Theo đơn kiện mới nhất từ Nintendo, một bị đơn được xác định là Lê Hoàng Minh, người kinh doanh trên Amazon với tên Winmart, đã bán thiết bị RCM Loader. Thiết bị này hoạt động qua đầu nối USB-C, được bán trên thị trường như một giải pháp plug-and-play để đưa các tệp tải cho phép khởi động vào phần tùy chỉnh (CFW), bao gồm cả HĐH SX của Team-Xecuter. 

Một đại lý người Việt bị Nintendo khởi kiện vì bán công cụ bẻ khóa

Cụ thể, thiết bị này sau khi can thiệp sẽ cho phép người dùng chơi các trò chơi trái phép hoặc vi phạm bản quyền. Theo Nintendo, hãng đã gửi thông báo DMCA (Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số) cho các nhà phân phối, bao gồm cả tài khoản Amazon của Lê Hoàng Minh, tuy nhiên hãng đã nhận được yêu cầu phản tố. Vì vậy, Nintendo đã tiến hành khởi kiện và yêu cầu sự can thiệp của tòa án.

Theo tài liệu của tòa án, Nintendo đã đệ đơn kiện lên tòa án Seattle vào thứ tư. Trong đơn kiện, Nintendo mô tả "các vấn đề quốc tế nghiêm trọng và ngày càng tồi tệ hơn" do vi phạm bản quyền phần mềm trò chơi điện tử. Nintendo đang yêu cầu tòa án đưa ra các phán quyết ngăn chặn và đề nghị khoản bồi thường 2.500 USD cho mỗi vi phạm.

Một đại lý người Việt bị Nintendo khởi kiện vì bán công cụ bẻ khóa
Danh mục sản phẩm bẻ khóa của Winmart trên Amazon hiện đã bị gỡ bỏ (Ảnh chụp màn hình)

Hồi tháng 5, Nintendo cũng đã thắng kiện trong vụ việc tương tự với khoản bồi thường lên tới 2 triệu USD và lệnh cấm vĩnh viễn với các đại lý bị cáo buộc là hacker. Trong vụ kiện đó, nhà phân phối bị cáo buộc buôn bán phần cứng và phần mềm do tổ chức Team Xecuter phát tán, 2 thành viên của nhóm này là Gary Bowser và Max Louarn đã bị cơ quan chức năng bắt giữ sau đó với 11 tội danh khác nhau.

Lần này, Nintendo không đề cập đến các sản phẩm cụ thể của Team Xecuter, nhưng đã chỉ ra rằng, đại lý có phân phối RCM và SX OS (phần mềm Team Xecuter) hoặc các chương trình tương tự khác. Theo ghi nhận của ICTnews, người dùng vẫn có thể tìm kiếm thông tin về RCM, nhưng danh sách các sản phẩm cụ thể liên quan đến Nintendo trên Amazon đã bị xóa.

Một đại lý người Việt bị Nintendo khởi kiện vì bán công cụ bẻ khóa
Nhiều cửa hàng và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn đang bán công cụ tương tự

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, “Công cụ bẻ khóa Nintendo Switch được rao bán công khai tại Việt Nam” với mức giá dao động từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng, thậm chí lên tới 2,5 triệu đồng. Hầu hết các cửa hàng hoặc người cung cấp dịch vụ không cam kết bảo hành và đều khẳng định thao tác hàn có thể gây hư hỏng máy.

Phong Vũ

Apple bị kiện vì công cụ theo dõi trên iPhone

Apple bị kiện vì công cụ theo dõi trên iPhone

Một nhóm do nhà hoạt động quyền riêng tư Max Schrems dẫn đầu đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng Đức và Tây Ban Nha, vì công cụ theo dõi trực tuyến trên iPhone của Apple.