Cơ sở kinh doanh điện máy dồn dập tung chiêu giảm giá sâu, khuyến mãi khủng
nhưng thực chất nhằm “thả con săn sắt bắt con cá rô”.
Đây là thực trạng được đưa tại Hội thảo Bảo vệ NTD trong lĩnh vực điện máy vừa
được Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương tổ chức ngày 30/7/2014 tại Hà Nội..
Ma trận hàng điện máy
Tại hôi thảo, ông Cao Xuân Quảng, Phòng Bảo vệ NTD Cục Quản lý cạnh tranh chỉ ra
nhiều hành vi vi phạm quyền lợi NTD trong lĩnh vực điện máy thời gian gần đây.
Ví dụ cơ sở kinh doanh điện máy tung ra nhiều thông tin khuyến mại, giảm giá sản
phẩm nhưng thực chất số lượng này có hạn hoặc không có chỉ nhằm mục đích hút NTD
đến siêu thị. Trong nhiều siêu thị, NTD không mua nổi hàng khuyến mại mình định
tìm mua (với lý do hết hàng) và thường bị nhân viên ép khéo mua một sản phẩm
khác.
Chưa kể tình trạng thông báo không rõ ràng, đầy
đủ chính sách đổi, trả sản phẩm gây nhầm lẫn, hoang mang cho NTD; cung cấp thông
tin sai hoặc gây nhầm lẫn về giá; giá bán sau khuyến mại cao hơn giá thị trường.
Dịch vụ sau bán hàng, bảo hành hàng hoá của DN sản xuất, phân phối điện máy cũng
không chuẩn. Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội bảo vệ quyền lợi NTD VN
cho biết, nhiều DN từ chối, lảng tránh, không nhận lại hàng hoá khi NTD khiếu
nại, trả lại hàng hoá có chất lượng không đúng như công bố; DN đưa ra các nguyên
nhân hỏng hóc không phù hợp, đổ lỗi cho NTD; không cung cấp giấy tờ, chứng từ
trong quá trình bảo hành; ứng xử chưa phù hợp của nhân viên tiếp nhận khiếu nại
và thực hành bảo hành…
Theo Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN, trong 6 tháng đầu năm 2014, Văn phòng
TƯ hội tiếp nhận 37% khiếu nại liên quan đến lĩnh vực điện máy như bếp điện, ti
vi, điện thoại, tủ lạnh, ô tô xe máy. Trong đó không ít trường hợp DN bán hàng
có tính chất lừa dối người tiêu dùng như cung cấp hàng hoá, dịch vụ không đúng
như công bố, quảng cáo; Hàng hoá không có giấy tờ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ…
Hội thảo Bảo vệ NTD trong lĩnh vực điện máy do Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương tổ chức. |
NTD được quyền đòi hỏi khuyến mại thật
Để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ hướng tới NTD của
DN sản xuất, phân phối các sản phẩm điện máy, ông Nguyễn Lộc An- Phó Vụ trưởng
Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương yêu cầu: Các chương trình khuyến mại,
liên kết, giảm giá phải là những chương trình thực chất; chính sách chăm sóc
khách hàng, đặc biệt là sau bán hàng, bảo hành cần được chú trọng thực hiện.
Cùng với sự tăng trưởng về quy mô thì các cơ sở kinh doanh điện máy cần có kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng bài bản nguồn nhân lực, qua đó nâng cao trình độ của
cán bộ quản lý, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Về phía NTD, để cùng các nhà kinh doanh chân chính xây dựng một thị trường điện
máy phát triển lành mạnh và bền vững cho cả người kinh doanh và NTD, cần tỉnh
táo, thông minh, tránh tâm lý ham rẻ và đặc biệt là nắm rõ quyền, nghĩa vụ khi
tiêu dùng. Trong trường hợp quyền lợi bị xâm phạm NTD có thể khiếu nại đến các
cơ quan quản lý nhà nước, hoặc liên hệ với Hội tiêu chuẩn bảo vệ NTD để được hỗ
trợ, tư vấn.
Ngọc Minh