Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cho biết, liên quan tới các vụ cướp giật trên địa bàn trong đêm tổ chức lễ hội, công an đã bắt giữ 24 đối tượng trong một ổ nhóm, thu giữ 21 sợi dây chuyền, nhiều mặt dây chuyền.

Đây là băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi và chuyên nghiệp. Chỉ trong một giờ có mặt tại Thanh Hóa, băng nhóm này đã liên tiếp gây ra 10 vụ cướp, cướp giật tài sản tại TP Sầm Sơn

Đối tượng cầm đầu là Trịnh Ngọc Quẹo (SN 1988, ở ấp Tân Điền, xã Dục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

Các đối tượng cùng tang vật. Ảnh CACC

Các đối tượng trên đều là người tỉnh ngoài, trong đó có 12 người ở An Giang; 4 người ở TP Cần Thơ; 3 người ở Kiên Giang, còn lại là các đối tượng ở các tỉnh Long An, Khánh Hoà và Vĩnh Long.

Đáng chú ý, trong số các đối tượng bị bắt giữ, có nhiều đối tượng trong một gia đình, cùng tham gia phạm tội.

Theo ông Đạt, nhiều năm trở lại đây TP Sầm Sơn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách, không có chuyện cướp giật xảy ra. Sự việc lần này là rất đáng tiếc, chính quyền địa phương coi đó là sự cố cần rút kinh nghiệm.

“Nhóm đối tượng cướp giật không phải là người địa phương, mà trà trộn vào như du khách. Họ cũng ăn ở, lưu trú tại đây. Đã là khách du lịch thì khó phát hiện được”, ông Đạt chia sẻ.

Trong đêm khai mạc lễ hội, TP Sầm Sơn đón hơn 350 nghìn khách. Ảnh LD

Cũng theo ông Đạt, trong đêm khai mạc lễ hội, số lượng người rất đông, ước khoảng hơn 350 nghìn người, lực lượng công an cũng căng mình để đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an TP. Sầm Sơn đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc rất nhanh. Xác định đối tượng không phải là người địa phương, nên đã thành lập chuyên án, khoanh vùng và bắt giữ được nhiều đối tượng.

“Sầm Sơn có Trung tâm điều hành thông minh tích hợp 155 camera, đưa vào hoạt động từ năm 2021, nên việc chặt chém, chèo kéo du khách gần như không còn. Vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cũng được kiểm soát.

Trong đợt nghỉ lễ sắp tới và xuyên suốt mùa du lịch, Trung tâm điều hành thông minh sẽ được kiểm soát 24/24h để du khách yên tâm đến với Sầm Sơn. Hơn nữa, để tránh tình trạng đối tượng trộm cắp trà trộn như khách du lịch, thành phố cũng có hệ thống loa truyền thanh, liên tục phát cảnh báo để du khách đề phòng”, ông Đạt chia sẻ.