Sau hơn 1 tháng không phát hiện ca bệnh ngoài cộng đồng, ngày 24/8, Quảng Bình phát hiện 1 trường hợp là ngư dân ở xã Hải Phú, huyện Bố Trạch dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Lực lượng y tế Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay sau đó, lực lượng y tế đã nhanh chóng truy vết, lấy mẫu test nhanh, phát hiện hàng loạt ca nhiễm có liên quan đến hoạt động mua bán ở cảng cá Nhật Lệ.

Ca nhiễm tập trung nhiều nhất ở huyện Bố Trạch, TP Đồng Hới, ngoài ra các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy và Tuyên Hóa đều ghi nhận ca nhiễm cộng đồng.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Quảng Bình đã thiết lập vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 đối với toàn bộ  địa bàn TP Đồng Hới và huyện Bố Trạch, một vài xã ở huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa trong thời gian 7 ngày (trừ những địa bàn đã thực hiện cách ly xã hội 14 ngày theo quyết định trước đó). Đồng thời, áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh.

Tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục test nhanh các khu phong tỏa, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết F1, F2 trên diện rộng, nhất là cảng cá, chợ, trung tâm thương mại.

Ngày 28/8, Viện Pasteur Nha Trang đã cử đoàn công tác gồm 7 người, đồng thời cho mượn thiết bị xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm 2.000 mẫu bệnh phẩm ra chi viện cho tỉnh.

Dự kiến, đoàn sẽ ở lại hỗ trợ cho Quảng Bình đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Chỉ trong vòng 1 tuần, số lượng F0 trong cộng đồng đã tăng gần 400, kéo theo số lượng F1 tăng cao dẫn đến nguy cơ quá tải các khu cách ly tập trung tại tuyến tỉnh, huyện.

{keywords}
CDC Quảng Bình làm việc xuyên đêm.

Ngày hôm qua, UBND tỉnh đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu triển khai các khu cách ly tập trung dành cho F1 tại xã, phường, thị trấn, yêu cầu mỗi khu cách ly phải đáp ứng được tối thiểu cho 30 người, đảm bảo về cơ sở vật chất, đáp ứng quy định phòng chống dịch trong cách ly y tế.

Cũng trong chiều qua, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi làm việc với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 để bàn về các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, thời gian qua Trung tâm đã triển khai quyết liệt các hoạt động chống dịch, nhất là việc xử lý các ổ dịch, từ đó nhanh chóng xác địch, khoanh vùng và tập trung rà soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát chặt "vùng đỏ".

Toàn tỉnh hiện có 56 khu cách ly tập trung với quy mô trên 8.500 người, đang sử dụng 36 khu, cách ly 3.848 người.

Quy mô điều trị F0 hiện được phân cấp 3 tầng gồm: cơ sở tầng 1 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung có 400 giường, cơ sở tầng 2 tại Bệnh viện Y dược cổ truyền 100 giường, cơ sở tầng 3 được đặt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới với 50 giường để điều trị bệnh nhân diễn biến nặng.

Ông Thắng cũng cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tăng tốc sàng lọc F0, truy vết F1, test nhanh kháng nguyên khẳng định "vùng đỏ", bảo đảm khoanh vùng chặt.

Tỉnh Quảng Bình đang cố gắng giữ vững mục tiêu không có bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Theo thông tin từ CDC Quảng Bình, từ 18h hôm qua đến 6h sáng nay, toàn tỉnh có 95 ca nhiễm mới, trong đó có 67 ca trong cộng đồng, tập trung chủ yếu ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Tính đến nay, Quảng Bình có 583 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có 61 trường hợp đã ra viện, 522 trường hợp đang điều trị.

Toàn tỉnh có 5801 F1, 10.415 F2; 4080 trường hợp đang cách ly tập trung, 4331 trường hợp cách ly tại nhà.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hải Sâm

F0 khỏi bệnh giấu gia đình đi làm tình nguyện viên để trả ơn y bác sĩ

F0 khỏi bệnh giấu gia đình đi làm tình nguyện viên để trả ơn y bác sĩ

Hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, chị Phương và anh Tài đăng ký làm tình nguyện viên tham gia công tác test nhanh cho người dân. Họ nói đó là cách để trả ơn các y bác sĩ đã cho họ được sống thêm một lần nữa.

9 dụng cụ phòng hộ cần thiết dành cho người chăm sóc F0 tại nhà

9 dụng cụ phòng hộ cần thiết dành cho người chăm sóc F0 tại nhà

Nhân viên y tế, người chăm sóc F0 tại nhà cần sử dụng một số đồ phòng hộ cá nhân như găng tay, khẩu trang, quần áo liền, mũ che kín mặt, đầu, tai… để hạn chế lây nhiễm SARS-CoV-2.