- MP&Silva - đơn vị thắng thầu gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016-2019 tại Việt Nam, vừa khẳng định mình có quyền tiếp xúc với bất cứ đối tác nào ở lãnh thổ hình chữ S.

Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã gửi 2 công văn tới MP&Silva về việc đề nghị tập đoàn này có cuộc tiếp xúc với Ban đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam.

Trước đó, 10 đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam đã thống nhất lập ra Ban đàm phán bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh ba mùa giải sắp tới, đứng đầu là ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam.

{keywords}

Vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2016 – 2019 vẫn chưa thể ngã ngũ

Ông Cường cho biết, Ban đàm phán thống nhất sẽ mua toàn bộ các trận đấu Ngoại hạng Anh (không có gói độc quyền), mức giá mua không vượt quá 20% của ba mùa trước đó và Ban đàm phán là đơn vị duy nhất đứng ra làm việc với MP&Silva - chủ sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh giai đoạn từ 2016 đến 2019 tại Việt Nam.

Sau thời gian khá dài, phải đến hôm nay phía MP&Silva mới chính thức có công văn phúc đáp. Đại diện MP&Silva nhấn mạnh quá trình đấu thầu giải bóng đá Ngoại hạng Anh nghiêm ngặt, cấm việc hình thành các tập đoàn đấu thầu và tìm các cách thức để đảm bảo rằng các quyền nghe nhìn của cuộc cạnh tranh được phân phối tự do.

Điều này đồng nghĩa với việc, MP&Silva sẽ không tuân theo bất cứ khía cạnh nào được nêu lên liên quan đến việc hạn chế thương mại

“MP&Silva giữ toàn quyền tìm kiếm và lựa chọn đài truyền hình tốt nhất tại Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm thương mại và các yêu cầu do giải bóng đá Ngoại hạng Anh đặt ra. MP&Silva đang tìm cách đa dạng hóa các gói bản quyền nhận được từ giải bóng đá Ngoại hạng Anh để có thể đáp ứng được một số lượng đông đảo các nhà đài khai thác truyền thông tại Việt Nam”, công văn của MP&Silva nhấn mạnh.

Với thông báo này, rõ ràng MP&Silva muốn nói rằng tập đoàn này không bắt buộc phải đàm phán với Ban đàm phán từ phía Việt Nam, mà có thể tự do chào hàng các đơn vị truyền hình nào có nhu cầu mua. Điều này cũng có nghĩa MP&Silva sẽ lại chia bản quyền thành nhiều gói và sẽ lại có gói độc quyền với giá cao.

Thông báo này cũng đúng với tinh thần của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV - đơn vị sở hữu hệ thống kênh truyền hình K+). Nhà đài này mới đây đã có văn bản gửi VNPayTV về việc tự chủ động đàm phán, mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh.

Hữu Nghiêm