- Đã rất lâu, nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Duy Anh mới trở lại TP.HCM với một triển lãm ảnh, lần này là về đề tài phụ nữ.

Niềm vui ngày hội
Triển lãm ảnh của Duy Anh mang tên "Nụ cười phụ nữ", khai mạc vào đúng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM. 80 tác phẩm được trưng bày là 80 nụ cười của "phái yếu", với nhiều sắc thái và hoàn cảnh. Đó là nụ cười e ấp của những thiếu nữ duyên dáng, nụ cười hồn hậu của mẹ già chờ con, cười hết cỡ của những em gái đang cắp sách đến trường, nét cười sảng khoái của những nữ thanh niên hết mình trong công tác tình nguyện…

Những người phụ nữ trong ảnh Duy Anh đến từ nhiều vùng đất, nhiều nghề nghiệp. Có những nữ tu hàng ngày ân cần chăm sóc trẻ em câm điếc, có những phụ nữ lao động nghèo cặm cụi cho nỗi lo đời thường... song ai cũng nở nụ cười tươi tắn.

Mỗi nhân vật một hoàn cảnh, mỗi tác phẩm một câu chuyện, nhưng tất cả đều toát lên sự lạc quan, yêu đời và niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp. Ảnh của Duy Anh thể hiện nét đáng yêu, nhẫn nại của phụ nữ Việt Nam, đồng thời dí dỏm, sinh động, có chất riêng rất Duy Anh mà những ai quan tâm đến tác phẩm của anh đều cảm nhận được.

Tim tím đường hành quân
Duy Anh cho biết không dễ ghi được những khoảnh khắc thoải mái của các nhân vật. Anh tìm cách gần gũi, hỏi han và chia sẻ tâm tư, đôi khi làm người kể chuyện, pha trò để các nhân vật bật lên nụ cười. Đằng sau mỗi tác phẩm là những khoảnh khắc hạnh phúc thật sự giữa người chụp và “người mẫu”.

Đây được xem là một cuộc tổng kết nhỏ thành quả nghề nghiệp và niềm vui cuộc sống mà Duy Anh tìm thấy trên hành trình sáng tạo. Luôn tự nhận mình là người lạc quan và tin tưởng vào cuộc sống, Duy Anh đưa niềm tin yêu lạc quan ấy vào từng khung hình, gửi gắm vào từng nhân vật và chủ đề mà anh bắt gặp trên đường tác nghiệp.

Duy Anh có bề dày hoạt động nhiếp ảnh (31 giải thưởng quốc tế,136 giải thưởng quốc gia, 4 triển lãm cá nhân) và nền tảng văn hóa phong phú (từng dạy học, làm báo, sáng tác thơ, chơi nhạc...), kỹ thuật vững vàng, chắc tay trong cách chơi ánh sáng và bố cục. Sở trường của Duy Anh là hướng ống kính đến những cuộc đời đặc biệt trong xã hội, để kể những câu chuyện mà đằng sau nó đọng lại thông điệp hướng đến tương lai, niềm vui cuộc sống, giản dị đi vào lòng người.

Gặp gỡ ở Trường Sa
Ba thế hệ
Con nào cũng thương
Nụ cười chiến thắng
Con đã về
Trong nắng sớm
Phút dừng chân
Cùng học
Niềm vui thao trường
Đồng diễn võ cổ truyền
Đến trường
Hạnh phúc
Bạn học

Long Hà