Giao dịch HAG trong một tuần lịch sử cho thấy chưa bao giờ mã cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai lừng lẫy một thời này rơi vào trạng thái mong manh về niềm tin.

Những đồn đoán về các khoản nợ đã được xác nhận rõ từ đầu tuần thông qua báo cáo kiểm toán đã đẩy mã cổ phiếu HAG xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Hai ngày đầu tuần rõ ràng là ác mộng khi “phản xạ” đầu tiên của nhà đầu tư có lẽ là tháo chạy khỏi những rắc rối của HAG càng nhanh càng tốt. Lượng bán khổng lồ được ghi nhận sau phiên giao dịch sáng thứ hai, mặc dù có cầu đỡ không nhỏ, nhưng như thế là chưa đủ để “hốt” hết lượng bán khổng lồ.

{keywords}

Học viện bóng đá của Bầu Đức đang được thế chấp cho nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh minh hoạ: HAG.

Cổ phiếu giao dịch dưới mệnh giá nhưng những giá trị uy thế xưa cũ vẫn giúp cho HAG chưa rơi vào trạng thái mất thanh khoản dù mức giảm hết biên độ. HNG vẫn giao dịch khoảng 1,28 triệu cổ trên giá sàn, HAG giao dịch 4,12 triệu cổ phiếu cũng trên mức sàn. Đây là giá trị còn sót lại nhờ lực cầu vào bắt đáy còn khá lớn.

Tuy vậy càng về giữa tuần, hai cổ phiếu này của bầu Đức càng hoảng loạn khi mất dần tính thanh khoản vì lượng thông tin tiêu cực được đề cập quá nhiều.

HAG rơi vào tình trạng lượng cung đang áp đảo tuyệt đối so với lượng cầu. Trên các diễn đàn chứng khoán, rất nhiều câu hỏi dò xét dành cho hai mã cổ phiếu này xuất hiện. “Thời điểm này 'nhảy' vào cổ HAG và HNG đã được chưa?” là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất. Nhưng diễn biến thực tế cho thấy, việc gom vào vẫn chưa thể dứt khoát và tin tưởng như trước đây.

Như vậy, kể từ đầu tháng 2/2016 đến nay, những giao dịch bắt đáy ở hai cổ phiếu này đều thất bại, mặc dù các hoạt động đầu cơ ngắn hạn có thể vẫn có lãi. Trong khi đó, những nhà đầu tư dài hạn đang mắc kẹt với khối lượng khổng lồ và giá trị tài sản có thể còn bốc hơi thêm nữa.

Cả hai mã này đều đang giảm hết biên độ và HAG dư bán sàn 3,72 triệu, HNG dư bán sàn gần 1,88 triệu cổ phiếu. Mức giá 6.900 đồng/cổ phiếu đều là hai giá thấp nhất trong lịch sử niêm yết.

Khép lại phiên giao dịch ngày 13/4, cổ phiếu HNG và HAG tiếp tục chuỗi giảm và phá vỡ mọi mức đáy kể từ khi niêm yết.

Cụ thể, HAG sụt giảm 2,9%, còn 6.700 đồng/cổ phiếu, đây là phiên thứ 5 liên tiếp mã này giảm giá. Trong khi đó, HNX cũng giảm 4,3% còn 6.600 đồng/cổ phiếu, ghi nhận chuỗi 6 phiên liên tục không tăng giá.

Những phiên cuối tuần mặc dù tạo điểm nhấn cho thị trường khi cả hai mã đua nhau tăng trần với giao dịch sôi động, nhưng thông tin không mấy tích cực về việc điều chỉnh giảm lợi nhuận sau kiểm toán hay các khoản nợ lớn khiến xu hướng chung vẫn là giảm điểm.

Như vậy, với thị giá hiện tại, cổ phiếu HAG đã "bốc hơi" khoảng 67,5% so với 1 năm trước và mất giá 52,5% so với thời điểm mới niêm yết. Trong khi đó, cổ phiếu HNG giảm giá hơn 80% so với thời điểm mới niêm yết, đồng thời mất tới hơn 75% sau 3 tháng giao dịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là thời điểm vàng để gom cổ phiếu HAG, HNG. Tuy nhiên, nhà đầu tư có dám “nhảy” vào hay không thì còn nhiều băn khoăn.

Trước đó, báo cáo kiểm toán của HAG ghi nhận liên tiếp những tài sản cứng của HAG cũng được đề cập đến trong tình trạng không tốt. Đàn bò trị giá 47 triệu USD và các tài sản hình thành từ vốn vay tài trợ cho đàn bò cũng được sử dụng để làm tài sản thế chấp cho hai hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt. Ngoài ra, 5 triệu cổ phiếu của bầu Đức cũng được sử dụng làm tài sản thế chấp cho món vay trị giá gần 170 tỷ đồng tại HDBank…

Ngay cả đứa con tinh thần đưa bầu Đức trở thành “ông bầu quốc dân” là Khu liên hợp Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG cũng là tài sản thế chấp cho món vay trị giá hơn 603 tỷ đồng, trong hợp đồng có thời hạn thanh toán từ ngày 25/1 đến 11/9/2016.

Một chuyên gia chứng khoán ví von: “Nhiều người biết đến Bầu Đức trong bóng đá với việc theo đuổi triết lý tấn công phóng khoáng và hấp dẫn nhưng tương đối mong manh. Đội bóng của ông đi đâu cũng cuốn hút khan giả nhưng kết quả thực tế trong một năm vẫn phải vất vả trụ hạng.

Cổ phiếu HAG cũng vậy. Cái tên này luôn đem đến sức hút lớn nhưng diễn biến thực tế luôn mang đến một sự nuối tiếc lớn. Hi vọng trong ĐHCĐ sắp tới Bầu Đức sẽ đưa ra những chiến thuật hợp lý và chắc chắn để trở lại vị thế xưa”.

Theo Zing