- Bản kiến nghị dài 21 trang do ông Trần Ngọc Thịnh, hiện đang làm chuyên gia tư vấn độc lập cho các dự án phát triển tại Việt Nam soạn thảo đã được ông Thịnh chuyển đến Cục Xuất bản vào chiều ngày 26.9.

Trong thư, ông Thịnh kiến nghị Cục Xuất bản xem xét tạm đình chỉ phát hành để thẩm định lại nội dung và tư tưởng của cuốn sách hai tập mang tên “Xách ba lô lên và đi” của Huyền Chip.

Những nghi vấn mà ông Thịnh hệ thống lại gồm có cuốn hộ chiếu đi 25 nước, sự chuẩn bị trước chuyến đi, sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, vấn đề xin thị thực, vấn đề xin việc làm…

Bên cạnh đó là các vấn đề mà theo ông Thịnh là “nghiêm trọng về mặt nội dung, tư tưởng của cuốn sách”. Đó là: Vượt biên trái phép, cư trú bất hợp pháp, lao động bất hợp pháp, làm giả giấy tờ, trốn vé.

Những bằng chứng "vi phạm" đều được ông Thịnh đưa ra dựa trên nội dung cuốn sách hay trả lời tại họp báo của Huyền Chip.

Theo ông Thịnh, “Tác phẩm của tác giả đang vô hình chung cổ súy cho lối sống không lành mạnh, không trung thực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thật là vô cùng nguy hiểm. Do đó, tôi thấy cuốn sách cần bị cấm phát hành” và đề nghị Cục Xuất bản thành lập hội đồng thẩm định để thẩm định lại tính chân thực của cuốn sách, làm rõ đúng sai, phải trái trong tranh luận về cuốn sách này để dư luận được rõ…

Chi Mai