Hôm 9/12, cảnh sát Kiev đã bắt giữ những đối tượng đầu tiên liên quan đến vụ hủy hoại tượng Lenin ở trung tâm thủ đô Ukraine cuối tuần trước.


{keywords}

Cảnh sát chống bạo loạn được triển khai ở Quảng trường Độc lập thuộc Kiev. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo, cảnh sát cho biết "những người đứng cạnh bức tượng và bày tỏ quan điểm tiêu cực " đã bị bắt giữ.

Ukraine đang hứng chịu làn sóng phản đối chính phủ rầm rộ với hàng trăm nghìn người tham gia. Vào cuối tuần trước, một số người đã hủy hoại tượng Lenin trên Đại lộ Taras Shevchenko. Hành động này đã bị rất nhiều người lên án.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Petro Symonenko gọi đó không chỉ là hành động cố ý phá hoại mà còn là bằng chứng cho thấy những người khởi xướng làn sóng biểu tình hiện nay muốn kích động lòng thù hận và phá hoại dân tộc Ukraine bằng mọi giá. 

Lãnh đạo Chính quyền Thành phố Kiev Oleksandr Popov cũng lên án hành động hủy hoại tượng Lenin, tuyên bố đây là một hành động phá hoại chứ chẳng liên quan gì đến dân chủ.

Trong khi đó, nghị sĩ Quốc hội Ukraine Oleh Tsariov, Phó Chủ tịch Đảng Các khu vực cầm quyền cũng có cùng quan điểm. Ông nói rằng đó là một hành động phá hoại đáng xấu hổ.

"Những kẻ muốn gia nhập châu Âu ngày nay giống như một đám người thô lỗ. Họ tràn vào một thành phố văn minh và bắt đầu đặt ra các quy định ở đó. Những người ủng hộ chủ nghĩa phát xít sẽ làm tương tự sau khi tràn vào một thành phố - trước tiên họ hủy hoại tượng đài Lenin. Tuy nhiên, người dân Kiev tôn trọng ý thức hệ cộng sản, tượng đài này vẫn là một phần cuộc sống của họ, một phần thời thơ ấu, tuổi trẻ của họ. Họ đặt hoa tại tượng đài này trong các lễ cưới... Tượng đài này là một phần không thể thiếu trong phong cách kiến trúc chung của thành phố".

Trong ngày 9/12, ông Tsariov đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Cơ quan An ninh xem xét cấm nhập cảnh một loạt cá nhân có thể làm gia tăng các hoạt động chống phá chính phủ. Ông cáo buộc "những kẻ cố vấn chính trị và chuyên gia nước ngoài" đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở Ukraine hiện nay và xem hành động của họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.   

Thanh Hảo (Tổng hợp)