫn chưa tăng nhưng hiện tại ngoài thị trường đã tăng lên 15 - 20%", bà Nguyễn Thị Minh Liên cho hay.

Các doanh nghiệp nhập khẩu châu Âu đang trong thế "đâm lao phải theo lao". Không thể tạm ngưng nhập hàng, gián đoạn nguồn cung sẽ làm mất ngay lượng khách hàng quen đã bao công gây dựng. Các nhà nhập khẩu nông sản còn đang phải chịu một sức ép nữa là sắp đến lúc chuẩn bị cho mùa bán hàng mấy tháng cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Trà Linh - Phó Giám đốc công ty LTP Import Export B.V. (Hà Lan) cho biết: "Giá của tàu biển hiện đang tăng cao nhất lịch sử. Hiện tại cũng chưa biết là họ sẽ dừng ở mức giá này hay là còn tăng nữa. Mọi người dự kiến là sẽ lên đến mức 20.000 USD cho một container 40 feet. Giá cả chắc chắn là sẽ bị ảnh hưởng rất là nhiều".

Một mặt bằng giá cao hơn, người tiêu dùng ở châu Âu đang phải mua hàng châu Á với giá đắt hơn, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp có lợi hơn. Hiện doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp nhập khẩu ở châu Âu đều phải cắt giảm biên độ lợi nhuận. Chỉ có các hãng tàu biển là chắc chắn tăng mạnh doanh thu.

(Theo VTV)

Nhiều công ty phá sản vì chi phí lưu thông tăng quá cao

Nhiều công ty phá sản vì chi phí lưu thông tăng quá cao

Công ty trồng lá tía tô xuất sang Nhật Bản từ tháng 3-2020 đã phải phá bỏ vùng nguyên liệu, cho công nhân nghỉ việc.

 

 

tin nổi bật

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.