Da dầu được định nghĩa khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến bề mặt da bóng nhờn. Không giống như khăn giấy, giấy thấm dầu được làm từ chất liệu có khả năng thấm hút cực cao, thường bao gồm các thành phần từ gạo, bông và thậm chí cả hạt lanh, từ các sợi cellulose rất mỏng và nhẹ. Một trong những thành phần chính của giấy thấm dầu là axit salicylic và dầu khoáng. 

Với cấu tạo đặc biệt, giấy có khả năng thấm hút dầu thừa trên da vô cùng hiệu quả và nhanh chóng, giúp loại bỏ dầu và mồ hôi trên da và là sản phẩm không thể thiếu của chị em trong mùa hè oi bức. 

Những người có da dầu, da nhờn thường tiết ra rất nhiều dầu trên mặt, đặc biệt là các vị trí như trán, mũi, cằm. Sử dụng giấy thấm dầu có thể lấy đi các chất bã nhờn trên da mặt, giúp người da dầu tự tin và thoải mái hơn. Ngoài ra, sử dụng giấy thấm dầu vừa giúp da khô thoáng mà không ảnh hưởng đến lớp trang điểm.

Cách dùng giấy thấm dầu

Bạn ấn nhẹ tờ giấy thấm lên vùng da nhờn, để vài giây rồi nhấc ra, tiếp tục làm điều này bất cứ nơi nào bạn thấy bóng hoặc dầu. Nhiều người cho rằng chà xát thật mạnh giúp giấy nhanh chóng thấm đi lượng dầu trên mặt và hút được nhiều dầu hơn. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Việc chà xát giấy thấm dầu lên da có thể gây hại cho da, khiến da bị tổn thương. Cách sử dụng giấy thấm dầu hiệu quả là kẹp giấy thấm dầu vào giữa hai ngón tay rồi nhẹ nhàng chấm giấy lên vùng da cần hút dầu, giữ giấy trên da khoảng 3 - 5 giây rồi mới di chuyển sang vùng da khác.

Bên cạnh lợi ích của giấy thấm dầu, khi sử dụng quá nhiều có thể lấy đi lượng dầu cần thiết trên da. Làn da sau đó sẽ được thúc đẩy tăng sản xuất dầu để bù đắp lại lượng dầu đã mất đi gây bóng nhờn, vì vậy không nên lạm dụng giấy thấm dầu, mỗi ngày dùng không quá ba lần để đảm bảo độ ẩm tự nhiên trên da.

Cách chọn giấy thấm dầu phù hợp

Hiện nay, các loại giấy thấm dầu được thêm vào nhiều chất phụ gia nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Ví dụ như giấy thấm dầu trị mụn, giấy thấm dầu có lớp trang điểm, giấy thấm dầu có hoạt chất dưỡng ẩm... Do đó, khách hàng cần lựa chọn đúng loại giấy thấm dầu phù hợp với loại da cũng như tình trạng da hiện tại. Ví dụ như làn da nhạy cảm nên dùng dạng film. Nếu bạn không trang điểm hoặc da đang bị mụn không nên dùng loại có phấn trang điểm… Đối với da bị mụn, chỉ nên dùng từng tờ giấy thấm cho từng vùng, tránh lây lan vùng mụn và không nên tái sử dụng giấy thấm dầu 

Những người bị mụn thường sở hữu làn da dầu nên vẫn có thể sử dụng giấy thấm dầu tuy nhiên cần lưu ý nhẹ nhàng chỉ nên dùng 1 tờ giấy thấm hút một vùng da nhất định, không di chuyển sang nhiều vùng da khác nhau có thể làm lây lan mụn và nếu thấy tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn nên dừng ngay.

Nếu phải trang điểm, bạn nên chọn nhãn hiệu mà mình tin cậy, đồng thời xem kỹ loại giấy có chứa phấn (powder) hay không. Loại chứa phấn sẽ giúp vùng da bạn dặm được bù đắp lượng phấn mất đi tức là có thể khôi phục lại lớp trang điểm trên da sau khi hút dầu và lưu ý không tái sử dụng giấy thấm dầu vì dễ bị nhiễm khuẩn.

Những làn da đang bệnh dị ứng, kích ứng, nổi mụn nước bóng nước, viêm da hay mụn trứng cá nặng hoặc da dị ứng với bất cứ thành phần nào từ giấy thấm dầu đang sử dụng đều không được dùng.

BSCKI Da liễu Nguyễn Thị Kiều Trang (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM)