Hàng trăm người mua nhà trót bỏ tiền tỷ vào dự án Usilk City vẫn đang mong mỏi từng ngày chờ nhà. Là một trong những dự án chung cư "khủng" ở Hà Nội vào thời điểm năm 2008, tuy nhiên, sau 10 năm xây dựng, dự án vẫn còn ngổn ngang.

Đua nhau trục vớt

Siêu dự án Usilk City nằm trên quận Hà Đông (Hà Nội), do CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư. Dự án từng được chủ đầu tư giới thiệu như niềm kiêu hãnh của người dân Thủ đô, bao gồm 13 tòa nhà hiện đại cao từ 25-50 tầng, với quy mô 2.800 căn hộ cao cấp, tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 10.000 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng từ 2008, theo kế hoạch, trong 2 năm 2012-2013 chủ đầu tư STL sẽ bàn giao nhà cho người mua. Sau nhiều lần cam kết và hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng tiến độ dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

{keywords}
Siêu dự án tại Hà Đông

Tháng 10/2012, dự án này bắt đầu tái khởi động, xây dựng cụm CT1. Chủ dự án khi đó cam kết bắt đầu bàn giao căn hộ từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, dự án lại một lần nữa không thể bàn giao đúng hẹn. Trước tình trạng đó, hàng trăm khách hàng đã chung tay "trục vớt" dự án này.

Trong khi đó, các tòa nhà còn lại với quy mô từ 25 đến 30 tầng chậm tiến độ bàn giao nhà hơn từ 2-3 năm, bị dừng thi công hoàn toàn, với hiện trạng đang dở dang xây thô đến tầng 4 và 5 và tiếp tục bị bỏ hoang, rêu phong, cây cối mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ, không một bóng người.

Đại diện nhóm 400 khách hàng cho biết, nhiều người đã không còn sống để có thể chờ đợi đến ngày được nhận nhà tại dự án này nữa. Có những người khi mua nhà năm 2008 với dự định để dành cho con trai lấy vợ, nay cháu nội đã học đến lớp 2, lớp 3 rồi mà nhà vẫn chưa thấy đâu.

Hàng trăm khách hàng mua nhà đã gửi đơn thư tố cáo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng. Trong đơn, các khách hàng cho biết, tính tới tháng 7/2012, chủ đầu tư đã thu của khách hàng trung bình từ 55-100% giá trị hợp đồng mua nhà. Tính ra, tổng số tiền ước tính chủ đầu tư đã thu là hơn 4.000 tỷ đồng.

Trước bức xúc của khách hàng, UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án.

{keywords}
STL đang vướng số nợ khổng lồ

Chủ đầu tư nợ ngập đầu

Từ một cổ phiếu có thị giá 90.000 đồng những năm 2010, STL chỉ còn giao dịch ở mốc 1.700-2.000 đồng/cổ phiếu. Lượng giao dịch rất hạn chế do cổ phiếu đã bị HNX đưa vào diện cảnh báo, hạn chế giao dịch trên sàn UpCoM.

Kể từ năm 2011 đến nay doanh nghiệp chìm trong thua lỗ, vì vậy vốn chủ sở hữu đã âm 2.339 tỷ đồng. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, STL lên kế hoạch doanh thu 330 tỷ đồng, gấp 11 lần so với năm 2015, tuy nhiên lại không đề cập đến chỉ tiêu lợi nhuận. Năm 2015, STL ghi nhận lỗ 910 tỷ đồng.

Đến tháng 3/2017, STL đã nhận được công văn về phương án xử lý đối với dự án CT2-105 UsilkCity của Ngân hàng Quân đội. Phương án chuyển nhượng/giải chấp dự án UsilkCity cho CTCP Hải Phát Thủ Đô được phê duyệt. Giá trị giải chấp tối thiểu là 80 tỷ đồng. Hải Phát Thủ Đô sau khi chuyển nhượng đã đổi tên một phần dự án Usilk City thành Dự án chung cư Landmark Tower Lê Văn Lương.

Ngoài Usilk City, STL còn làm chủ đầu tư nhiều dự án khác như Khu đô thị lấn biển An Viên (Nha Trang), Chung cư cao cấp Sao Mai (TP.HCM), Dự án Phú Xuân - Nhà Bè, Dự án Cồn Tân Lập (Nha Trang), Dự án Khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo (Hoà Bình), Dự án D27 Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội),...

{keywords}
Cảnh hoang tàn của dự án
{keywords}
Những cọc sắt hoen rỉ
{keywords}
Công trường vắng lạnh
{keywords}
Ngổn ngang sắt thép
{keywords}
Cảnh lạnh người bên trong dự án
{keywords}
Cỏ dại mọc um tùm
{keywords}
Công trường vắng lặng không có công nhân
{keywords}
Rác thải bên ngoài dự án
{keywords}
Khách hàng mòn mỏi mong được nhận nhà

Duy Anh - Tuấn Linh

Bộ Tài chính điểm mặt tòa nhà 2.700 tỷ bỏ hoang của VICEM

Bộ Tài chính điểm mặt tòa nhà 2.700 tỷ bỏ hoang của VICEM

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ nằm ở vị trí đất vàng, mặt đường Phạm Hùng, Hà Nội, nhưng nhiều năm nay nằm đắp chiếu, bỏ hoang.

Bị dân chê, hàng loạt tòa nhà tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Bị dân chê, hàng loạt tòa nhà tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Các dự án nhà tái định cư được xây dựng xong từ lâu nhưng vẫn không thể thu hút được người dân về ở do bị chê chất lượng công trình kém.

Chung cư bỏ hoang 10 năm, cây cỏ mọc như 'rừng' giữa Hà Nội

Chung cư bỏ hoang 10 năm, cây cỏ mọc như 'rừng' giữa Hà Nội

Trong khi rất nhiều người có nhu cầu và mơ ước được sở hữu một căn hộ chung cư nhưng chưa tìm được, thì chung cư Handico 3 Sài Đồng (Long Biên - Hà Nội) lại bỏ hoang 10 năm nay khiến hàng nghìn người tiếc nuối.