Khi viên kim cương không tỏa sáng

Ngoài một số thay đổi về nhân sự, MU tiếp Arsenal với hệ thống chiến thuật tương tự như khi thắng RB Leipzig 5-0 hồi giữa tuần qua, ở vòng bảng Champions League.

{keywords}
Thomas Partey và Arsenal phá vỡ viên kim cương của MU

Theo đó, Ole Gunnar Solskjaer chọn hệ thống 4-3-1-2, với hàng tiền vệ được bố trí hình kim cương, mà Bruno Fernandez là đỉnh.

Trong hệ thống này, Fred đá thấp nhất. Paul Pogba được cho phép hoạt động tự do bên cánh trái, trong khi McTominay lệch phải.

Khi vận hành, sơ đồ này có một chút thay đổi. MU thi đấu theo phong cách 4-1-2-1-2, hơn là 4-3-1-2 cơ bản.

Trong một tiếng đồng hồ đầu tiên, viên kim cương của Solskjaer không phát huy hiệu quả như mong muốn.

Các cầu thủ MU gần như không có cơ hội dứt điểm thực sự nguy hiểm về khung thành thủ môn Leno (chỉ có cú sút góc hẹp của Greenwood).

{keywords}
Solskjaer thiếu quyết đoán trong dùng người

Arsenal với hệ thống 3-4-3 phong tỏa được nhiều khoảng trống. Điều này khiến viên kim cương của Solskjaer bị kéo giãn.

Mikel Arteta chọn cách bố trí số đông ở giữa sân, đạt được sự chắc chắn như mong muốn. Các cầu thủ tấn công Willian, Aubameyang và Lacazette đều liên tục lùi thấp để tranh chấp bóng.

Bế tắc trước sự cơ động của Arsenal, Solskjaer rút Fred để đưa Matic vào sân. Một quyết định khó hiểu, khi tiền vệ người Serbia vốn không giỏi về phát động tấn công.

Tội đồ Pogba

Ở Old Trafford, khi Arsenal giữ cự ly đội hình rất tốt, MU cần những ngôi sao nhận lương cao ngất ngưởng thể hiện phẩm chất cá nhân để tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, đã xảy ra điều ngược lại.

{keywords}
Pogba là một thảm họa

Thay vì tỏa sáng, Pogba - cầu thủ đắt giá nhất lịch sử MU - phạm lỗi thô thiển với Bellerin. Phạt đền cho Arsenal, và Aubameyang dứt điểm thành công để mở ra bước ngoặt trận đấu.

Lần thứ 3 trong các trận Premier League dưới thời Solskjaer, Pogba khiến đội nhà phải chịu phạt đền. 2 trong đó diễn ra mùa này.

Như vậy, chỉ riêng ở Ngoại hạng Anh 2020-21, tính đến khi Aubameyang sút tung lưới De Gea, Pogba mắc lỗi phạt đền nhiều hơn số lần chuyền bóng tạo cơ hội dứt điểm (chỉ 1 lần; trong thời gian sau đó, cầu thủ người Pháp có thêm 1 pha tạo cơ hội khác, dành cho Rashford phút 79).

Gây ra phạt đền, Pogba còn thi đấu khá hời hợt. Vậy mà anh vẫn hiện điện đến phút cuối, trong khi Bruno Fernandes phải nhường chỗ cho Van de Beek.

{keywords}
Sau 14 năm, MU mới thua Arsenal trên sân nhà ở Premier League

Pogba mới là người đáng phải thay ra. Bởi vì, trong thế phải rượt đuổi, Bruno có khả năng tạo đột biến cao hơn.

Không Bruno Fernandes, MU mất cầu thủ có những đường chuyền nguy hiểm. Kết quả, Cavani vào sân 15 phút cuối và chỉ có vỏn vẹn 4 lần chạm bóng, không có pha dứt điểm nào.

Solskjaer đánh mất sự quyết đoán của mình so với các trận đấu trước đó, như khi Quỷ đỏ thắng Newcastle, PSG hay Leipzig.

Lần đầu tiên ở Premier League kể từ 2006, MU thua Arsenal trên sân nhà Old Trafford. Đây là cái giá quá đắt trong ngày Solskjaer thiếu tinh tế về dùng người, còn Pogba thể hiện thói quen sai lầm.

Xem video bàn thắng MU 0-1 Arsenal

Xem video bàn thắng MU 0-1 Arsenal

Sai lầm của Pogba khiến MU nhận thất bại cay đắng trước Arsenal ngay trên sân nhà Old Trafford, ở vòng 7 Ngoại hạng Anh.

Đại Phong