Ngôi sao thất bại

"Đó là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng", trang chủ MU viết về giây phút Raphael Varane nâng trên tay chiếc áo số 19, ngày 15/8/2021, trước 75.000 khán giả phủ kín Old Trafford - một trong những màn ra mắt đông nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Raphael Varane.jpg
Varane được kỳ vọng nhưng không thể hiện được nhiều

Trang chủ MU cũng mô tả về bản hợp đồng đến từ Real Madrid: "Raphael là đối thủ đáng gờm trong những năm gần đây, nhưng may mắn thay giờ đây anh đã trở thành thành viên Quỷ đỏ".

Xuyên suốt những ngày tiếp theo trong tháng 8/2021 là những câu chuyện về Varane được đăng trên trang manutd.com.

"Varane đã phá kỷ lục của Paolo Maldini khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ba lần nâng cao Champions League. Raphael kỷ niệm sinh nhật lần thứ 24 chỉ hơn một tháng trước khi Real Madrid thắng Juventus 4-1 ở Cardiff năm 2017.

Maldini bước sang tuổi 25 tuổi vào thời điểm Milan thắng Barcelona 4-0 năm 1994, sau những lần đăng quang khác cùng Rossoneri năm 1989 và 1990".

Không giống như những kỳ vọng, Varane chưa bao giờ thể hiện được đúng giá trị của mình trong 3 mùa giải khoác áo MU.

Varane MU.jpg
Varane thường xuyên chấn thương

Varane sớm gặp những vấn đề về mặt thể lực ngay từ thời gian đầu tập luyện ở trung tâm Carrington. Điều đó khiến anh di chuyển chậm, phán đoán tình huống sai và thiếu cảm giác bóng khi đánh chặn.

Trong 3 mùa giải, Varane thi đấu 7.130 phút, chỉ tương đương với 49,4% thời gian thi đấu của MU. Đây là con số rất thấp so với cầu thủ nhận lương 340.000 bảng/tuần, cao thứ hai trong đội (Casemiro nhận 350.000 bảng/tuần).

Varane tham gia 85% số phút ở Champions League trong 2 mùa giải cuối khoác áo Real Madrid. Cũng trên mặt trận này, anh chỉ có 48,9% số phút cùng MU.

Mùa thứ hai anh góp mặt 37,5% thời gian khi MU đá Europa League. Mùa này, Varane đá 61,9% số phút Champions League nhưng khá nhạt nhòa và Quỷ đỏ bị loại ngay từ vòng bảng.

Ở Premier League, Varane góp mặt trong 67 trận và đạt 50,5% số phút của đội. Trong khi đó, 3 mùa cuối của anh tại La Liga có số phút chiếm 80,5%, 82,5% và 79,4%.

Nếu chỉ tính các trận đấu mà Varane tham dự, trong hai mùa đầu ở Ngoại hạng Anh, anh đứng trên sân trung bình 83 và 80 phút mỗi trận. Mùa này, Raphael được HLV Erik ten Hag tung vào sân 21 lần, chỉ đá 67 phút/trận.

Chính sách sai lầm

Varane là đại diện tiêu biểu cho chính sách thể thao sai lầm của MU trong thời hậu Sir Alex Ferguson, khi chiêu mộ những cầu thủ không còn động lực chiến thắng.

Varane Casemiro MU.jpg
Varane và Casemiro là những thất bại của MU

Tương tự là Casemiro. Cả hai đều gặt hái rất nhiều vinh quang trong giai đoạn thống trị tuyệt đối của Real Madrid, nhất là chuỗi 3 danh hiệu Champions League (2016-2018).

Casemiro mới chỉ đá 55,6% thời gian ở Premier League mùa này. Không chỉ vậy, những lần anh hiện diện trên sân gắn với các sai lầm và sự vụng về.

Varane và Casemiro đều chủ động rời Real Madrid với lời giải thích tìm kiếm trải nghiệm mới. Sau khi no nê những chiếc cúp, trải nghiệm mà họ nhắc đến không gì khác ngoài tiền lương.

Trước khi Varane rời Bernabeu, đội ngũ của Florentino Perez đề nghị gia hạn với mức lương từ 5,8 triệu lên 7 triệu euro. Cầu thủ người Pháp đòi 12 triệu euro và nhận được cái lắc đầu. Đến MU, anh có thu nhập cao hơn gấp 3 lần.

Mức lương của Casemiro vào thời điểm rời đi là 9,85 triệu euro. Nếu ở lại (khi đó, hợp đồng còn thời hạn đến 2025), thu nhập của anh sẽ chỉ giảm chứ không tăng.

MU hứa hẹn những khoản thu nhập cao cho hai cầu thủ này. Phía bên kia, Real Madrid đủ khôn ngoan để hiểu rằng giá trị của họ sắp hết, nên nhanh chóng gật đầu và kiếm khoản ngân sách lớn cho quá trình đầu tư nhân tố mới.

Raphael Varane MU.jpg
Chia tay Varane là bước đầu trong cuộc cải tổ của MU

Real Madrid thu về 40 và 72 triệu euro từ Varane và Casemiro. Theo chiều ngược lại, Rudiger đến dạng tự do, còn Tchouameni có giá 80 triệu euro với thời gian thi đấu khoảng 10 năm.

Với sự xuất hiện của Sir Jim Ratcliffe, MU cần những cầu thủ mới trẻ trung và giàu động lực hơn. Old Trafford không phải "viện dưỡng lão", mà là sân khấu của sự cạnh tranh cũng như khát khao chiến thắng.

Cuộc chia tay của Varane là bước đầu tiên trong quá trình tái thiết hướng đến tương lai lâu dài, bên cạnh việc cắt giảm các nguồn chi. Sắp tới có thể đến lượt Casemiro phải rời đi, cùng nhiều biến động khác.

Cho dù Erik ten Hag đi hay ở thì những làn gió mới cũng thổi qua Old Trafford sau ngày 30/6.