Đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016), có hiệu lực thi hành từ 1/10 tới.
Cụ thể, Thông tư 70 quy định: "Các xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành".
Nhiều cá nhân, tổ chức mua thanh lý lại xe từ cơ quan nhà nước, ngân hàng,... bị truy thu khoản phí sử dụng đường bộ đến thời điểm đăng kiểm. (Ảnh minh hoạ) |
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tại quy định hiện hành thì chủ mới khi mua thanh lý xe của cơ quan nhà nước, xe phát mại từ ngân hàng khi đi đăng kiểm vẫn phải nộp tiền truy thu trong thời gian xe ngừng hoạt động.
"Có những xe đã để không nhiều năm mới bán thanh lý, lúc chủ mới mua về mang đi đăng kiểm bị truy thu phí sử dụng đường bộ vài triệu đồng một năm trong khi những xe này không hề ra đường. Do đó, quy định mới là hợp lý", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để được miễn truy thu phí, chủ phương tiện (người mua xe bán thanh lý) phải cung cấp cho cơ quan đăng kiểm tài liệu như: quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, biên bản, hợp đồng,... để chứng minh tài sản được mua thông qua bán đấu giá, phát mại.
Chủ phương tiện khi mua ô tô thanh lý sẽ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/10. (Ảnh: Hoàng Hiệp) |
Thông tư 70 của Bộ Tài chính cũng quy định nhiều phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/10 gồm 5 nhóm: Xe cứu thương; xe chữa cháy; xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân.
Ngoài các nhóm xe trên, các loại xe để lưu hành phải nộp phí bảo trì đường bộ khi lưu hành, ngoại trừ một số trường hợp sau: Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu hoặc bị thu hồi đăng ký, biển số xe; bị mất trộm từ 30 ngày trở lên; bị tai nạn đến mức phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên;
Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên cũng thuộc thành phần được loại trừ.
- Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân: 130 nghìn/tháng;
- Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ: 180 nghìn/tháng;
- Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg: 270 nghìn/tháng;
- Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg: 390 nghìn/tháng;
- Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg: 590 nghìn/tháng;...
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt
Các chuyên gia cho rằng, quy định bắt buộc mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là cần thiết. Tuy vậy, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân.