Ngày 13/8, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Đà Nẵng) phối hợp với Công an quận Liên Chiểu bắt đối tượng phóng hỏa gia đình bà N.T.H. (47 tuổi; ngụ đường Bàu Năng 11, phường Hòa Minh).

Nghi phạm là ông Nguyễn Văn Nông (46 tuổi, trú phường Hòa Minh, Liên Chiểu) hàng xóm của gia đình bà H.

Tại cơ quan điều tra, ông Nông khai do chồng bà H. vay tiền nhưng không trả. Nhiều lần người này sang nhà đòi nợ, bị đuổi về nên ấm ức trong lòng nên nghĩ cách đốt nhà bà H. để cho mọi người chết cháy.

Để thực hiện hành vi của mình, ông Nông mua một bộ hàn gió đá mini, can nhựa chứa xăng. Đồng thời khảo sát, tìm hiểu hiện trường và tính toán kỹ lưỡng phương án để thực hiện hành vi một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Văn Nông tại cơ quan điều tra. Ảnh: H.B

Khoảng 2h ngày 10/8, ông Nông mang theo máy hàn đến nhà bà H. Người đàn ông này đi ra phía cửa sau nhà bà H. dùng bộ hàn đục một lỗ trên cửa sắt.

Sau đó, ông Nông thu gom bộ dụng cụ hàn gió mang về để ở nhà rồi lấy can nhựa chứa xăng đã chuẩn bị chở qua nhà bà H. Người này dùng ống nhựa tự chế đưa xăng trong can vào nhà bà H. qua lỗ thủng đã đục trên cửa trước đó. Sau khi châm lửa đốt, ông Nông ra lấy xe máy chạy về nhà.

Trước đó, VietNamNet đưa tin, bà H. trình báo với cơ quan công an khoảng 3h ngày 10/8, bà thức giấc, thì phát hiện nhà vệ sinh ở tầng một cháy, mùi hôi xăng dầu nồng nặc nên hô hoán mọi người trong nhà kịp thời dập được lửa.

Bà H. cho biết, qua trích xuất camera phát hiện khoảng 2h sáng cùng ngày, có một người đàn ông mặc quần dài, áo thun đội mũ bảo hiểm đang loay hoay phía ở đường luồng phía sau nhà. Người này dùng vật gì đó khoét lỗ tại cửa sắt phía sau nhà.

Cửa nhà bà H. bị ông Nông đục lỗ để đưa xăng vào

Người đàn ông này sau đó cầm một can nhựa loại 30 lít và ống đưa chất lỏng trong bình qua lỗ khoan này. Tiếp đó, người này bật lửa đốt và khói lửa bùng lên. Người đàn ông sau đó biến mất khỏi khung hình camera. 

Bà H. cho biết thêm, trước đó, chồng bà có vay 50 triệu của một người đàn ông (ngụ tại quận Liên Chiểu) nhưng giấu không cho bà biết. Chồng bà trả lãi hàng tháng với số tiền 7,5 triệu đồng, trong hơn 1 năm. Khi không còn khả năng trả lãi, chồng bà có xin người này cắt lãi để trả tiền gốc.

Sau đó, bà H. phát hiện việc vay tiền này nên có đứng ra thương lượng trả nợ giúp chồng và hứa sẽ trả mỗi tháng 5 triệu cho đến khi đủ 50 triệu. Tuy nhiên, ông Nông không đồng ý, buộc chị phải trả đủ một lần. Người này còn nhiều lần đe dọa sẽ đốt nhà hoặc dọa không để yên cho gia đình bà.

Công an quận Liên Chiểu đang củng cố hồ sơ để thực hiện các bước tố tụng tiếp theo đối với ông Nông.