Theo Văn phòng luật Verity Law, không có bất kì một loại visa thường trú nào dành riêng cho đối tượng sở hữu bất động sản tại Úc.

{keywords}
 

Hiện tại, có nhiều các trung tâm môi giới nhà đất đã giới thiệu với khách hàng của mình rằng: Mua nhà và bất động sản ở Úc là tấm vé cho con đường định cư ở đất nước này.

Tuy nhiên, luật sư di trú của văn phòng luật Verity Law cho hay, theo thông tin trên website chính thức của Bộ di trú Úc, có khá nhiều con đường để người nước ngoài có cơ hội trở thành thường trú dân hoặc thậm chí là trở thành công dân Úc. Nhưng mặc nhiên, không có bất kì một loại visa thường trú nào dành riêng cho đối tượng sở hữu bất động sản tại Úc.

Có chăng, việc sở hữu này chỉ mang lại một số thuận lợi nhất định trong việc chứng minh tài sản cá nhân khi làm hồ sơ xin visa thường trú Úc theo diện đầu tư định cư (Visa 188) cùng với nhiều điều kiện khác hay hồ sơ visa cho con em đi du học tại Úc.

Luật hiện hành của Úc quy định rất rõ ràng: chỉ có thường trú nhân và người có quốc tịch Úc mới có quyền sở hữu một hoặc nhiều bất động sản tại nước này. Người nước ngoài, kể cả du học sinh đang sống và học tập tại Úc nếu muốn mua nhà phải thông qua một cơ quan chính phủ Úc gọi là Ban Kiểm Soát Đầu Tư Nước Ngoài (Foreign Investment Review Board - FIRB).

Người nước ngoài chỉ được phép mua những bất động sản có sẵn tại Úc làm nơi cư trú như trong trường hợp có con em đang du học tại Úc và muốn có nơi ở ổn định cho con em mình trong quá trình học tập tại đây. Và một khi du học sinh đã hoàn thành xong khóa học và trở về nước hoặc không sử dụng căn nhà đó làm nơi cư trú nữa thì bắt buộc phải bán lại bất động sản này.

Trường hợp người nước ngoài muốn đầu tư bất động sản tại Úc thì bất động sản định giao dịch phải

- Nằm trong một dự án phát triển mới chưa được bán cho ai khác trước đây (nghĩa là phải mua trực tiếp từ chủ đầu tư dự án)

- Hoặc chưa được chiếm hữu trên 12 tháng (ví dụ trường hợp nhà ở đã xây dựng xong, được chủ đầu tư cho thuê nhưng chưa bán cho ai).

Trong trường hợp này,  có thể mua nhiều bất động sản trong những dự án phát triển mới mà không bị giới hạn về số lượng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng phải bán ra cho cư dân Úc - có nghĩa là dự án bất động sản Úc không thể được tiếp thị độc quyền ở nước ngoài.

Doanh nhân và nhà đầu tư Việt cần lưu ý khi đưa ra bất cứ một quyết định nào có liên quan đến tương lai của gia đình mình, cần tham khảo thông tin từ những nguồn tin chính thống và đáng tin cậy.

Công ty Verity Law Việt Nam sẽ ra mắt vào ngày 9/6/2018 tại  TP Hà Nội. Trong buổi lễ ra mắt này, sẽ diễn ra Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Cty Verity Law Việt Nam với Công ty Verity Law Australia và kết hợp gặp gỡ, trao đổi về các cơ hội đầu tư định cư tại Úc cùng với Luật sư Trưởng - Giám đốc Verity Law Australia; đại diện của Phòng Thương mại New South Wales - Úc, đại diện Quĩ đầu tư NSW  - Úc.

Tại đây, người tham dự sẽ nhận được những thông tin chuẩn xác nhất về các loại hình visa, được nghe các chuyên gia trao đổi về thang điểm di trú đánh giá từ năng lực bản thân; nghe một số chính sách về thuế, tài chính; về luật liên quan đến đầu tư định cư cũng như có thể đăng ký giờ trao đổi sâu hơn với các chuyên gia về những vấn đề mình quan tâm...

Đăng ký tham dự liên hệ:

Ông Nam Nguyễn

Điện thoại: 0919 932 058

Hoặc email: nam.nguyen@veritylaw.com.au

Lệ Thanh