- Mưa rơi tầm tã suốt một dải Quảng Bình. Hàng đoàn người nhòe lệ xếp hàng vào viếng Người tại nhà lưu niệm bên dòng Kiến Giang nước đỏ, chờ người con trung hiếu trở về lại quê hương.

Sáng 11/10, từ chân đèo Ngang đến hết dải đất Quảng Bình nằm trọn trong màn mưa. Đường phố nhiều nơi ngập nước, dòng người cùng phương tiện bình lặng lưu thông dưới cơn mưa tầm tã.

{keywords}
Mưa xối xả tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến cả ngày 11/10.

Trên con đường đất đỏ dẫn vào Vũng Chùa, khu vực an táng Đại tướng, lực lượng chức năng khẩn trương hoàn thiện những hạng mục còn lại, chờ ngày đón người con Anh hùng về yên giấc nghìn năm giữa đất mẹ.

Những giọt mồ hôi của những anh công nhân làm đường, của những chiến sỹ bộ đội ngày đêm canh gác, đã hòa tan vào những giọt mưa cuối thu trĩu nặng. Họ, những con người thầm lặng, cũng đã nhiều đêm rồi không ngủ, cố gắng hết mình, làm sao cho kịp để đón Đại tướng về nơi an nghỉ.

Chiều 11/10, hàng đoàn người xếp hàng dài trước con ngõ nhỏ bên dòng Kiến Giang nước đục. Ngôi nhà lưu niệm Đại tướng đón vô số lượt người từ mọi miền Tổ quốc về kính cẩn thắp hương, tưởng vọng.

{keywords}
Hàng nghìn lượt người xếp hàng viếng Đại tướng tại nhà lưu niệm ở làng An Xá.

{keywords}
Hoa tươi phủ đầy ở nhà lưu niệm Đại tướng, từ ngõ vào sân đến tận bàn thờ Người.

Từ Thái Nguyên, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng… hàng nghìn người đổ về làng An Xá. Hoa tươi ngan ngát từ cổng dẫn vào gian thờ Đại tướng.

“Hôm nay con vào đây để viếng Đại tướng, một vĩ nhân của dân tộc Việt Nam và thế giới. Con xin hứa trước anh linh của Đại tướng, sẽ học tập Bác ở sự cống hiến vô bờ bến của cuộc đời mình, sự hi sinh cho dân tộc.

Đại tướng bình tâm yên nghỉ! Từ tấm lòng của chúng con và gia đình chúng con sẽ sống và học tập theo tấm gương Bác đã đi và truyền lại cho cháu con” – bà Nguyễn Thị Nhâm, phường Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội) run run khi viết những dòng chữ vào cuốn sổ lưu niệm.

Có những cụ già đầu tóc đã nhuốm bạc lập cập thắp nén nhang kính cẩn trước bàn thờ Người. Hàng đoàn người nối nhau lặng lẽ. Có những khuông mặt rưng rưng nước mắt sau những bó hoa huệ trắng, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ ngát thơm!

Cũng đã tròn một tuần Đại tướng thanh thảnh ra đi. Chỉ vài ngày nữa thôi, các cụ già, bà mẹ, lũ trẻ tóc còn để chỏm của làng An Xá sẽ cùng với hàng triệu người đón Đại tướng trở về. Mãi mãi với quê hương xứ Quảng.

“Thưa bác Đại tướng kính yêu!

Chúng con là tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh của Trường Tiểu học Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới về đây với tấm lòng vô vàn tiếc thương và kính trọng Bác…

Chúng cháu hứa với bác sẽ công tác tốt, học tập giỏi để xứng đáng là con cháu của bác, của quê hương Quảng Bình ‘hai giỏi’!” – những dòng chữ xúc động viết đầy trong các cuốn sổ lưu niệm đặt cạnh bàn thờ Đại tướng.

{keywords}
Nhiều người không kìm nén được xúc động khi ghi vào sổ lưu niệm.

Hòa trong dòng người đổ về nhà Đại tướng, cụ Bùi Chấu (81 tuổi) ngậm ngùi gạt nước mắt. Cụ Chấu là hàng xóm, cùng ngụ trong làng An Xá. Cụ ngập ngừng nhớ lại những lúc Đại tướng về thăm quê.

“Đại tướng về nhiều lần rồi, tôi cũng gặp nhiều lần rồi. Nhưng tôi vẫn nhớ nhất là lần bác về thăm quê hương vào năm 1977. Lần đó bác về dân làng tổ chức hát hò khoan Lệ Thủy, soạn cối giã gạo 4 chày.

Đại tướng vui vẻ với bà con, rất dân giã, giản gị. Tôi cứ nhớ mãi khuôn mặt, nụ cười hồn hậu đó của Người” – cụ Chấu kể lại.

{keywords}
Nhiều người ở xa cũng đến viếng Đại tướng ngay khi cả nước bắt đầu để Quốc tang Đại tướng.

Chiều 11/10 cùng với khắp cả nước, quê nhà Lộc Thủy của Đại tướng đã treo những chiếc cờ rủ. Bà con đang đếm từng giờ để đón Đại tướng về lại quê hương Quảng Bình.

Cao Thái – Duy Tuấn – Phi Long