Trong nửa cuối mùa giải trước, MU thi đấu ổn định và dấu ấn của Erik ten Hag được thể hiện khi đội kết thúc ở vị trí thứ 3 Premier League.

MU khởi đầu thất vọng

Những khó khăn xuất hiện với MU ngay khi bước vào mùa giải mới. Ba điểm sau 2 lượt trận là kết quả không làm cho người hâm mộ hài lòng.

Nghiêm trọng hơn là cách "Quỷ đỏ" thi đấu, khi hệ thống chiến thuật thiếu cân bằng và nhiều cầu thủ không tìm thấy tiếng nói chung với nhau.

Có 3 vấn đề lớn mà MU và HLV Ten Hag đang đối mặt:

Hệ thống không cân bằng

Khi bước vào mùa giải thứ hai ở Old Trafford, HLV Ten Hag muốn xây dựng lối chơi dựa trên kiểm soát bóng và pressing cường độ cao, thông qua khả năng tổ chức bóng từ phía sau.

Mason Mount thi đấu lạc nhịp

Tuy vậy, sau 2 vòng đấu, MU chỉ kiểm soát bóng 48%, đứng thứ 11 trong số 20 CLB tham dự giải đấu cao nhất bóng đá Anh.

MU chỉ đứng thứ 12 về hiệu quả chuyền bóng. Theo Opta, có 945 đường chuyền được các học trò của Ten Hag thực hiện và độ chính xác là 80,6%.

Sự thay đổi về sơ đồ, khi chuyển từ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1 khiến cho MU mất cân bằng ở mọi tuyến, hàng thủ bộc lộ nhiều khoảng trống trong khi hàng công chưa đủ tạo áp lực cho đối phương.

Nỗi thất vọng Mason Mount

Dường như việc MU chuyển sang 4-1-4-1 nhằm tạo không gian cho Mason Mount thể hiện mình.

Nhưng sự đóng góp của cựu cầu thủ Chelsea là rất thấp, nếu không muốn nói chính anh làm hẹn chế sự nhịp nhàng và độ linh hoạt trong lối chơi tập thể.

Được đá tự do, nhưng Mount còn chưa tung ra nổi cú sút nào. Sau 151 phút, anh chỉ có 43 đường chuyền, với tỷ lệ chính xác đạt 76,7%.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều CĐV cảm thấy vui khi Mason Mount chấn thương, không tham dự hai trận gặp Nottingham Forest và Arsenal.

Thiếu áp lực tấn công

Thống kê của Opta cho thấy, MU có 62 đường chuyền ở 1/3 cuối sân. Bên cạnh đó là 25 pha chuyền bóng vào vòng cấm đối phương (chỉ sau Chelsea và Arsenal, với cùng 26 đường chuyền).

Điều này chỉ phơi bày hạn chế của "Quỷ đỏ" trong việc tạo áp lực ở khâu tấn công khi các đường chuyền cuối chưa đủ khả năng tạo đột biến.

Trung bình, MU ghi 0,50 bàn mỗi 90 phút. Tỷ lệ này rất thấp so với chỉ số kỳ vọng: 2,13 bàn mỗi 90 phút.

Hiệu quả tấn công và dứt điểm của MU rất thấp

Một điểm nữa là MU tấn công tự phát và cá nhân thay vì phối hợp tập thể. Bàn thắng duy nhất của đội đến từ tình huống cố định, nhờ công Raphael Varane.

Các cầu thủ của ông Ten Hag rất chăm dứt điểm. Họ thực hiện 37 pha kết thúc (xếp thứ 5 Premier League), 8 lần chính xác (hạng 13).

Có điều, tỷ lệ sút trúng đích của đội là 21,6%, chỉ hơn hai đối thủ Fulham (21,1%) và Burnley (16,7%).

HLV Ten Hag phải sớm giải quyết vấn đề để MU tìm thấy ổn định, khi cuộc chiến với Arsenal không còn xa.