Mới đây, tổ chức iSeeCars đã đưa ra công bố đối với nghiên cứu của họ trên cùng một dòng xe và thời gian sử dụng, xem màu sơn nào giúp cho chiếc xe ít bị mất giá nhất khi bán lại. Kết quả thật bất ngờ mà hầu như ít ai có thể nghĩ đến, giữ giá nhất đó chính là những chiếc xe màu vàng. 

Để có thể kết luận trên, iSeeCars đã phân tích trên hơn 1,6 triệu chiếc ô tô cũ đã qua sử dụng sản xuất đời 2020 tại thị trường Mỹ.

Họ nhận thấy rằng, trên cùng một kiểu dáng xe, một dòng xe và năm sản xuất như nhau, nhưng đối với màu sơn khác nhau, những chiếc xe có tỉ lệ mất giá khi bán lại khác nhau. Trong đó, những xe có màu sơn vàng, tỉ lệ mất giá chỉ là 13,5%, thấp nhất trong tất cả các màu sơn. 

Một chiếc ô tô màu vàng khiến cho bạn thực sự tạo ra sự khác biệt. Ảnh: Honda. 

Kế đó là màu be với tỉ lệ mất giá 17,8% và màu cam với tỉ lệ 18,4%. Trong khi đó, tỉ lệ khấu hao giá trị trung bình của xe đã qua sử dụng sau 3 năm là 22,5%. Màu có tỉ lệ khấu hao lớn nhất, đó chính là các ô tô đã qua sử dụng với lớp sơn màu gold, lên tới 25,9%, cao hơn khá nhiều so với tỉ lệ trung bình. 

Những màu xe phổ biến như màu trắng, có tỉ lệ khấu hao 21,9%, màu bạc và đen đều có tỉ lệ là 23%, khá gần với mức trung bình khấu hao chung của dòng xe và đời xe. 

Màu sơn trắng, bạc hay đen là những màu sơn quá đơn điệu và an toàn, khó có khả năng ảnh hưởng tới giá cả của chiếc xe đó.

Để giải thích về vấn đề trên, iSeeCars cho rằng, những màu sơn đại trà như trắng, đen, bạc là những màu sơn rất an toàn và được chấp nhận rộng rãi trên thị trường, vì vậy, chúng quá phổ biến và khó có thể ảnh hưởng gì tới khả năng giữ giá trị của chiếc xe qua năm tháng. Trong khi đó, những màu sơn độc đáo như màu vàng lại là nét đặc trưng khiến những chiếc xe đó thực sự thu hút hơn trong mắt người mua. 

Năm 2009, nhà cung cấp sơn và chất liệu phủ toàn cầu PPG công bố màu xám bạc là màu xe phổ biến nhất thế giới thời điểm bấy giờ. Năm 2011, vị trí này được trao lại cho những chiếc ô tô với màu sơn trắng. Dù cho trong thời điểm hiện nay, màu sơn được cá nhân hóa đang dần trở nên thịnh hành, thì vị thế của những màu sơn cơ bản hầu như không thay đổi. 

Theo số liệu gần đây nhất, ước tính 35% tổng số ô tô toàn cầu có màu sơn trắng và 18% có màu sơn đen. 

Hùng Dũng (theo Car and Driver) 

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!