- “Mình năm nay 27 tuổi, cao 1,67m, nặng 60kg, ngoại hình dễ nhìn. Hiện tại mình thấy nhu cầu tìm kiếm tinh trùng cho những cặp hiếm muộn về con nhiều quá trong lúc đó ngân hàng tinh trùng không đáp ứng đủ yêu cầu. Vậy ai có nhu cầu liên hệ với mình “thanhnien…@gmail.com”…”

Đó một trong vô số những lời mời chào xuất hiện nhan nhản trên các website hiện nay.

Muốn có con thì phải qua… “cò”

Với những ai có ý định mua bán tinh trùng, chỉ cần vào google tìm kiếm cụm từ này thì chỉ trong 0,10 giây đã xuất hiện hơn 5 triệu kết quả.

Đa phần những lời mời chào này là của các quý ông độc thân trong độ tuổi từ 22 đến 35. Họ tự nhận mình sở hữu hàng “chuẩn” về cả chất lượng lẫn số lượng. Có những trường hợp dù đã lập gia đình và có con nhưng do muốn “làm việc thiện” nên sẵn sàng “hiến” tinh trùng cho những ai có nhu cầu.

Đối tượng bán tinh trùng (bên phải) đang trao đổi giá cả với khách hàng. Ảnh: báo Thể thao Văn hóa

Với lí do cần tìm gấp người có tinh trùng khỏe vì người chị họ đang nôn nóng có con vào đầu năm tới, tôi chủ động liên lạc với gần 10 email rao bán tinh trùng trên các website; chỉ chưa đầy hai ngày đã có tới 6 người phản hồi.

Sau nhiều lần đắn đo, tôi quyết định hẹn gặp để “thương lượng” với một người có email “thanhnien…@gmail.com” tại một quán nước vỉa hè bên cạnh BV Từ Dũ (TP.HCM).

Khác với những gì đã giới thiệu trên website, người thanh niên tôi gặp (tên Chiến) cao chỉ chừng 1,6m chứ không phải 1,67m như quảng cáo, khuôn mặt khá bặm trợn. Sau màn chào hỏi xã giao, Chiến khoe thành tích: “Em đã từng giúp nhiều cặp hiếm muộn có thai, nội hay ngoại thành đều có hết. Mà chị nhà có gấp lắm không, nếu được thì em đi làm xét nghiệm rồi “bơm” ngay luôn”.

Thấy thái độ “nhiệt tình” của Chiến, tôi vờ hỏi: “Sức khỏe của em có tốt không, có bệnh truyền nhiễm gì không?”. Ngay lập tức Chiến trấn an: “Chuyện đó không quan trọng đâu anh, nếu đôi bên thương lượng được thì đi làm xét nghiệm cũng chưa muộn. Với lại làm nghề này anh biết rồi, không “sạch” thì ai mà mua”.

“Nhưng nói thật là bà chị tôi cần người cao ráo, trắng trẻo nên sợ bả không chịu anh” - tôi thẳng thắn. Chưa chịu bỏ cuộc, Chiến đáp lại: “Nếu anh không ngại thì em sẽ giới thiệu cho anh thằng khác, nhưng phải qua “cò” vì thằng này đẹp trai, học rộng, không phải ai nó cũng chịu “xả hàng” cho đâu”.

Tôi gật gù: “Gia đình bà chị tôi có điều kiện nên thêm chút tiền để có một đứa con mạnh khỏe không phải là vấn đề”.

Như đã chuẩn bị trước, Chiến vẫy tay ra hiệu cho người đàn ông ngồi ở bàn bên cạnh qua thương lượng cùng tôi. Tay “cò” mà Chiến nói là một xe ôm đã đứng tuổi, khuôn mặt nhem nhuốc, miệng phì phèo thuốc lá cất giọng: “15 chai (triệu) cả thảy”.

Tôi hỏi lại: “Sao giá “chát” vậy ông anh?”. Lập tức “cò” này liệt kê rành mạch các khoản chi phí như một đứa trẻ đang trả bài: “Số tiền này, đứa cho tinh trùng phải bỏ cả mấy tháng trời công sức từ làm hồ sơ cho tới xét nghiệm, lấy mẫu tinh trùng, rồi tiền tẩm bổ, tiền phụ cấp xăng xe. Còn tiền công tôi chỉ lấy 1 triệu thôi, coi như làm phúc cho con cháu sau này”.

“Mà “hàng” của mấy anh có chất lượng thật không, chứ như bên hẻm A1-Cống Quỳnh trên mạng thấy quảng cáo rầm rộ lắm. Đến khi bị báo chí phanh phui thì mới tá hỏa là toàn “hàng” bị bệnh truyền nhiễm” – tôi tỏ vẻ sành sỏi    

“Không ai xài “hàng” A1 nữa đâu anh, từ hôm bị lên báo đến giờ bên đó giải tán rồi. “Hàng” tụi em toàn tuyển bên Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương qua thôi”, Chiến góp thêm.

“Vậy hình thức thức “bơm” tinh trùng thế nào?”, tôi hỏi tiếp. Người đàn ông nhanh nhảu đáp: “Phòng mạch đầy ra đó, bơm chỗ nào mà không được”.

Ra vẻ ái ngại, tôi nói: “Vậy có an toàn không?”, “cò” đáp lại: “Nếu anh nhà đồng ý thì có thể đưa chị vào…nhà nghỉ để bơm trực tiếp cho an toàn. Nhưng như vậy phải thêm một khoản nữa cho nó tẩm bổ. Còn kẹt quá thì vào bệnh viện luôn cũng được, tôi làm (giả) giấy tờ cho, 3 triệu bao gồm cả CMND và các loại giấy tờ liên quan, anh về bàn với chị nhà, nếu được thì liên lạc lạc với tôi”.

Tôi cặm cụi ghi lại số điện thoại trong lúc Chiến và “cò mồi” đang bận tiếp chuyện những người khác qua điện thoại, đầu dây bên kia còn văng vẳng những câu hỏi: “Anh cao, nặng bao nhiêu?”, “sức khỏe tốt không?”…

Hậu quả không thể lường trước

Việc mua bán tinh trùng bất hợp pháp về lâu dài còn dẫn đến nhiều mối nguy hại. Đã có nhiều khuyến cáo của các chuyên gia y tế về việc tránh mua tinh trùng được rao bán trôi nổi trên các website.

Một trong hàng chục mẫu “quảng cáo” mua bán tinh trùng trên mạng.

Tuy nhiên, vì chạy theo đồng tiền, nhiều người đã bất chấp luật pháp lẫn luân thường đạo lí để trục lợi, ngang nhiên “hiến” tinh trùng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn dù không đủ điều kiện để làm các bước sàng lọc, đảm bảo an toàn.

Mua tinh trùng trôi nổi ở những web mua bán dễ dẫn đến tình trạng hôn nhân đồng huyết, nhiều trường hợp vì mong muốn có con tức thời đã không lường trước sức khỏe bà mẹ và con nhỏ sau này. Đứa con sinh ra vì vậy có khả năng mắc các chứng bệnh điếc, mù lòa, thiểu năng trí tuệ rất cao. Đó là chưa kể đến việc sức khỏe của con giống không đạt “chuẩn” hoặc nguồn giống có vấn đề.

Không dừng lại ở đó, việc bơm tinh trùng không qua kiểm định sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng cấp tính và mắc các bệnh truyền nhiễm.

Thùy Trinh (một nickname trên trang web về hiếm muộn) là ví dụ điển hình. Theo lời chị, sau khi bàn bạc với gia đình, chị tìm đến khu vực BV Từ Dũ để hỏi mua tinh trùng. Được các cò mồi móc nối, chị đồng ý mua tinh trùng của một thanh niên với giá hơn 10 triệu đồng.

Sau hai lần “bơm” tinh trùng trực tiếp trong nhà nghỉ, chị đinh ninh là mình sẽ có thai. Gần một tháng sau, thấy trong người có những biểu hiện lạ, chị đi khám thai thì được bác sĩ cho hay là mình bị mắc bệnh da liễu.

Có thể thấy tình trạng mua bán tinh trùng trên các website đã diễn ra từ lâu và đang có xu hướng nở rộ thành một loại hình “dịch vụ” bất hợp pháp. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng dường như vẫn bất lực trước hoạt động vi phạm pháp luật này.

Mua bán tinh trùng để thụ tinh nhân tạo là phạm pháp  

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thạc sĩ – bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, đối tượng muốn thụ tinh nhân tạo phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có giấy chứng minh nhân dân, có hôn thú với người cùng thực hiện thụ tinh nhân tạo, phụ nữ không quá 45 tuổi và phải có chỉ định của bác sĩ.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, quy trình thụ tinh nhân tạo được thực hiện tuân theo một trình tự chặt chẽ.

Trước tiên hai vợ chồng sẽ đến khám, làm các xét nghiệm kiểm tra chất lượng tinh trùng của người chồng và để chắc chắn cả hai không nhiễm bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình mang thai và thai nhi.

Nếu trong quá trình khám phát hiện cả vợ và chồng đều có thể có thai tự nhiên thì sẽ không được làm thụ tinh nhân tạo.

Sau đó, cặp vợ chồng sẽ được tư vấn để hiểu rõ về tỷ lệ thành công cũng như biến chứng của phương pháp này.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích thích trứng vào ngày thứ 2 của vòng kinh cho người vợ và theo dõi tới lúc noãn trưởng thành. Khi noãn rụng được 36 tiếng, tinh trùng của chồng sẽ được lọc rửa và bơm vào buồng tử cung của vợ.

Đối với các phụ nữ nhẹ dạ cả tin, đi mua tinh trùng trôi nổi bơm vào âm đạo mong có con là một hành động vô cùng nguy hiểm, dễ bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai…

“Theo quy định, người cho tinh trùng chỉ được cho một người để tránh xảy ra các quan hệ cận huyết làm ảnh hưởng tới chất lượng dân số về sau này. Việc tự giao dịch tinh trùng với mục đích thụ tinh nhân tạo tại Việt Nam là hành vi phạm pháp. Chỉ những bệnh viện đủ điều kiện về nhân lực, vật lực, được Bộ Y tế cho phép mới được thực hiện thụ tinh nhân tạo” - bác sĩ Tuyết khẳng định.

Thanh Huyền (ghi)


Văn Đức Nam