Khởi đầu lận đận

Giống như thói quen không thể sửa chữa, MU khởi đầu mùa giải thứ 3 với HLV Erik ten Hag theo cách thất vọng và thiếu sự ổn định.

Ten Hag MU.jpg
Ten Hag luôn gây thất vọng. Ảnh chụp màn hình

Trong thời gian Ten Hag ngồi trên băng ghế kỹ thuật, có 2 mùa MU chỉ ghi được 5 bàn thắng sau 5 vòng đấu Premier League. Chỉ có mùa 2023-24 khá hơn một chút, với 6 lần làm tung lưới đối thủ.

Trước khi thuê Ten Hag, trong 14 mủa liên tiếp MU không rơi vào cảnh tấn công tệ đến vậy. Phải quay ngược về mùa 2007-08 mới thấy số bàn thắng thấp hơn.

Ngày đó, MU của Sir Alex Ferguson với những ngôi sao tấn công Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Carlos Tevez chỉ ghi được 3 bàn sau 5 vòng.

Mặc dù vậy, những kết quả mà MU trải qua với Sir Alex chỉ khiến người hâm mộ tiếc nuối chứ không lo lắng. Đó là dịp nhà cầm quân người Scotland cố gắng thử nghiệm các tân binh Owen Hargreaves, Nani và Anderson.

Hơn nữa, dù ghi 3 bàn nhưng thủ môn Edwin van der Sar cũng chỉ để lọt lưới 2 bàn. Đội thua 1 và giành 8 điểm, so với 2 thất bại và 7 điểm như hiện tại.

Cách nay 17 năm, sau khởi đầu không như ý muốn, HLV Ferguson sớm có giải pháp khắc phục và MU thắng liên tiếp 8 trận sau đó. Cuối cùng, Quỷ đỏ vô địch Premier League với 80 bàn thắng, vượt trội so với bất kỳ đối thủ nào (hơn 6 bàn so với hàng công đứng thứ hai giải đấu là Arsenal).

Cũng trong mùa giải đó, đánh dấu cột mốc lần thứ 10 vô địch Ngoại hạng Anh, MU đăng quang Champions League với thành tích bất bại.

MU của Erik ten Hag không tạo được niềm tin cho người hâm mộ về những gì từng trải qua với Sir Alex. Đã quá nhiều lần những kỳ vọng bị đáp lại bằng nỗi đau tinh thần.

Mặc dù hành trình phía trước còn rất dài, các CĐV ở Old Trafford cũng chỉ dám hy vọng đội nhà vào top 4 Premier League và giành quyền trở lại sân chơi Champions League.

Hiệu suất kém

Erik ten Hag thường xuyên nói "đội đang trong quá trình hoàn thiện", đến mức người hâm mộ gần như đoán trước những gì ông phát biểu trong các cuộc họp báo.

Sau khi hòa Crystal Palace và bị Twente chia điểm tại Europa League, Ten Hag lặp lại ý này. Đồng thời, chiến lược gia người Hà Lan cũng chỉ trích các cầu thủ thiếu khát khao chiến thắng.

Trong bóng đá, dù bất kỳ điều gì diễn ra, trách nhiệm của HLV vẫn là lớn nhất. Ở MU lúc này, ngoài việc phải đứng ra chịu trách nhiệm, Ten Hag có phần đúng khi chê phong độ kém của các cầu thủ.

MU chỉ đứng vị trí thứ 11 tại Premier League, xếp thứ 13 giải đấu về số bàn thắng ghi được. Có chỉ số nào mà Quỷ đỏ dẫn đầu? Câu trả lời: số cơ hội tốt bị bỏ lỡ (Big chances missed).

Không ai phung phí nhiều cơ hội như MU. Ở Ngoại hạng Anh, các cầu thủ của Ten Hag bỏ lỡ đến 17 tình huống có thể chuyển hóa thành bàn thắng, tương đương 3,4 cơ hội mỗi trận.

Aston Villa và Liverpool có 12 pha bỏ lỡ, nhưng đổi lại cùng ghi 10 bàn - gấp đôi MU. Tottenham, đối thủ mà Quỷ đỏ tiếp đón cuối tuần này (22h30 ngày 29/9), cũng phung phí 12 cơ hội và ghi 9 bàn.

Trong top 10 cầu thủ bỏ lỡ nhiều nhất, MU áp đảo về quân số: Alejandro Garnacho, Joshua Zirkzee và Bruno Fernandes. Giữa họ là tổng cộng 11 cơ hội thành bàn trôi qua.

Bruno Fernandes MU.jpg
Bruno Fernandes là một trong những cầu thủ gây thất vọng. Ảnh chụp màn hình

Kết quả là MU chỉ ghi 1 bàn mỗi 90 phút, so với chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao thứ 3 giải đấu: 1,89 bàn/90 phút. Chỉ có Man City (2,27) và Liverpool (1,97) đạt mức cao hơn.

Xét cho cùng, lối chơi mà Ten Hag xây dựng dù tồn tại nhiều vấn đề nhưng cũng tạo nhiều cơ hội rất tốt. Theo Opta, MU đạt số pha kiến tạo kỳ vọng 1,74 trong mỗi 90 phút ở Ngoại hạng Anh, chỉ thua Man City (1,84).

Trong vấn đề này, đội trưởng Bruno Fernandes cũng phải chịu trách nhiệm. Tiền vệ người Bồ Đào Nha bỏ lỡ 3 cơ hội tốt, đồng thời nhiều lần dứt điểm khá cẩu thả.

Bruno Fernandes có 17 cú sút, đứng thứ 4 tại Premier League cho đến nay. Anh là người duy nhất trong top 10 cầu thủ dứt điểm nhiều nhất vẫn chưa ghi bàn.

Ten Hag phải sửa sang và chính các cầu thủ MU cũng cải thiện để hy vọng giành kết quả tốt trước Tottenham.