MU sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng

MU không thi đấu quốc nội cuối tuần này, và chỉ trở lại sân cỏ vào giữa tuần sau, khi tiếp đón Barca ở lượt đi tứ kết Champions League.

Từ lúc này, trên sân tập ở Carrington là những cuộc thử nghiệm chiến thuật và nhân sự của Ole Gunnar Solskjaer, nhằm tìm ra công thức lý tưởng cho cuộc chiến với Barca.

{keywords}
Ed Woodward xác nhận, MU sẵn sàng lập kỷ lục chuyển nhượng

Trong khi đó, ở cấp lãnh đạo, Ed Woodward đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển nhượng, để sớm hoàn tất bộ khung cho mùa giải sau.

Những nguồn tin thân MU cho biết, nhà Glazer và Ed Woodward đã thông qua dự án thể thao được cho là rất quan trọng, với chi phí chưa từng có.

Trong lịch sử, kỷ lục chuyển nhượng của MU là 166 triệu bảng mùa Hè 2016, dành cho 3 tân binh Mkhitaryan, Paul Pogba và Eric Bailly (riêng Zlatan Ibrahimovic theo dạng tự do).

Mùa giải 2017-18, hoạt động chuyển nhượng của MU là 178 triệu bảng. Dù vậy, có 30 triệu bảng trong đó được tính bằng việc trao đổi Mkhitaryan lấy Alexis Sanchez với Arsenal, không ảnh hưởng vào ngân sách.

Như vậy, mùa Hè này MU chắc chắn tiêu nhiều hơn 166 triệu bảng khi kỷ nguyên Ole Gunnar Solsjkaer thực sự bắt đầu. Nhiều, nhưng là bao nhiêu?

Nguồn tin thân MU nhấn mạnh, nhà Glazer xác định phá kỷ lục trong một kỳ chuyển nhượng của bóng đá Anh, được Man City thiết lập vào mùa Hè 2017. Khi ấy, Pep Guardiola được tiêu đến 223,65 triệu bảng (tính cả mùa 2017-18, Man City mua sắm 285,75 triệu bảng).

{keywords}
Nếu bán được Alexis Sanchez, MU sẽ có thêm ngân sách chuyển nhượng

Nếu đúng như vậy, trước mắt MU có thể sử dụng ít nhất 250 triệu bảng cho phiên chợ mùa Hè 2019, để mang về những viên gạch cho Solskjaer xây dựng nền móng vững chắc.

Tiền nhiều để làm gì?

Mùa trước, toàn bộ chi phí mà MU bỏ ra cho việc mua cầu thủ là 74,43 triệu bảng. Dù vậy, ở chiều ngược lại, Quỷ đỏ thu về 31,82 triệu bảng, nên ngân sách cho chuyển nhượng chỉ là 42,61 triệu bảng.

Điều này cũng đồng nghĩa, ngân sách chuyển nhượng được sử dụng hết dưới thời Jose Mourinho hoàn toàn có thể được chuyển tiếp sang giai đoạn Solskjaer.

Vì thế, MU đủ tiềm lực tài chính để nâng mức phí chuyển nhượng mùa Hè 2019 lên 300 triệu euro.

Hãy nhớ, MU hiện là CLB bóng đá có giá trị thương hiệu mạnh nhất thế giới. Không Premier League, không Champions League, nhưng thương hiệu của Quỷ đỏ vẫn tăng vùn vụt, lên 3,1 tỷ bảng (4,1 tỷ USD, theo đánh giá của Forbes).

Doanh thu mùa trước của MU là 581 triệu bảng. Dự kiến, mức doanh thu mùa này sẽ đạt ít nhất 600 triệu bảng.

Chưa kể, nếu bán được Alexis Sanchez, và một số "ông kễnh" khác, MU hứa hẹn có khoản ngân sách chuyển nhượng lên đến 400 triệu bảng, để đáp ứng yêu cầu của Solskjaer.

{keywords}
Ed Woodward không có tầm nhìn thể thao, liên tục sai lầm từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu

Tuy nhiên, cần đặt ra một điều: tiền nhiều để làm gì, nếu sử dụng không hợp lý? Về khía cạnh này, người hâm mộ MU có lý do để suy nghĩ.

Người ta có thể chỉ trích Mourinho, chê bai Van Gaal, hay mỉa mai David Moyes thậm tệ. Nhưng điểm chung khiến những con người ấy thất bại là Ed Woodward.

Sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013, toàn bộ quyết định chuyên môn do Ed Woodward quyết định. Mà ông vốn không giỏi chuyên môn, không nhìn được cầu thủ nào phù hợp truyền thống và bản sắc MU.

Solskjaer cần thêm ít nhất 1 trung vệ, 2 tiền vệ, 1 tiền đạo để định hình bộ khung mới (tất nhiên, vẫn cần thêm cầu thủ chất lượng để tăng chiều sâu nhân sự). Điều quan trọng là Ed Woodward có mang được những gương mặt phù hợp về Old Trafford, hay chỉ mua các cầu thủ mà cá nhân ông thích?

Ở thời điểm này, tiền không phải vấn đề với MU. Vấn đề là CLB đang thiếu một quản lý có tầm nhìn về chuyên môn.

Trong trường hợp không tìm được GĐTT, để Solskjaer quản lý toàn bộ việc mua sắm - như Sir Alex Ferguson trước đây - mang đến hy vọng thành công hơn là tiếp tục đặt mọi thứ vào tay Ed Woodward, vị phó chủ tịch chỉ giỏi giúp tăng cổ phiếu CLB trên thị trường chứng khoán New York.

Đại Phong