Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập vừa ra lệnh bắt giam cựu Tổng thống Hosni Mubarak để điều tra về các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Đài Truyền hình Ai Cập đưa tin, lệnh này có hiệu lực trong 15 ngày.

>
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập


Thông tin cho biết Hosni Mubarak đã từ chối thức ăn và đồ uống trong khi bị giam giữ. (Ảnh: All Voices)

Cảnh sát cho biết họ cũng đã bắt giữ hai con trai nhà Mubarak là Alaa và Gamal vì các cáo buộc tham nhũng và bạo lực. Gamal từng được dư luận biết đến là người có khả năng lên kế nhiệm chức Tổng thống của cha mình. 

Mubarak, 82 tuổi, từ chức hồi tháng 2 vừa qua sau khi đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối. Lui về biệt thự của mình ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, cựu Tổng thống Mubarak đã bị tòa triệu đến liên quan tới cuộc điều tra về việc giết hại những người biểu tình và biển thủ công quỹ.

Ông đã lên cơn đau tim khi đang trả lời chất vấn của các công tố viên và phải nhập viện sau đó. Mubarak được tin là sẽ tiếp tục ở trong bệnh viện trong lúc bị tạm giam.

Sớm nay, Thiếu tướng Mohammed el-Khatib, Giám đốc An ninh ở Nam Sinai, thông báo hai con trai nhà Mubarak cũng sẽ bị giam 15 ngày. 

"Hỡi những người anh em, các bạn đã có những gì mình mong muốn", Thiếu tướng Mohammed el-Khatib nói với một đám đông tụ tập ở bên ngoài tòa án, nơi Alaa và Gamal đang bị thẩm vấn. 

Nhiều người đã tham gia các cuộc biểu tình gần đây ở Ai Cập để đòi bắt giữ và điều tra cha con Mubarak. Khi một chiếc xe cảnh sát đưa Alaa và Gamal đi, đám đông khoảng 2.000 người đã ném đá, chai lọ và giày dép về phía xe. 

Các công tố viên đang tiến hành điều tra vụ giết hại hàng trăm người biểu tình và các cáo buộc tham nhũng trong 30 năm cầm quyền của ông Mubarak. Nhà cựu lãnh đạo này cùng với các con trai và con dâu bị cấm rời khỏi Ai Cập trong khi mọi tài sản của gia đình ông bị đóng băng. 

Một hội đồng quân sự đã nắm quyền điều hành Ai Cập kể từ khi Mubarak từ chức. 

Thanh Hảo (Theo BBC, AP)