Chiều 3/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đi thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại Quảng Ninh, Bộ trưởng đã đến thăm, tặng quà gia đình anh Hoàng Văn Cung là nạn nhân chất độc da cam phường Hà Khánh, TP Hạ Long; thăm gia đình có 8 người cùng tử nạn tại phường Cao Thắng TP Hạ Long.

Làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh một trong những mối quan tâm hàng đầu là vấn đề bảo đảm an toàn, tính mạng của người dân vùng lũ. Bộ trưởng chỉ đạo các ngành chức năng cần sớm quy hoạch lại các điểm dân cư phục vụ công tác tái định cư cho người dân bị mất nhà ở theo hướng tính toán rà soát và phân bố các điểm an toàn cho dân khi mưa lũ kéo về.

{keywords}

Bộ trưởng kiểm tra công tác khắc phục sự cố vỡ đường ống nước của Nhà máy nước Diễn Vọng.

Với chức năng của mình, Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ tư vấn để Quảng Ninh làm tốt nhất công tác quy hoạch điểm dân cư an toàn. Đối với những điểm bị thiệt hại nặng Bộ Xây dựng sẽ cử cán bộ có chuyên môn phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Ninh hỗ trợ sớm xây dựng các điểm tái định cư phù hợp.

{keywords}

{keywords}

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân Quảng Ninh

Bộ trưởng cũng lưu ý, hậu quả sau trận mưa lũ đã cho thấy những nhược điểm trong quy hoạch các tuyến dân cư tại đô thị Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung còn những bất hợp lý cần rút kinh nghiệm và sớm có kế hoạch khắc phục.

Trước mắt, Bộ Xây dựng hỗ trợ tỉnh 2.000 tấn xi măng để địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Thiệt hại sơ bộ tính tại Quảng Ninh tính đến ngày 02/8/2015, ước tính 2.000,0 tỷ đồng, trong đó ngành than 1.000,0 tỷ.

- Người chết: 17 người, Người bị thương: 32 người.

- Nhà đổ: 104 nhà, Nhà ngập và phải sơ tán: 9.046 nhà.

- Lúa và hoa màu bị ngập và hư hại: 4.328,7 ha.

- Diện tích đầm bị ngập: 1.069,75 ha.

- Lồng bè thủy sản hư hỏng: 882 lồng, Gia cầm chết: 2079 con.

- Tường kè bị đổ: 4.285 m, Cột điện bị đổ: 171 cột.

- Máy biến áp hỏng: 06 máy.

- Đất đá đường giao thông sạt: 300.000,0 m3.

- Cấp nước: Vỡ đường ống 800 mm, gây mất nước hai thành phố Hạ Long; Cẩm Phả.

- Ngành than: Trôi sạt 300.000 m3 đất đá, bị vùi lấp 14 thiết bị xe máy, ngập 03 trạm xử lý nước, trôi hàng vạn tấn than; hiện tại 30.000 công nhân chưa đi làm trở lại được.

Hồng Khanh