CNN dẫn lời Bộ trưởng Phát triển vùng Brazil Daniel Ferreira hôm 29/5 cho biết, ngoài số người tử nạn, thêm 56 người hiện vẫn mất tích và ít nhất 25 nạn nhân bị thương ở Pernambuco. Ông Ferreira thống kê, hơn 3.900 người dân đã bị mất nhà cửa vì thiên tai. 

Mưa lớn gây ngập lụt các đường phố ở bang Pernambuco, đông bắc Brazil. Ảnh: AP

Theo lực lượng dân phòng Pernambuco, một số trường hợp thiệt mạng do mưa lớn dẫn đến lở đất ở vùng Recife. Nhà chức trách đã hối thúc các cư dân sinh sống ở những khu vực nguy cơ cao tìm nơi trú ẩn an toàn ở những nơi khác.

Tại thành phố Recife, các trường học đã mở cửa để đón những gia đình bị phải sơ tán đến trú tạm.

Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố, quân đội Brazil sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng và ông sẽ đích thân đến Recife vào ngày 30/5 để đánh giá tình hình.

"Chính phủ của chúng tôi đã sẵn sàng, ngay từ giây phút đầu tiên, mọi phương tiện, bao gồm cả lực lượng vũ trang, được huy động để trợ giúp những người bị ảnh hưởng", ông Bolsonaro viết trên Twitter hôm 29/5.

Các quan chức cho hay, vùng đông bắc Brazil đang hứng chịu lượng mưa đặc biệt lớn. Trong 24 giờ qua, một số khu vực đã ghi nhận lượng mưa nhiều hơn tổng lượng mưa dự báo cho cả tháng 5.

Các nhân viên cứu hộ đang di dời thi thể của một nạn nhân thiệt mạng vì lở đất ở Recife, bang Pernambuco. Ảnh: Bangkok Post

Các trận mưa dữ dội đã liên tục ập đến Brazil trong những tháng gần đây. Hồi tháng 12/2021, những trận mưa như trút nước đã khiến hai con đập ở bang Bahia gần đó bị vỡ, cướp đi sinh mạng của hàng chục người và nhấn chìm các đường phố.

Theo nhà khí tượng học Estael Sias, các trận mưa lớn đang tấn công Pernambuco và 4 bang đông bắc khác ở mức độ nhẹ hơn là sản phẩm của một hiện tượng thời tiết theo mùa điển hình, được gọi là "các sóng phía đông". Đây là những khu vực "nhiễu động khí quyển" di chuyển từ lục địa châu Phi đến vùng duyên hải đông bắc Brazil. 

“Ở các khu vực khác của Đại Tây Dương, sự bất ổn này tạo thành bão, nhưng ở đông bắc Brazil, nó có khả năng gây ra nhiều mưa và thậm chí cả giông bão", ông Sias giải thích.

Các chuyên gia nhận định, sự biến đổi khí hậu và La Nina (hiện tượng vùng biển ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương bị lạnh đi một cách bất thường) là thủ phạm gây mưa dữ dội ở Brazil.

Tuấn Anh

>>> Xem tin thời sự thế giới trên Vietnamnet